Thứ sáu, 17/05/2024 | 18:30 GMT+7

Hội thảo đào tạo về phát triển các dự án điện gió

19/09/2006

(BCN)- Trong thời gian từ 11 đến 15/9/2006, tại Hà Nội, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công nghiệp đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn Tiết kiệm năng lượng tổ chức khóa đào tạo về phát triển các dự án điện gió, thuộc dự án “Xây dựng năng lực cho các nhà phát triển dự án, nhà cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật và các nhà quy hoạch của Chính phủ về thực hiện các hoạt động chuẩn bị để phát triển các dự án điện gió ở Việt Nam và Philippines có kế thừa các tiêu chuẩn Châu Âu và Quốc tế”, do liên minh Châu Âu tài trợ.

Tham gia khóa đào tạo có 32 cán bộ, đại diện cho các các công ty tư vấn, Viện Năng lượng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Cục điều tiết điện lực, Các Sở Công nghiệp Quảng Ninh, Hà Nội, các trường đại học…
Mở đầu với phần trình bày về thể chế và chính sách của Việt Nam trong việc triển khai và phát triển dự án điện gió và kinh nghiệm thực hiện một số dự án điện gió ở Việt Nam, đại diện Văn phòng tiết kiệm năng lượng, Bộ Công nghiệp giới thiệu tổng quát về nhu cầu năng lượng của Việt Nam,  tiềm năng và phương hướng phát triển nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo ở Việt Nam; các chính sách phát triển năng lượng mới; chương trình phát triển điện gió ở Việt Nam; hiện trạng về phát triển điện gió và các văn bản pháp luật cần tuân thủ cũng như các chính sách ưu tiên của Chính phủ khi thực hiện dự án phát điện từ năng lượng tái tạo.
Hội thảo đã nghe nhiều bài trình bày và tham luận về khung chính sách, thể chế cũng như kinh nghiệm phát triển các dự án điện gió của Philipin và Châu Âu.
Trong tình hình khan hiếm nguồn năng lượng và đặc biệt giá xăng dầu liên tục tăng, việc xúc tiến sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng thay thế là giải pháp hiệu quả nhất để giảm nhẹ sức ép về nhu cầu năng lượng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề an ninh năng lượng và phát triển bền vững, Việt Nam đang nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích sử dụng hiệu quả năng lượng và phát triển nguồn năng lượng tái tạo đồng thời xây dựng chiến lược và kế hoạch tổng thể thực hiện sử dụng hiệu quả năng lượng và phát triển nguồn năng lượng tái tạo. 
Năng lượng gió là một trong những nguồn năng lượng sạch được ưu tiên và đầu tư phát triển. Theo phân tích của các chuyên gia, Việt Nam có nhiều lợi thế trong khu vực về khả năng ứng dụng phong điện. Nhiều dự án trình diễn, thí điểm về phong điện đã được triển khai trên địa bàn một số tỉnh. Tuy nhiên, các nghiên cứu từ trước tới nay chỉ ở mức cung cấp năng lượng cho dân cư ở các vùng mà lưới điện quốc gia chưa hoặc khó có khả năng vươn tới. Vì vậy, các hệ thống này thông thường là các hệ độc lập, quy mô nhỏ, lượng điện sản xuất ra chỉ phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, chưa tham gia vào hệ thống điện quốc gia và sự đóng góp của các nguồn năng lượng tái tạo này vào cân bằng năng lượng tổng thể trên toàn quốc không đáng kể.
Xuất phát từ tình hình thực tế trên và xu hướng phát triển của năng lượng mới, năng lượng tái tạo, khóa đào tạo này là một cơ hội tốt để những nhà phát triển dự án, nhà cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật, nhà hoạch định chính sách có thể tiếp cận, học tập, trao đổi, nâng cao năng lực chuẩn bị cho việc phát triển các dự án gió ở Việt Nam.
 
Hương Giang
Văn phòng TKNL - Bộ Công nghiệp