Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:29 GMT+7

Phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên: Triển khai cuộc vận động Sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.

09/05/2007

(BCN)- Trong khuôn khổ các hoạt động của chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sáng ngày 24/4/2007, tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng thuộc Bộ Công nghiệp đã phối hợp với TW Hội liên hiệp phụ nữ triển khai thí điểm cuộc vận động xây dựng mô hình sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong từng hộ gia đình. Tham dự có đại diện Phòng TKNL, Bộ Công Nghiệp, đại biểu TW Hội liên hiệp phụ nữ, đại diện Đảng bộ, chính quyền quận Long Biên, đại diện Hội liên hiệp phụ nữ 13 phường trên địa bàn quận và đông đảo hội viên hội liên hiệp phụ nữ các thôn xóm, nhân dân sống và làm việc tại địa bàn phường.

Các cán bộ tuyên truyền đã từng bước giải thích tầm quan trọng của việc tiết kiệm, giúp người dân tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức về sử dụng TK và HK năng lượng. Cùng với công tác tuyên truyền các cán bộ của chương trình cũng hướng dẫn những phương án về hỗ trợ kinh phí cho các gia đình trong việc lắp đặt và sử dụng mô hình tiết kiệm năng lượng như: dùng bóng đèn compact, lắp đặt dàn đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, xây hầm biogas đối với các hộ gia đình còn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Một số biện pháp tiết kiệm năng lượng đưa ra được chị em hết sức đồng tình ủng hộ như:

-        Luôn ý thức thực hành TKNL ở mọi lúc, mọi nơi.

-        Tạo thói quen: tắt điện khi ra khỏi phòng, tắt bếp khi không đun nấu.

-        Sử dụng các đồ dùng tiêu thụ năng lượng thấp (đèn compact…)

-        Sử dụng hợp lý các thiết bị trong gia đình.

-        Tận dụng triệt để các nguồn năng lượng thiên nhiên ( ánh sáng mặt trời, sức gió…)

Tuy mới chỉ được triển khai thí điểm ở quy mô phường xã nhưng kết quả bước đầu đạt được cũng rất đáng ghi nhận: ngay trong buổi phát động, hàng chục hộ gia đình đã tình nguyện ký cam kết sử dụng các mô hình tiết kiệm năng lượng; phía ngoài hội trường, hàng trăm bóng đèn compact đã được tiêu thụ.

Trong thời gian tới, khi mô hình trên được nhân rộng trên phạm vi cả nước sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thành tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng, mang lại lợi ích về kinh tế và môi trường cho mỗi gia đình và toàn xã hội.

Việt Hoà