Chủ nhật, 19/05/2024 | 17:40 GMT+7

Đóng tàu Hải Phòng với đa dạng các giải pháp tiết kiệm năng lượng

22/08/2010

Với các giải pháp tiết kiệm năng lượng sau khí thực hiện kiểm toán, ước tính doanh nghiệp có thể tiết kiệm trên 213 nghìn Kwh điện/năm; Than là 38,5 tấn/năm; Giảm đáng kể lượng gas, xăng và dầu DO; Sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời sẽ tiết kiệm cho công ty giảm chi phí nhiên liệu trên 41 triệu đồng/năm. Dự tính với mức chi phí đầu tư 1,4 tỷ đồng, mỗi năm doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoảng 425 triệu đồng, thời gian để thu hồi vốn là trên 3 năm.

Trực thuộc Tổng công ty xây lắp máy- Bộ Xây dựng, Công ty THHH Chế tạo thiết bị và đóng tàu Hải Phòng (Trước đây là nhà máy đóng tàu Hải Phòng) đã tiến hành kiểm toán năng lượng từ năm 2009 để tìm ra những cơ hội tiết kiệm tối ưu trong việc sử dụng năng lượng.

 

Dự án nằm trong khuông khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cơ quan tiến hành kiểm toán là Trung tâm thí nghiệm điện-Công ty điện lực I.

 

Nói về chiến lược của công ty về sử dụng năng lượng anh Vũ Kế Chương, Phó TGĐ cho biết: “Trong quá trình sản xuất công ty tiêu thụ nhiều loại nhiên liệu khác nhau bao gồm điện, than, dầu DO, Oxi và gas. Trước đó công ty đã tiến hành nhiều biện pháp quản lý định mức tiêu thụ năng lượng song do chưa triệt để và thiếu bị đo đếm cho từng khu vực do vậy hiệu quả chưa cao. Chúng tôi hi vọng rằng với sự tư vấn của các chuyên gia năng lượng thuộc Bộ Công Thương từ đây công ty sẽ có những biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn góp phần giảm chi phí sản xuất”.


 dong tau hai phong 03.jpg


Đúng như mong đợi từ phía Ban lãnh đạo nhà máy, kết quả kiểm toán năng lượng cho thấy cơ hội tiết kiệm tại đây là rất lớn.

 

Với 4 giải pháp được tìm thấy ước tính doanh nghiệp có thể tiết kiệm  trên 213 nghìn Kwh/năm, 38,5 tấn than/năm cùng với đó giảm đáng kể lượng gas, xăng và dầu DO. Dự tính với mức chi phí đầu tư 1,4 tỷ đồng, mỗi năm doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoảng 425 triệu đồng, thời gian để thu hồi vốn là trên 3 năm.

 

Quá trình khảo sát cho thấy, với tổng số cán bộ, công nhân viên trên 2000 người nhu cầu về sử dụng nước uống và nước sinh hoạt là khá cao. Hàng năm chi phí cho việc đun nước nóng và nấu ăn lên đến khoảng 120 triệu đồng với nhiên liệu chính là than. Quá trình đun nấu tạo ra môi trường làm việc nóng bức, khó chịu nhất là về mùa hè.

 

Chính vì thế giải pháp lắp đặt hệ thống đun nước nóng năng lượng mặt trời là rất phù hợp. Theo tính toán, sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời sẽ tiết kiệm cho công ty  36,5 tấn than/năm tương đương giảm chi phí trên 41 triệu đồng/năm.


 dong tau hai phong 02.jpg


Hiện tại các bóng đèn công ty đang sử dụng hầu hết có hiệu năng chiếu sáng thấp bao gồm các loại bóng túyp 40W, đèn Halogel 1000W và các loại đèn cao áp có công suất từ 250 đến 500W rất tiêu tốn điện năng.

 

Trước thực trạng này biện pháp nêu ra là thay các bóng đang dùng bằng loại đèn tiết kiệm điện như compact T5-28W, đèn Sodium 150W mà cường độ chiếu sáng không đổi. Giải pháp này có thể tiết kiệm khoảng 36 triệu đồng/năm với dự kiến đầu tư là 100 triệu đồng.

 

Là một doanh nghiệp lớn của Hải Phòng hoạt động trong lĩnh vực chế tạo thiết bị và đóng tàu nên dây chuyền máy móc, hệ thống phân xưởng của nhà máy khá cồng kềnh với nhiều cổng trục, cần trục các loại. Một số ít trong đó được lắp biến tần nhằm giảm tiêu hao điện năng số còn lại đều đã cũ, do Liên Xô(cũ) chế tạo nên lượng điện tiêu thụ lớn.


 dong tau hai phong 01.jpg


Lắp biến tần cho toàn bộ động cơ cổng trục, cầu trục mặc dù phải chịu mức chi phí ban đầu lớn (140 triệu) song mức tiết kiệm lại cao trên 63 triệu đồng. Các chuyên gia nhận định đây là giải pháp hiệu quả, doanh nghiệp nên xem xét thực hiện bởi về lâu dài rất có lợi.

 

Đặc biệt, thông qua các giải pháp như lắp đặt đồng hồ phụ trợ, tăng cường công tác quản lý và xây dựng định mức tiêu thụ có thể đem đến mức tiết kiệm chi phí rất lớn, khoảng 285 triệu đồng/năm. Biện pháp này có ý nghĩa lớn góp phần giúp doanh nghiệp thành công trong việc giảm chi phí năng lượng bởi lẽ đây chính là bước đầu tiên giúp doang nghiệp quản lý, giám sát và tính toán được định mức tiêu thụ. Đây chính là cơ sở quyết định việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật được đề xuất về sau.

 

Hiện công ty đã thực hiện thành công một số giải pháp với mức đầu tư thấp, dễ thực hiện. Ông Trần Việt Khánh, Tổng giám đốc Công ty bày tỏ hi vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ cả về kỹ thuật và tài chính từ Chương trình TKNL quốc gia để doanh nghiệp có thể sử dụng tốt hơn nữa năng lượng trong sản xuất.

 

Trần Linh