Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:51 GMT+7

Tái chế CO2 bằng các hạt nano vàng

01/11/2013

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Brown, Hoa Kỳ đã phát triển được một chất xúc tác, chuyển đổi có chọn lọc CO2 thành CO, một phân tử cacbon họat tính dùng sản xuất các nhiên liệu thay thế và hóa chất.

Bằng cách chuyển đổi các hạt nano vàng sang kích cỡ phù hợp, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Brown, Hoa Kỳ đã phát triển được một chất xúc tác, chuyển đổi có chọn lọc CO2 thành CO, một phân tử cacbon họat tính dùng sản xuất các nhiên liệu thay thế và hóa chất.

41efe5e24_dung_1_1.jpg
 
Ý tưởng tái chế CO2 thú vị nhưng vấp phải nhiều trở ngại. CO2 là phân tử rất ổn định, cần được chuyển đổi thành dạng họat tính như CO để nó trở nên có ích. CO được dùng để sản xuất khí thiên nhiên tổng hợp, metanol và các nhiên liệu thay thế khác.
 
Việc chuyển đổi CO2 thành CO không phải dễ. Nghiên cứu trước đây đã chứng minh các chất xúc tác từ vàng lá thúc đẩy chuyển đổi này, nhưng không hiệu quả. Vàng có xu hướng phản ứng với cả CO2 và nước, trong đó CO2 bị hoà tan, tạo thành sản phẩm phụ là hydro chứ không phải là CO.
 
Nhóm nghiên cứu đã tìm cách biến đổi vàng thành các hạt nano vàng kích cỡ, 4,6,8 và 10 nano mét để xúc tác chuyển đổi CO2 thành CO. Thử nghiệm cho thấy  các hạt nano vàng cỡ 8 nano mét đạt tỷ lệ chuyển đổi cao nhất ở mức 90%.
 
Các nhà khoa học tin rằng, kết quả nghiên cứu mở đường cho việc tái chế CO2 trên qui mô thương mại.
 
Theo http://news.brown.edu