Thứ hai, 13/05/2024 | 21:58 GMT+7

Mỹ xem xét vấn đề trợ cấp ethanol

20/12/2010

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết, trong khuôn khổ cuộc tranh luận của Quốc hội về vấn đề xóa bỏ hóa đơn thuế , tín dụng thuế đối với ethanol và các loại nhiên liệu sinh học khác đang trở thành đề tài được đưa ra bàn bạc, khi chỉ vài tuần tới, các khoản trợ cấp cho ethanol sẽ hết hạn.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết, trong khuôn khổ cuộc tranh luận của Quốc hội về vấn đề xóa bỏ hóa đơn thuế , tín dụng thuế đối với ethanol và các loại nhiên liệu sinh học khác đang trở thành đề tài được đưa ra bàn bạc, khi chỉ vài tuần tới, các khoản trợ cấp cho ethanol sẽ hết hạn.

 

Ông Max Baucus, chủ tịch hội đồng luật thuế thượng nghị viên nói: “Chúng ta vẫn thiếu những quy định mà tôi cho là quan trọng”. Khi được hỏi về khoản tín dụng thuế 36 cent/galoon, ông Baucus chỉ trả lời: “Tôi vẫn chưa biết”.

 

Trước đó 1 tuần, ông Baucus đã hứa sẽ có một khoản tín dụng 36 cent nằm trong khuôn khổ kế hoạch nới rộng hoạt động hỗ trợ nhiên liệu sinh học trong 1 năm. Nó sẽ thay thế mức tín dụng 45 cent hiện thời. Lãnh đạo Ủy ban thuế đã đặt vấn đề về mức 36 cent từ mùa hè năm ngoái.


 ethanol.jpg


Chi phí hỗ trợ cho ethanol đạt khoảng 6 tỉ đôla một năm. Dưới sự điều hành của ông Bacus, số tiền này sẽ giảm xuống còn 3.6 tỉ đôla vào năm 2011.

 

Theo ông Kent Conrad - thượng nghị sĩ tiểu bang Bắc Dakota, Chủ tịch ủy ban ngân sách, tình hình hỗ trợ ethanol vẫn chưa thực sự rõ ràng, “chúng ta phải chờ đợi thêm các thông tin chi tiết”.

 

2 thượng nghĩ sĩ khác cho biết tình hình trở nên chưa rõ ràng nếu việc gia tăng sử dụng nhiên liệu sinh học hoặc được chấp thuận, hoặc được đánh giá cao. Các tập đoàn thương mại ethanol cho rằng loại thuế này và cả những loại thuế thương mại khác sẽ do Quốc hội quyết định trong các thỏa thuận giữa Tổng thống Barack Obama và Quốc hội Cộng hòa về thuế tài sản và thuế thu nhập.

 

Hiệp hội nhiên liệu tái tạo (RFA) - một tổ chức thương mại tin tưởng rằng trợ cấp cho ethanol sẽ là một trong nhiều nội dung thuế được cân nhắc trước khi đi tới kết luận cuối cùng. Matt Hartwig, phát ngôn viên của RFA cho biết sẽ có thể cần thêm một hoặc hai ngày nữa để hoàn thành dự thảo.

 

Trao đổi với các phóng viên, ông Chuck Grassley - đảng viên đảng Cộng hòa tại Iowa, thỏa thuận với Nhà Trắng được kì vọng sẽ nới rộng tín dụng ethanol và diesel sinh học năm 2011. Tuy nhiên, ông cũng không chắc chắn nếu tỉ lệ này giảm xuống.

 

Grassley, lãnh đạo Ủy ban thuế của Đảng Cộng hòa cho biết sự phục hồi khoản tín dụng diesel sinh học 1 đôla/galoon đã hết hạn từ cuối năm 2009 sẽ có thể chi trả cho hoạt động sản xuất trong năm nay và năm 2011.

 

Hóa đơn thuế cũng được kì vọng sẽ tăng mức thuế nhập khẩu ethanol của Mỹ so với số tiền 54 cent/galoon đang được áp dụng từ nay đến hết ngày 31 tháng 12.

 

Brazil, quốc gia sản xuất ethanol lớn thứ 2 thế giới đã hối thúc Mỹ phải dỡ bỏ thuế quan, Theo các tập đoàn kinh tế, Brazil nên trình bày vấn đề này với Tổ chức thương mại thế giới WTO nếu Mỹ vẫn tiếp tục áp thuế nhập khẩu ethanol vốn đã cao hơn hẳn tỉ lệ hỗ trợ nội địa.

 

Lê My (theo af.reuters.com)