Thứ bảy, 19/10/2024 | 11:33 GMT+7

Nguồn điện trời cho

09/08/2010

Với giá cả tăng cao và nguy cơ về môi trường của những nguồn năng lượng hóa thạch, năng lượng mặt trời hiện được xem là hướng đi của tương lai. Cơ quan môi trường và quản lý năng lượng Pháp (Ademe) thậm chí đã đánh giá NLMT là lý tưởng nhất đối với môi trường vì “ít gây ô nhiễm, mang tính kinh tế cao, ít nguy hiểm, hiện đại”.

Đem lại lợi ích về nhiều mặt nên đến nay, rất nhiều nước đã đưa việc phát triển xây dựng, nghiên cứu và ứng dụng các hệ thống khai thác NLMT. Một trong những nước đi đầu là Mỹ, ước tính NLMT sẽ đáp ứng 10% nhu cầu về điện của nước này vào năm 2030, so với 0,1% của năm 2008, theo thống kê của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

 

Hầu hết các nước đều phát triển hai hệ thống song song: xây dựng các trung tâm NLMT quy mô lớn và khuyến khích người dân cùng các cơ sở sản xuất tự lắp đặt hệ thống pin quang điện (tấm thu NLMT). Hình thức khuyến khích phổ biến nhất là trợ giúp chi phí lắp đặt qua việc miễn giảm một số khoản thuế (ở Pháp tối đa là 8.000 euro) và mua lại lượng điện còn dư với giá cao.


 Harrissolar.jpg


Đầu tư cho NLMT là tính chuyện đường dài vì chi phí ban đầu khá đắt đỏ. Theo Le Figaro, lắp đặt một hệ thống khai thác điện từ NLMT loại trung bình (khoảng 3 kW) thì sau khoảng 7 đến 12 năm có thể hoàn vốn. Cũng vì thế mà tiêu chí hàng đầu để các hộ gia đình lắp đặt hệ thống pin quang điện là được bảo hành lâu dài, thường từ 20-25 năm. Ngoài ra, trước khi thi công, toàn bộ nóc nhà phải được kiểm tra kỹ lưỡng về độ bền chắc và chống thấm.

 

Nhưng có một thông tin rất vui là hiện nay, trên thị trường thế giới do có nhiều nước cùng sản xuất pin quang điện nên giá cả đã giảm khá nhiều, thậm chí giảm đến gần 40%. Đặc biệt, Mỹ đang tập trung cạnh tranh trong việc nghiên cứu những công nghệ sản xuất mới và một trong những tập đoàn hàng đầu của Mỹ về sản xuất pin quang điện là First Solar, đã cho ra đời các tấm thu năng lượng được phủ kín bằng những lớp cadmium siêu mỏng, chất liệu rẻ hơn nhiều so với loại thường được sử dụng là silium.

 

Thúy Hằng