Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:50 GMT+7

Làm thế nào để tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà?

12/07/2010

Trong ngành Xây dựng, các tòa nhà, khách sạn, văn phòng công sở là đối tượng sẽ chịu sự điều chỉnh bắt buộc của Luật SDNLTK&HQ. Làm thế nào để tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà là điều mà Bản tin TKNL kỳ này muốn chuyển tải đến bạn đọc thông qua ý kiến của một số nhà quản lý, kỹ sư trưởng các tòa nhà đã triển khai công tác TKNL và thu được những thành công nhất định.

Trong ngành Xây dựng, các tòa nhà, khách sạn, văn phòng công sở là đối tượng sẽ chịu sự điều chỉnh bắt buộc của Luật SDNLTK&HQ. Làm thế nào để tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà là điều mà Bản tin TKNL kỳ này muốn chuyển tải đến bạn đọc thông qua ý kiến của một số nhà quản lý, kỹ sư trưởng các tòa nhà đã triển khai công tác TKNL và thu được những thành công nhất định.

 

Nguyen Dong Hoa Caravelle 01.jpgÔng Nguyễn Đông Hòa - Phó tổng quản lý Caravelle Hotel: “TKNL để hướng tới mô hình khách sạn xanh”.


10 năm trước, trong kiến trúc xây dựng các tòa nhà chưa có khái niệm về TKNL. Trong thực hiện các giải pháp TKNL thì Tòa nhà cải tạo lại có những khó khăn đặc trưng của nó. Caravelle có may mắn trong quá trình thiết kế có những thuận lợi nhất định. Ví dụ, 60% xung quanh tòa nhà sử dụng kính, lấy ánh sáng tự nhiên và tiết kiệm được rất nhiều năng lượng chiếu sáng. Bên cạnh các lớp kính này, Caravelle sử dụng thêm lớp bọc để chống hấp thu nhiệt sử dụng cho hệ thống làm lạnh.


Tuy nhiên, thành quả đáng kể nhất của khách sạn là đã xây dựng được một hệ thống quản lý theo dõi, kiểm tra và điều chỉnh hệ thống sử dụng năng lượng. Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, bộ phận kỹ thuật đều có theo dõi tiêu hao năng lượng của tòa nhà để phát hiện ra những biến đổi bất thường của hệ thống tiêu hao năng lượng và có điều chỉnh phù hợp.


Trong một tòa nhà, hệ thống chiếu sáng, hệ thống làm lạnh và hệ thống nước nóng là 3 hệ thống tiêu hao năng lượng nhiều nhất. Nhờ thay đổi hệ thống chiếu sáng trang trí, chúng tôi đã tiết kiệm được hơn 1 tỉ đồng/năm; Nhờ bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống máy lạnh để giảm tối đa mức tiêu hao năng lượng không cần thiết đã tiết kiệm được khoảng 500 triệu/năm; Còn riêng việc bảo trì máy nước nóng thường xuyên cũng đã tiết kiệm được 200 triệu/năm.


caravel hotel 01.jpg


Không chỉ đạt hiệu quả cao về kinh tế, điều mà chúng tôi rất mừng là mình đã theo kịp xu hướng của thời đại là hướng tới mô hình green hotel (khách sạn xanh). Với hình ảnh mới này, công việc kinh doanh của chúng tôi sẽ càng thuận lợi hơn vì hầu hết khách nước ngoài rất ưa chuộng các khách sạn xanh.

 

Mr Hoa DTHHCM 1.jpgÔng Nguyễn Đức Hòa - Trưởng Ban Kỹ thuật Cơ điện lạnh Đài Truyền hình TP.HCM: “Thành công lớn nhất là mỗi CBCNV đã ý thức được việc phải tiết kiệm”.


Tòa nhà của Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh được đưa vào hoạt động từ năm 2005. Qua quá trình sử dụng, đến năm 2lafT, chúng tôi tiến hành cải tạo lại và vấn đề TKNL được đặt ra. Với sự hỗ trợ rất tích cực của các chuyên viên kiểm toán năng lượng Trung tâm TKNL thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã tiến hành thay thế các thiết bị TKNL.


Lắp các bộ biến tần để điều chỉnh tốc độ vận hành, công suất vận hành phù hợp cho các động bơm công suất lớn dùng cho hệ thống máy lạnh trung tâm. Mục đích ban đầu là TKNL và muốn xây dựng ý thức tiết kiệm trong CBCNV.


