Thứ bảy, 19/10/2024 | 11:38 GMT+7

Hệ thống xử lý sạch cho chất thải y tế

07/11/2010

Trong khi việc xả thải các dụng cụ y tế đã qua sử dụng tại bệnh viện và các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn đã được quản lý chặt chẽ, bơm kim tiêm được sử dụng cho 10 triệu người điều trị bệnh đái đường hay các bệnh khác tại gia lại được xả thải bừa bãi. Điều này gây ra những rủi ro về sức khỏe cũng như tổn thất kinh tế khi một lượng kim tiêm và ống tiêm lớn dạt vào bờ có thể gây ra thương tích cũng như nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người.

Trong khi việc xả thải các dụng cụ y tế đã qua sử dụng tại bệnh viện và các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn đã được quản lý chặt chẽ, bơm kim tiêm được sử dụng cho 10 triệu người điều trị bệnh đái đường hay các bệnh khác tại gia lại được xả thải bừa bãi. Điều này gây ra những rủi ro về sức khỏe cũng như tổn thất kinh tế khi một lượng kim tiêm và ống tiêm lớn dạt vào bờ có thể gây ra thương tích cũng như nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người. Mặc dù, ở một số bang đã có luật điều chỉnh, nhiều dụng cụ y tế sau sử dụng vẫn được thải ra bừa bãi không chỉ làm tăng lưu lượng rác thải mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm đất.


green processing for medical waste.jpg


May thay, hiện nay, một cải tiến mới thân thiện với môi trường đã được phát minh để xử lý bơm kim tiêm đã sử dụng một cách an toàn.  Chu trình xử lý chất thải sạch PELLA-DRX™ là một phát minh đang chờ được cấp bằng sang chế có thể giúp tái chế bơm kim tiêm hay các dụng cụ y tế đã dùng, biến chúng thành  các hạt nhỏ, sạch để sử dụng trong các ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng như ngành sản xuất gạch và xi măng. Không một lượng nhỏ chất thải y tế được xử lý qua chu trình PELLA-DRX™ đem tới các hố chôn. Thay vào đó, tất cả đều được tái chế lại thành nguyên liệu thô dùng cho sản xuất các sản phẩm công nghiệp mới.


PELLA-DRX™ không chỉ là một sản phẩm thông thường mà là một phần của hệ thống xử lý sạch gồm 3 bước:


Bước 1, chất thải y tế được gửi đi xử lý thông qua một hệ thống tái chế sản phẩm độc quyền bao gồm những thùng chứa và bao bì được chính phủ kiểm duyệt với bưu phí trả trước. Những thùng hàng này được gửi qua bưu điện Mỹ đến một khu xử lý.


Bước 2, tất cả chất thải nhận được sẽ được khử trùng dưới nhiệt độ và áp suất cao để tiêu diệt các mầm bệnh. Quá trình này được theo dõi nghiêm ngặt để đảm bảo loại bỏ nguy cơ lây nhiễm một cách triệt để.


Bước 3, nguyên liệu có được sau khử trùng được nghiền nhỏ, kiểm tra chất lượng và nén lại thành những viên PELLA-DRX™ gọn và sạch. Các chất thải y tế giờ đây đã được xử lý hoàn toàn, không thể xuất hiện lại ở các bãi chôn lấp.


Những biện pháp xử lý bơm kim tiêm và chất thải y tế khác hầu như chỉ bao gồm thu gom, làm sạch chất thải rồi sau đó chôn vào lòng đất mà không hề qua các biện pháp giảm lưu lượng. Ngược lại, sau quá trình khử trùng, xé nhỏ trong PELLA-DRX™ , người ta không thể xác định được nguồn gốc các nguyên liệu đã qua xử lý. Bằng cách tạo ra sản phẩm hữu ích thay vì những sản phẩm phụ có hại, quá trình này không những đem lại hiệu quả kinh tế, giúp tiết kiệm năng lượng mà còn là một giải pháp tiện ích cho vấn đề môi trường.

 

Hoàng Lan (theo cleantechnica.com)