Thứ tư, 01/05/2024 | 06:08 GMT+7

Hiệu quả kinh tế lâu dài từ bình nước nóng năng lượng mặt trời

08/06/2010

Một gia đình có 4 người, lắp đặt bình nước nóng NLMT có dung tích khoảng 140 lít của Sơn Hà có giá 4,7 triệu đồng, sau khi trừ đi tiền hỗ trợ 1 triệu thì còn 3,7 triệu đồng (hỗ trợ từ chương trình TKNL quốc gia). Trong khi lắp đặt máy nước nóng trực tiếp bằng điện đã có giá khoảng 2,5 triệu đồng; Qui ra tiền điện, chỉ 1,5 - 2 năm là bình nước nóng NLMT đã “hoàn vốn”.

Ngày nay, khi những nguồn năng lượng như: Than, dầu, gas, điện,… đang bị thiếu hụt và không ngừng tăng giá thì việc sử dụng nguồn năng lượng thiên nhiên nói chung và năng lượng mặt trời nói riêng đang được nhiều quốc gia trên thế giới tập trung phát triển và sử dụng, trong đó có Việt Nam.

 

Theo PGS.TS Đặng Đình Thống, Trung tâm nghiên cứu năng lượng mới, Đại học Bách khoa Hà Nội: “Việt Nam được thiên nhiên ban tặng cho một nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) rất đa dạng, trong đó có năng lượng mặt trời. Năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường và có trữ lượng vô cùng lớn do tính tái tạo của nó. Mặc dù hiện nay một số công nghệ NLTT còn đòi hỏi chi phí cao nhưng với sự phát triển của khoa học công nghệ thì công nghệ NLTT sẽ nhanh chóng được hoàn thiện và giá thành do đó sẽ giảm xuống nhanh chóng. Ngoài ra, do cạn kiệt nguyên liệu hóa thạch nên giá của loại nguyên liệu này sẽ ngày càng tăng cao, vì vậy cơ hội “cạnh tranh” của NLTT ngày càng lớn”.


 dan nuoc nong.jpg


Bình nước nóng NLMT ngày càng được sử dụng rộng rãi


Các sản phẩm ứng dụng năng lượng mặt trời (NLMT) hiện đang được bán rộng rãi trên thị trường. Các thiết bị này khi sử dụng đều an toàn tuyệt đối, lại tiết kiệm vì sử dụng 100% nguồn năng lượng mặt trời.

 

Người tiêu dùng chỉ bỏ ra khoản đầu tư dàn nước nóng NLMT một lần, nhưng thu được lợi ích lâu dài bởi không phải trả tiền điện hàng tháng.

 

Hiện những sản phẩm ứng dụng NLMT được sử dụng nhiều đó là bình đun nước nóng, đèn chiếu sáng, pin NLMT…

 

Các sản phẩm ứng dụng NLMT này đã thể hiện được tính ưu việt của mình với những lợi ích kinh tế và lợi ích về tiết kiệm năng lượng mà nó mang lại. Anh Trần Triệu Long, Đội trưởng đội dự án hàng gia dụng, Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà cho biết: “Thị trường bình nước nóng NLMT ngày càng khởi sắc không chỉ do chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng/một hệ thống máy lắp đặt mà còn do ý thức của người dân trong việc tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tiền cho mình”.

 

Bình nước nóng NLMT khiến người tiêu dùng an tâm vì an toàn, thân thiện với môi trường, nguồn nước nóng khá dồi dào; không có tiếng ồn; độ bền cao; chi phí bảo trì thấp; không tốn diện tích trong nhà vì bình nước nóng được lắp đặt ngoài trời; có tác dụng chống nóng cho các ngôi nhà, thay thế cho các kiểu chống nóng truyền thống; không lo bị điện giật hay bỏng nước sôi bất ngờ.

 

Về chi phí, việc đầu tư bình nước nóng NLMT là rất kinh tế, vì hai năm số tiền điện tiết kiệm được sẽ đủ bù tiền máy. Mặt khác, nếu nhà có 3 phòng ngủ, thay vì lắp 3 bình đun nước nóng chạy điện, chỉ cần lắp một bộ dàn nước nóng NLMT là đủ.

 

Ví dụ, theo tính toán một gia đình có 4 người, lắp đặt bình nước nóng NLMT có dung tích khoảng 140 lít của Sơn Hà có giá 4,7 triệu đồng, sau khi trừ đi tiền hỗ trợ 1 triệu thì còn 3,7 triệu đồng. Trong khi lắp đặt máy nước nóng trực tiếp bằng điện đã có giá khoảng 2,5 triệu đồng; tính ra tiền điện, chỉ 1,5 - 2 năm là bình nước nóng NLMT đã “hoàn vốn”. Như vậy, từ năm thứ ba trở đi, việc dùng bình nước nóng NLMT xem như miễn phí.

 

Nhiều người lầm tưởng bình nước nóng NLMT chỉ cung cấp được nước nóng khi trời nắng vào ban ngày. Thực tế thì loại máy này có bồn dự trữ và cung cấp đủ nước nóng vào ban đêm, thậm chí đến sáng hôm sau nước vẫn nóng.

 

Người tiêu dùng cũng có thể chọn loại máy có dung tích 180-200 lít (khoảng 6,5 triệu) hoặc hơn. Máy lớn hơn sẽ dự trữ được nhiều nước nóng hơn để dùng trong những ngày trời âm u hay trời đông lạnh giá.


binh nuoc nong.jpg


Tính ra tiền điện, chỉ 1,5 - 2 năm là bình nước nóng NLMT đã “hoàn vốn”


Nhiệt độ của hệ thống nước nóng NLMT đối với mùa hè có thể đạt từ 600C đến 700C còn đối với mùa đông và những ngày mưa dầm kéo dài thì khi nước đi qua hệ thống năng lượng cũng chênh với nước ở ngoài trời khoảng từ 100C đến 150C.

 

Như vậy, đối với mùa hè thì giảm gần như 100% chi phí về tiền điện, dầu, gas cho tất cả các hộ gia đình, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, các nơi có sử dụng nguồn nước nóng nhiều. Mùa đông cũng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn.

 

Chị Giang, Hà Đông, Hà Nội, một khách hàng đã sử dụng máy nước nóng NLMT hơn 1 năm cho biết: “Nhiều khi đi làm về muộn, tôi chỉ cần lấy nước nóng từ máy nước nóng ra để đun nấu và tắm giặt cho các con. Nhờ vậy tôi tiết kiệm được một khoản tiền điện, tiền ga và có nhiều thời gian làm công việc khác chứ không phải vất vả đun nước như trước nữa”. Đó là một trong số những chia sẻ của người tiêu dùng khi đã sử dụng và thấy được tiện ích của bình nước nóng NLMT.

 

Sử dụng bình đun nước nóng NLMT mang lại một cuộc sống tiện nghi hơn, nguồn nước nóng dồi dào hơn cho những nhu cầu hàng ngày. Dùng dàn nước nóng NLMT giúp người tiêu dùng tiết kiệm tối đa chi phí cá nhân đồng thời góp phần tiết kiệm năng lượng.

 

Hoàng Tuyết