HTV Ho chi minh 02.jpg


Trước kia, ý thức của CBCNV vẫn là xài máy lạnh vô tư, không chú ý tới tiết kiệm. Nhưng sau khi chúng tôi đạt giải nhất Tòa nhà công sở năm 2009, mỗi chúng tôi đều cảm thấy tự hào và tự mỗi người đều cảm thấy cần phải nâng cao ý thức tiết kiệm để xứng đáng với danh hiệu ấy. Bây giờ, không phải chỉ có bộ phận phụ trách chúng tôi luôn tiết kiệm, mà tất cả CBCNV đều có ý thức tiết kiệm. Chúng tôi cho đó là thành công lớn nhất.


Xét về hiệu quả, một năm chúng tôi phải trả khoảng 7,2 tỉ đồng tiền điện. Sau cải tạo, năm 2009 chúng tôi đã giảm được gần 15%, tương đương  1 tỉ đồng – một con số không hề nhỏ.

 

Mui Ne Resort 01.jpgÔng Trần Trọng Nho - Tổng giám đốc Tiến Đạt Mũi Né Resort: “Cần tận dụng triệt để những lợi thế của resort”.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của TKNL, nên Tiến Đạt Mũi Né Resort đã đặt vấn đề áp dụng các giải pháp TKNL ngay từ trong thiết kế tòa nhà. Mũi Né có lợi thế là nắng nhiều, do đó thiết kế đã tận dụng triệt để năng lượng mặt trời để tạo ra năng lượng như bình nước nóng năng lượng mặt trời.


Mặt khác, resort có lợi thế về cảnh quan bên ngoài là có nhiều cây xanh bóng mát, che chắn bớt ánh sáng chiếu trực tiếp vào phòng, kết hợp với hệ thống màn che phủ hợp lý sẽ làm các phòng nghỉ không bị nóng, giảm thời gian khách phải dùng máy lạnh, tiết kiệm đáng kể lượng điện tiêu thụ.


Chúng tôi cũng quản lý lịch tắt, mở điện rất sát theo mùa, chứ không lắp thời gian tự động. Và chúng tôi cho quan trọng nhất vẫn là ý thức của người làm công. Chúng tôi phát động nhân viên chỉ sử dụng điện khi cần thiết, khi rời khỏi phòng, bắt buộc tắt tất cả thiết bị điện, khu vực không có người hoạt động là tắt điện…


tien 
dat mui ne.jpg


Do đó, năm ngoái, lần đầu tiên tham gia cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng của Việt Nam, chúng tôi đã đạt giải 3. Năm nay, chúng tôi đã có kế hoạch tham gia cuộc thi Tòa nhà Hiệu quả năng lượng ASEAN.

 

Thai.jpgÔng Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội: “Muốn quản lý năng lượng thì phải xác định được mức tiêu hao năng lượng”.

 

Chúng tôi khuyên các doanh nghiệp nên tham gia hai cuộc thi “Tòa nhà Hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà”. Bởi các bạn sẽ được hỗ trợ kiểm toán năng lượng miễn phí. Điều này rất quan trọng, vì nó giúp các bạn xác định lại được hệ thống quản trị năng lượng của doanh nghiệp.


Muốn quản lý năng lượng thì phải xác định được mức tiêu hao năng lượng và từ đó đề ra những biện pháp quản lý phù hợp, tiết kiệm được cường độ tiêu thụ năng lượng trong năm. Về chi phí, tùy theo mức độ chúng ta làm đến đâu và tùy theo tình hình thực tiễn của doanh nghiệp đó mà tính toán mức độ đầu tư hợp lý.

 

RAMANA 01.jpgÔng Vũ Đức Thắng - Kỹ sư trưởng RAMANA Hotel Saigon: “TKNL quan trọng nhất là phải tiết kiệm từ những cái nhỏ”.

 

Ban đầu, khi đưa vấn đề TKNL ra, chủ đầu tư của chúng tôi cũng còn e ngại, không biết liệu làm có hiệu quả hay không. Do đó, nhóm kỹ sư phụ trách kỹ thuật chúng tôi đã phải bắt đầu từ những việc làm nhỏ, không tốn thêm chi phí nhưng vẫn có hiệu quả để chứng minh mình tiết kiệm được và chỉ ra tiềm năng tiết kiệm đó như thế nào. Đem kết quả đó thuyết phục chủ đầu tư và chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ.


