Thứ sáu, 17/05/2024 | 18:30 GMT+7

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo khởi động “Chương trình tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình sử dụng tiết kiệm năng lượng trong mỗi hộ gia đình”

14/12/2006

(BCN) Trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngày 12 tháng 12 năm 2006, được sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo Chương trình và Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công nghiệp, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khởi động “Chương trình tuyên truyền vận động xây dựng mô hình sử dụng tiết kiệm năng lượng trong mỗi hộ gia đình”

Đề án triển khai thí điểm cuộc vận động xây dựng mô hình “Sử dụng tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong mỗi hộ gia đình” được trình bày tại Hội thảo lần này là một trong những đề án của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với sự điều hành của Bộ Công nghiệp, Hội LHPN Việt Nam là đơn vị được phân công chủ trì phối hợp với các tổ chức liên quan triển khai đề án.

Cơ sở của việc thực hiện đề án được xuất phát từ vai trò ngày càng to lớn của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong lĩnh vực năng lượng, phụ nữ là người chịu tác động của sự thiếu hụt năng lượng, vừa là người đóng vai trò quan trong trong việc sử dụng, quản lý điện năng và các nguồn năng lượng khác trong gia đình.

Đề án được triển khai nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tổng quát của Chương trình mục tiêu quốc gia là khuyến khích, thúc đẩy, tuyên truyền cộng đồng thực hiện các biện pháp công nghệ và biện pháp quản lý nhằm thực hiện đồng bộ các hoạt động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong toàn xã hội.

Một trong những mục tiêu cụ thể cần đạt được của đề án là 600 hộ gia đình ở 6 điểm của dự án tự nguyện thực hiện các biện pháp TKNL như có các hành vi sử dụng các nguồn năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả, thay thế các thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng bằng các thiết bị TKNL như đèn chiếu sáng compact, hầm ủ khí sinh học biogass, dàn đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời…Trong 600 hộ gia đình này, vận động được 100% số hộ thay thế đèn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm năng lượng. Cũng trong số đó, phấn đấu vận động đạt 20% hộ gia đình làm hầm ủ khí sinh học biogass hoặc lắp dàn đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Giai đoạn thí điểm sẽ được tiến hành từ năm 2006 đến năm 2008 tại 6 tỉnh/thành dự kiến là: Hà Tây, Thái Bình, Hà Nam, Nghệ An, Hà Nội và Đồng Nai.

Cùng với bài phát biểu khai mạc của đại diện lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, đại diện Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã phát biểu nhấn mạnh mục tiêu chung của Chương trình và vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong việc xây dựng mô hình TKNL trong mỗi hộ gia đình ở Việt Nam. Cũng tại cuộc Hội thảo, đại diện các tỉnh/thành Hội có phát biểu hưởng ứng Chương trình và cùng các đại biểu khác thảo luận, đóng góp ý kiến cho Chương trình, nhằm góp phần giúp cho Chương trình được triển khai hiệu quả trong thời gian tới./.

Việt Hòa