Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:50 GMT+7

Microsoft nghiên cứu vận hành trung tâm dữ liệu bằng khí thải

15/05/2012

Microsoft đang nghiên cứu ý tưởng đặt các trung tâm dữ liệu của mình gần các bãi rác thải và các nhà máy xử lý nước thải để từ đó có thể tự tạo ra năng lượng vận hành các trung tâm này.

Microsoft đang nghiên cứu ý tưởng đặt các trung tâm dữ liệu của mình gần các bãi rác thải và các nhà máy xử lý nước thải để từ đó có thể tự tạo ra năng lượng vận hành các trung tâm này.

cfbe0ca03_microsoft.jpg

Gần đây, ông Christian Belady, người quản lý bộ phận Data Center Services của Microsoft đã mô tả khái quát về tầm nhìn của tập đoàn này trong việc phát triển các trung tâm dữ liệu được vận hành bằng các pin nhiên liệu độc lập sử dụng khí sinh học (biogas).

Ông Belady lưu ý bằng các trung tâm này sẽ cần một nguồn cung cấp năng lượng ổn định và đáng tin cậy. Tới thời điểm này, phương pháp chủ yếu để vận hành các trung tâm năng lượng trong ngành là sử dụng hệ thống các thiết bị phức tạp và tốn kém như UPS (thiết bị bảo vệ nguồn), máy phát điện dự phòng, thiết bị điều hòa năng lượng, các thiết bị duy trì để đảm bảo sự ổn định của nguồn cung cấp điện.

Những thiết bị này bản thân cũng tạo ra những bất lợi. Theo ông Belady, “ Nếu không có một sự thay đổi rõ ràng trong chiến lược, toàn bộ ngành của chúng tôi sẽ trở nên ngày càng phụ thuộc vào hệ thống mạng điện vốn đã lạc hậu và ngày càng thiếu thốn.”

Khí sinh học có lợi thế là nguồn năng lượng có thế tái tạo 100%. Sử dụng khí sinh học để vận hành các động cơ chuyển động qua lại sẽ mang lại hiệu suất là 20%, một tua-bin là 40% và một pin nhiên liệu là 60%.
Hơn thế nữa, pin nhiên liệu ứng dụng các phản ứng điện hóa sạch, gần như không tạo ra khí thải, nhờ vậy có thể giúp quá trình quản lý chất lượng không khí trở nên dễ dàng hơn.

Ông Belady cho biết hiện nay, Microsoft đang tiến hành một thí nghiệm trên quy mô nhỏ để đo khả năng hoạt động và những lợi ích của phương pháp này và tìm kiếm một địa điểm để thử nghiệm thiết bị mẫu.
Pin nhiên liệu có thể “giải phóng” các trung tâm dữ liệu khỏi các mạng điện, đồng thời cho phép ngành công nghệ thông tin hạn chế tối đa tác động tiêu cực tới môi trường.

Ông Belady nói: “Ngành công nghệ thông tin thật may mắn vì có rất nhiều người thông minh đang cùng giải quyết một vấn đề. Cá nhân tôi rất hứng thú với khả năng về các phương pháp mới và tin rằng mình thực sự may mắn khi được làm việc trong ngành tại thời điểm này.”

Kim Anh (theo solidwastemag.com).