Thực ra, với các tòa nhà cải tạo lại thì giải pháp chủ yếu là bảo dưỡng, bảo trì máy lạnh để tăng hiệu suất hoạt động. Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, tận dụng ánh sáng mặt trời, thông gió, khí tự nhiên, giảm và thay những bóng đèn hiệu suất cao tiết kiệm điện thì tỉ lệ tiết kiệm sẽ đạt rất cao. Sau khi tiến hành kiểm toán năng lượng, chúng tôi đã vạch ra cho mình một hướng đầu tư rất cụ thể, cái gì là cải tạo lại, cái gì là đầu tư mới. Kết quả đạt được rất rõ rệt. Trước kia, RAMANA dùng 13.000 kWh điện/ngày, sau cải tạo giảm xuống còn 9.000 kWh/ngày, tiết kiệm được 4.000 kWh/ngày.


ramana sai gon 02.jpg


Có thể nói, TKNL quan trọng nhất là đừng nghĩ nó là cái gì đó quá lớn lao mà phải tiết kiệm từ những cái nhỏ, dù chỉ là chiếc bóng đèn công suất vài Wat, nhưng nếu không dùng đến cũng phải tắt đi hoặc nếu không cần thiết thì bỏ hẳn. Tích tiểu thành đại, cái bóng đèn vài Wat cũng có thể làm nên một sự thay đổi lớn, chính là trong ý thức của mỗi người.

 

Tuoc.jpgÔng Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm TKNL TP.HCM: “Chỉ với những giải pháp mang tính quản lý cũng giúp tiết kiệm 10%”.

 

Khi chúng tôi đi tư vấn kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp, chúng tôi cũng gặp nhiều trường hợp rất hay.


Tôi có thể kể với các bạn một bài học rất hay của Xí nghiệp Giấy Mai Lan. Hưởng ứng chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Giám đốc Xí nghiệp đã đề ra chính sách khuyến khích TKNL rất rõ ràng. Ông thông báo cho tất cả nhân viên từng phần thưởng, phần nào dành cho TKNL, bao nhiêu tiền, như thế nào? Sau một thời gian, thống kê lại cho thấy, chỉ với những hoạt động mang tính quản lý thôi, Xí nghiệp Giấy Mai Lan đã tiết kiệm được 10% lượng điện tiêu thụ. Bản thân người lao động cũng đã xây dựng cho mình ý thức tiết kiệm điện cho Xí nghiệp là thưởng cho chính mình. Đây thực sự là một giải pháp tốt để khuyến khích TKNL.

 

Thanh Vinh Landmark 1.jpgÔng Nguyễn Thành Vinh - Kỹ sư trưởng The Landmark: “Phải chấp nhận đầu tư lớn, thậm chí thay đổi cả hệ thống”.

 

Điều quan trọng nhất trước khi bắt đầu công việc TKNL là cần có kiểm toán năng lượng một cách chi tiết, cụ thể. Nhờ có sự hỗ trợ rất chuyên nghiệp của các chuyên gia tư vấn ECC-HCMC, chúng tôi đã có được một bản đồ năng lượng chính xác và hiểu được mình đang ở đâu trong lĩnh vực này. Chính nhờ đó, chúng tôi đã tìm được những điểm yếu của mình và đề xuất với lãnh đạo các giải pháp thay thế, khắc phục sao cho hiệu quả nhất.


Tại The Landmark, hóa đơn tiền điện cứ 10 ngày thanh toán một lần, nên kết quả có thể thấy ngay được. Thấy được hiệu quả của việc này, Ban lãnh đạo đã rất tạo điều kiện để đầu tư thay đổi các trang thiết bị tiêu tốn điện, hiệu suất thấp, kể cả chấp nhận thay đổi cả Hệ thống điều chỉnh trung tâm, đây có thể coi là hệ thống tiêu tốn năng lượng nhất của tòa nhà.


Landmark.jpg


Chỉ sau 6 tháng tiến hành cải tạo, hết năm 2009, năng lượng tiêu thụ của The Landmark đã thấp hơn 10% tổng năng lượng và 3 tháng đầu năm 2010 thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm 2009. Đây là một thành quả mà chúng tôi rất tự hào và thấy cần cố gắng hơn trong thời gian tới.


Hồ Nga Bản tin TKNL