Thứ tư, 15/05/2024 | 05:34 GMT+7

Xí nghiệp Điện chiếu sáng Quảng Nam: Mang lại vẻ đẹp cho phố phường

18/07/2010

Tính đến cuối năm 2009, hệ thống điện chiếu sáng của Xí nghiệp điện chiếu sáng Quảng Nam đã tiếp nhận quản lý, vận hành trên các địa bàn Núi Thành, Tam Kỳ, Phú Ninh, Thăng Bình, Điện Bàn, Đại Lộc, tuyến đường Dung Quốc - Chu Lai, tuyến cầu Câu Lâu - tuyến tránh Vĩnh Điện với khối lượng 150 trạm đèn, 185km đường dây và 6.000 bóng.

Xí nghiệp Điện chiếu sáng Quảng Nam được thành lập vào năm 2003, là đơn vị trực thuộc Công ty Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Quảng Nam. Nhiệm vụ chính của đơn vị là quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng (QLVH, DTBD) toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng (HTĐCS) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo thông báo số 274/TB-UB, ngày 03/7/2003 của UBND tỉnh.

 

Vượt khó!

 

Trong những năm đầu xí nghiệp đã gặp không ít khó khăn trong công tác QLVH do HTĐCS tiếp nhận từ các địa phương rất tạm bợ như dùng dây trần 1 pha, trung tính chung với lưới điện lực, tủ đóng cắt thủ công, bóng đèn lâu năm chưa thay thế… Nguồn kinh phí các địa phương bố trí chi trả tiền điện, QLVH, DTBD ít, đặc biệt là nguồn chi trả cho công tác QLVH quá chậm trẽ và thấp hơn nhiều so với định mức Nhà nước ban hành.

 

Trước tình hình trên, xí nghiệp đã sớm phát huy tính năng động trong việc hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh, đã phối hợp với chính quyền đô thị từng bước khắc phục những khó khăn, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật có tay nghề, hoàn thiện quy trình QLVH, ứng dụng KHKT và đã làm tốt nhiệm vụ được giao. Qua gần 7 năm xí nghiệp đã trưởng thành và có những bước đi vững vàng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.


chieusang.jpg


Hiện nay, đường dây trần dần được thay thành cáp bọc, 1 pha chuyển thành 3 pha, tủ chiếu sáng lắp đặt thiết bị tự động thế cho đóng cắt thủ công, các bóng đèn cũ có hiệu suất phát quang thấp đã dần được thay thế, các tuyến đường trọng điểm đã được chính quyền đô thị đầu tư lắp đặt mới HTĐCS.

 

Với cách làm khoa học, sáng tạo trong QLVH và tâm sức của toàn thể cán bộ công nhân viên, xí nghiệp đã thật sự góp phần làm đẹp phố phường.

 

Thực hiện việc tiết kiệm điện năng và chiếu sáng hiệu quả, đơn vị đã tiến hành cắt giảm trực tiếp, phân pha cắt giảm đèn luân phiên vào đêm khuya và theo mùa. Trong năm 2009 lượng điện năng tiêu thụ cắt giảm ước tính hơn 3.000.000 KWh/năm, tương ứng hơn 3,5 tỷ đồng/năm, đặc biệt đề xuất chính quyền đô thị chuyển đổi hàng trăm bộ đèn ánh sáng trắng có hiệu suất phát quang thấp sang ánh sáng vàng có hiệu suất phát quang cao và công suất sử dụng ít hơn, đầu tư hàng nghìn bóng đèn compact cho các ngõ hẽm thay cho bóng đèn công suất lớn để tiết kiệm điện. Chính việc làm thiết thực này mà xí nghiệp đã được Hội chiếu sáng đô thị Việt Nam nêu gương điển hình. Bên cạnh đó, để thống nhất kinh phí cho công tác QLVH tại các địa phương đơn vị đã tham mưu cho công ty trình UBND tỉnh xem xét ban hành đơn giá dịch vụ công ích QLVH HTĐCS công cộng trên địa bàn tỉnh ban hành theo quyết định số 2752/QĐ-UBND, ngày 19/8/2009.

 

Phát huy hơn nữa

 

Trao đổi với phóng viên Báo DĐDN, ông Huỳnh Lâm - Giám đốc xí nghiệp nhận định: Để QLVH HTĐCS một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện, hiện nay về phía Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2009/NĐ-CP ngày 28/9/2009 là hành lang pháp lý để đơn vị hoạt động trong quản lý chiếu sáng đô thị; về phía tỉnh đã có quyết định số 2752/QĐ-UBND thống nhất đơn giá dịch vụ QLVH chiếu sáng trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới với tốc độ phát triển hệ thống điện chiếu trên địa bàn tỉnh hàng năm ước tính khoảng 20% thì về phía đơn vị phải tiếp tục phát huy hơn nữa để đảm bảo các yêu cầu về QLVH.

 

Ông Lâm cho biết, chính quyền đô thị phải bố trí sớm nguồn kinh phí chi cho công tác QLVH thường xuyên trong năm thay vì là chỉ sửa chữa những hỏng hóc, cháy bóng từ một đến hai lần trong năm vào các dịp lễ, tết như hiện nay. Phải gắn kết giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông với quy hoạch HTĐCS đô thị tránh để lãng phí nguồn năng lượng vào chiếu sáng không cần thiết. Trong đầu tư xây dựng phải lựa chọn phương án cho hợp lý, sử dụng bóng có 2 cấp công suất, hiệu suất phát quang cao thay cho bóng công suất lớn. Đối với các trạm điều khiển nên lắp đặt bộ điều khiển tự động có khả năng điều khiển chính xác đến từng phút và kết nối được với bộ vi xử lý để kết nối GPRS khi xây dựng trung tâm điều khiển.

 

Trong thời gian tới, nhu cầu điện chiếu sáng không ngừng gia tăng tại Quảng Nam. Vì vậy, nên chăng tiến tới thành lập một công ty chiếu sáng như tỉnh, thành phố khác để công tác QLVH điện chiếu sáng hiệu quả hơn.

 

Theo Báo DĐDN