Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:05 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28, hướng tới nền năng lượng xanh

23/07/2010

Ngay sau phiên khai mạc, ngày 22/7, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 đã thông qua Chương trình hành động chung về hợp tác năng lượng ASEAN 2010-2011 trên các lĩnh vực: Kết nối đường ống dẫn khí ASEAN, Kết nối lưới điện ASEAN; Hợp tác về than; Năng lượng tái tạo; Bảo tồn và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ngay sau phiên khai mạc, ngày 22/7, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 đã thông qua Chương trình hành động chung về hợp tác năng lượng ASEAN 2010-2011 trên các lĩnh vực: Kết nối đường ống dẫn khí ASEAN, Kết nối lưới điện ASEAN; Hợp tác về than; Năng lượng tái tạo; Bảo tồn và sử dụng năng lượng hiệu quả.

 

Với chủ đề: “Năng lượng và Biến đổi khí hậu”, tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 (AMEM 28), đại diện các nước ASEAN và 10 nước ASEAN, Phó Tổng Thư ký ASEAN và 8 nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zeland, Nga và Mỹ đã ghi nhận những kết quả hoạt động năm 2019-2010.

 

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo về một số đề xuất liên quan đến sắp xếp lại tổ chức bộ máy liên quan đến hợp tác năng lượng ASEAN và ghi nhận những kết quả hoạt động năm 2019-2010.


 _BAC0023.jpg


Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28, các Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Đông Á, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN + 3 cũng đã được tiến hành.

 

Tại Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN + 3), các bộ trưởng ghi nhận kết quả chương trình hợp tác khối ASEAN với các đối tác này trong giai đoạn 2009-2010.

 

Chương trình gồm 5 diễn đàn hiện có về trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực khí tự nhiên, dự trữ dầu mỏ, năng lượng mới và tái tạo, bảo tồn và sử dụng an ninh năng lượng hiệu quả và tiết kiệm và chương trình hợp tác về năng lượng hạt nhân dân sự, chương trình hợp tác về Cơ chế phát triển sạch (CDM).

 

Hội nghị đã thông qua kế hoạch hành động giai đoạn 2010-2011 giữa khối ASEAN và 3 đối tác này, gồm việc sắp xếp lại các diễn đàn hiện có theo hướng nâng cao hiệu quả, giảm đầu mối và bổ sung nội dung về than, dự trữ dầu mỏ, năng lượng hạt nhân dân sự và hợp tác về CDM.

 

Riêng với lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự, các bộ trưởng đã thông qua dự thảo đề cương hợp tác năng lượng hạt nhân dân sự ASEAN.

 

Bên cạnh các cuộc họp song phương với Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan, Hội nghị cũng xem xét đề xuất hợp tác với các đối tác Nga và Mỹ.

 

Tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN +6 (ASEAN với các đối tác Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand), các đại biểu đã thông qua việc bảo tồn và sử dụng năng lượng hiệu quả, nhiên liệu sinh học cho giao thông vận tải và các mục đích khác, tích hợp thị trường năng lượng mà nhóm công tác đã thực hiện.


Hội nghị AMEM 28 cũng đã thông qua Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN; Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN + 3; Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Đông Á.

 

Tại hội nghị lần này, một số văn kiện hợp tác khu vực và song phương đã được ký kết như Biên bản hợp tác phát triển điện hạt nhân; Biên bản hợp tác Công nghiệp Việt Nam – Lào – Campuchia.

 

Hoàng Anh