Chủ nhật, 19/05/2024 | 01:30 GMT+7

Công ty ắc quy Tia Sáng tiết kiệm năng lượng

02/06/2010

Theo ước tính của đơn vị kiểm toán, với tổng vốn đầu tư cho biện pháp TKNL khoảng 430 triệu, mỗi năm Công ty có thể tiết kiệm trên 170 triệu đồng nhờ giảm chi phí điện năng. Như vậy chỉ sau khoảng 2,5 năm có thể thu hồi vốn ban đầu.

* Ắc quy Tia Sáng tiết kiệm năng lượng, tăng hiệu quả sản xuất


Trước nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu ngày càng tăng đòi hỏi lượng sản phẩm ngày càng đa dạng, phong phú, hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với quyết tâm giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất, Công ty Cổ phần Ắc quy Tia Sáng (TIBACO) đã tăng được sức cạnh tranh trên thị trường, sản phẩm được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Là một trong những đơn vị kinh doanh có hiệu quả của ngành Hóa chất Việt Nam, không chỉ thành công ở thị trường trong nước mà cho đến nay sản phẩm của TIBACO đã có mặt tại nhiều quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Thuỵ Điển.. với trị giá gần 1 triệu USD/năm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2009, Công ty đã sản xuất, tiêu thụ được 130.500KW/h tổng dung lượng ắc quy, đạt doanh thu 80 tỷ đồng.


 ac qui tia sang 02.jpg


Trong giai đoạn 2001 -2007, TIBACO đã đầu tư kinh phí trên 44 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Hiện tại, Công ty đã nghiên cứu và sản xuất thành công trên 80 chủng loại ắc quy thông thường và ắc quy đặc chủng cung cấp cho các ngành công nghiệp xe máy, đường sắt, đèn biển, vận tải mỏ, ắc quy cho các trạm biến áp điện cao thế 110KV...

 

Ông Hòa Quang Nam, Giám đốc Công ty cổ phần ắc quy Tia Sáng cho biết, trước tình hình tăng giá điện, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều, Ban lãnh đạo công ty đã nghĩ tới việc thay thế, đổi mới các thiết bị công nghệ hiện đại để tiết kiệm năng lượng. Thông qua khảo sát thực tế, cùng sự góp sức của đơn vị kiểm toán nhiều biện pháp tiết kiệm điện đã được áp dụng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Cải tiến công nghệ

 

Trong giai đoạn 2001 -2007, TIBACO đã đầu tư kinh phí trên 44 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Từ kết quả kiểm toán, Công ty đã tiến hành lắp thiết bị Enerkeeper cho toàn bộ hệ thống sử dụng điện với mục đích giảm tiêu hao điện năng.

 

Theo ước tính của đơn vị kiểm toán, với tổng vốn đầu tư cho biện pháp này khoảng 430 triệu, mỗi năm Công ty có thể tiết kiệm trên 170 triệu đồng nhờ giảm chi phí điện năng. Như vậy chỉ sau khoảng 2,5 năm có thể thu hồi vốn ban đầu. Kết quả sau 3 năm áp dụng, thiết bị Enerkeeper đã giúp TIBACO tiết kiệm được hơn 9% điện năng sử dụng.


 ac qui tia sang 03.jpg


Tổng hợp các giải pháp TKNL, kết quả thu được là giảm khoảng 30% lượng điện năng, 35% lượng nước sử dụng so với trước đó.


Công nghệ sản xuất ắc quy cần rất nhiều nước tinh khiết. Trước đây, Công ty phải sử dụng 2 lò đốt than để cất nước tạo ra nước tinh khiết để pha chế điện dịch H2SO4 và hơi nước để ủ, sấy lá cực sau trát cao. Lượng than đá tiêu tốn để đốt lò khoảng 700 - 750 tấn/ năm, đồng thời quá trình đốt lò còn thải ra khí gây hiệu ứng nhà kính. Trước thực tiễn đó, Công ty đã đầu tư thay thế 2 lò đốt này bằng hệ thống xử lý nước theo phương pháp trao đổi ion và thẩm thấu ngược và hệ thống máy ủ sấy lá cực bằng điện. Giải pháp này giúp giảm lượng than đá tiêu tốn xuống còn 38 tấn/ năm. Mặt khác, việc thay thế lò cất nước còn giảm được 300m3 nước công nghiệp mỗi ngày.

