Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:29 GMT+7

Hỗ trợ phát triển sản phẩm chiếu sáng thương mại bằng đèn Led

25/06/2010

Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) về dự án “Hỗ trợ sản xuất thử nghiệm các sản phẩm chiếu sáng thương mại bằng Led hiệu quả cao”.

Văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) về dự án “Hỗ trợ sản xuất thử nghiệm các sản phẩm chiếu sáng thương mại bằng Led hiệu quả cao”.

 

Dự án nằm trong khuôn khổ các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm thúc đẩy thị trường sản phẩm chiếu sáng thương mại bằng Led hiệu quả cao.


 Led thanh QLX 2.jpg


Tại buổi làm việc, đại diện Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã trình bày một số nội dung đã tiến hành trong thời gian qua như khảo sát, nghiên cứu và đánh giá thị trường từ đó đưa ra những phân tích và lựa chọn công nghệ thiết kế các bộ nguồn chuyển mạch đèn Led. Trên cơ sở đó, các chuyên gia đang tiến hành nghiên cứu, đánh giá công nghệ Led siêu sáng, đề xuất lựa chọn loại sản phẩm đèn Led phù hợp với dự án.

 

Theo kết quả phân tích từ dự án trên, đèn Led được mệnh danh là nguồn sáng “xanh” của thế kỷ 21 với nhiều ưu thế vượt trội so với các sản phẩm chiếu sáng đang lưu hành trên thị trường hiện nay. Cụ thể, đèn Led sử dụng công nghệ cao, khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, dễ dàng tích hợp với các công nghệ khác. Với những tính năng đó, với đèn Led chúng ta có thể xây dựng các hệ thống chiếu sáng lớn với hệ thống điều khiển thông minh và hiệu suất cao. Đặc biệt, tính năng ưu việt của đèn Led thể hiện rõ nhất ở hiệu suất phát quang nhanh, tuổi thọ cao (tối đa lên tới 100.000 giờ) và tiết kiệm điện năng.

 

Nhận định chung của nhiều nhà khoa học trên thế giới, với những tính năng vượt trội của mình, đèn Led sẽ vượt lên trên các loại bóng đèn đang dùng và trong vòng 15 đến 20 năm nữa sẽ hoàn toàn thay thế các loại đèn khác trong dịch vụ chiếu sáng toàn cầu.

 

Cũng tại buổi làm việc, các chuyên gia trong lĩnh vực chiếu sáng cho biết, nếu việc sản xuất thử nghiệm các sản phẩm chiếu sáng thương mại bằng Led thành công, thị trường được mở rộng và đèn Led được thay thế các loại đèn sợi đốt, CFL thì tổng mức năng lượng tiết kiệm được trong lĩnh vực chiếu sáng của Việt Nam sẽ lên tới hàng triệu Kwh/năm.

 

Cụ thể, nếu sử dụng đèn Led để thay thế cho đèn sợi đốt sẽ tiết kiệm được trên 88% điện năng tiêu thụ, thay thế cho đèn huỳnh quang túy p sẽ tiết kiệm được trên 44% điện năng. Nếu tiếp tục thay thế đèn chiếu sáng CFL, T5, T8 và HPS bằng đèn chiếu sáng Led  Việt Nam sẽ tiết kiệm được ít nhất 40% điện tiêu thụ cho chiếu sáng.

 

“Hỗ trợ sản xuất thử nghiệm các sản phẩm chiếu sáng thương mại bằng Led hiệu quả cao” là một dự án hứa hẹn đem lại  hiệu quả cao cả về mặt kinh tế và môi trường. Được biết, trước đó Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phối hợp thực hiện thành công nhiều dự án quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

 

Trần Liễu