 

Để giảm tiêu thụ nước, TIBACO đã tính toán thiết kế hệ thống bơm và ống dẫn đưa lượng nước nóng sau khi làm mát ngưng tụ hơi nước trong máy sấy lá cực vào tháp tản nhiệt. Nước nguội ra khỏi tháp tản nhiệt được đưa vào bể chứa rồi bơm trở lại máy sấy. Kết quả là máy sấy khí trơ làm việc rất ổn định, tiết kiệm được hơn 80% lượng nước làm mát ngưng tụ hơi nước trong 2 máy sấy khí trơ.

 

Ngoài ra, TIBACO cũng đã nghiên cứu áp dụng một loạt biện pháp như: thay đổi công nghệ ủ; thay đổi chế độ nạp hóa; thay thế chất tạo bọt... Tổng hợp các giải pháp này cho kết quả làm giảm khoảng 30% lượng điện năng, 35% lượng nước sử so với trước đó.

 

Thay thế thiết bị công suất lớn

 

Với hệ thống chiếu sáng, biện pháp được tính đến là thay thế toàn bộ bóng huỳnh quang thông thường đang hoạt động bằng bóng đèn tiết kiệm điện Osram. Giải pháp này đầu tư thấp mà hiệu quả đem lại rõ rệt. Kết quả tính toán cho thấy, với vốn đầu tư ban đầu khoảng gần 40 triệu, mỗi năm Công ty có thể tiết kiệm được khoảng 90 triệu đồng, như vậy chưa đầy 4 tháng đã có thể hoàn vốn.

 

Trong giai đoạn 2001-2007, Công ty đã đầu tư nhiều thiết bị tiên tiến của Mỹ, châu Âu, Đài Loan, Hàn Quốc với tổng giá trị 52,7 tỷ đồng. Rêng việc đầu tư thiết bị nghiền bột chì Italia năm 2005 thay thế thiết bị Hàn Quốc năm 1999 đã tiết kiệm được 420.840KWh điện năng và 7.560m3 nước mỗi năm.

 

Ắc Quy Tia Sáng cũng đã thay thế hệ thống quạt bảo hộ lao động công suất 0,75÷1,1KW bằng quạt 0,13÷0,045KW. Lắp quạt lọc thông khí, thông gió và làm mát công nghiệp, vừa cải thiện điều kiện làm việc của công nhân, vừa giảm lượng điện đáng kể so với việc sử dụng nhiều quạt bảo hộ đơn lẻ như trước đây.

 

Ở hệ thống thông gió làm mát, việc thay thế hệ thống quạt thông gió bằng thiết bị Windking đã giúp công ty tiết kiệm khoảng 65 triệu đồng mỗi năm.


Tăng cường quản lý

 

Công tác quản lý năng lượng luôn được TIBACO quan tâm áp dụng. Bằng cách lắp đặt đồng hồ đo đếm điện ở tất cả các vị trí để kiểm soát quá trình sử dụng, Công ty đã đưa ra được những biện pháp cải thiện đáng kể tình hình tiêu thụ điện năng từ đó nâng cao trách nhiệm của từng đơn vị sử dụng điện.

 

Tổng hợp các giải pháp đầu tư, cải tiến quản lý đã giúp Công ty hàng năm giảm chi phí được lượng lớn năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất. Cụ thể: so sánh chi phí cho mỗi đơn vị sản phẩm giữa năm 2007 và 2001, lượng than đá sử dụng đã giảm 85%, lượng điện năng giảm hơn 40% và lượng nước tiêu thụ giảm hơn 78%..

 

Trong những năm qua, nhờ áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất, Công ty Cổ phần ắc quy Tia sáng luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 20-30%/năm.

 

Hùng Linh