Thứ hai, 28/10/2024 | 10:33 GMT+7

Hậu Giang tiết kiệm gần 20 triệu kWh điện

28/10/2024

9 tháng năm 2024, toàn tỉnh Hậu Giang tiết kiệm được là 19,52 triệu kWh (tăng 2,22% so cùng kỳ), tương ứng 2,46% sản lượng điện thương phẩm.

Để công tác tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao, PC Hậu Giang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, các cơ quan và địa phương, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Điển hình như các hoạt động: Gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm điện trong trường học và doanh nghiệp.
Ngoài ra, PC Hậu Giang phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, phổ biến, tuyên truyền các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cơ sở doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng để góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện, ổn định trên địa bàn tỉnh. 
Kết quả, tháng 9/2024 sản lượng điện tiết kiệm toàn tỉnh Hậu Giang là 2,07 triệu kWh (tăng 6,08% so cùng kỳ) tương ứng với 2,47% điện thương phẩm. Lũy kế đến tháng 9/2024 toàn tỉnh tiết kiệm được là 19,52 triệu kWh (tăng 2,22% so cùng kỳ), tương ứng 2,46% sản lượng điện thương phẩm, đạt tỷ lệ 92,98% so với kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao cả năm 2024. Trong đó, cơ quan hành chính sự nghiệp và chiếu sáng công cộng đạt 3,41 triệu kWh; kinh doanh dịch vụ là 0,63 triệu kWh; ánh sáng sinh hoạt 8,17 triệu kWh; sản xuất công nghiệp 7,30 triệu kWh.
Một trong những giải pháp tiết kiệm điện là sử dụng các thiết bị ít tiêu tốn điện năng. (Ảnh: Báo Hậu Giang)
Ông Cao Toàn Phát (thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, Hậu Giang) cho biết: “Trước đây mỗi tháng gia đình tôi thường phải chi trả khoảng hơn 500 ngàn tiền điện, có tháng cao điểm hè lên đến cả triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi áp dụng nhiều cách tiết kiệm điện đơn giản mà nhân viên điện lực hướng dẫn như điều chỉnh nhiệt độ máy điều hoà phù hợp, rút hẳn phích cắm điện khi không sử dụng và thay thế dần các thiết bị điện đã cũ trong gia đình, mỗi tháng gia đình tôi chỉ phải trả khoảng 400 ngàn”.
Tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất cũng là cách mà Công ty TNHH Hải sản Việt Hải đang thực hiện. Đại diện công ty cho biết, từ khi áp dụng cách làm này vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí chi trả hàng tháng vừa giúp sản phẩm có giá thành tốt để cạnh tranh trên thị trường.
Ông Hồ Thanh Tuấn, Phó Phòng cơ điện, Công ty TNHH Hải sản Việt Hải, chia sẻ: "Trước hết là tắt bớt đèn chiếu sáng và các phụ tải không quan trọng như giảm công suất của hệ thống nước thải, tắt bớt các máy công suất lớn thay thế bằng các máy công suất nhỏ để tiết kiệm điện. Giá điện có nhích lên chút đỉnh, đây cũng là mối quan tâm của doanh nghiệp nhưng bù lại đơn vị siết chặt quản lý tiết kiệm điện, tránh hao hụt. Công ty thường xuyên kết hợp tuyên truyền tắt đèn điện, điều hòa khi không sử dụng để tiết kiệm điện".
Rõ ràng, công tác tuyên truyền đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc triển khai kế hoạch tiết kiệm điện tại địa phương. Đây là giải pháp giúp khách hàng thay đổi nhận thức, thói quen trong việc sử dụng điện. Đồng thời, hiểu rõ được tầm quan trọng cũng như lợi ích khi thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện được đề xuất, từ đó vận dụng chúng vào thực tế để đem lại hiệu quả trong việc sử dụng điện.
Năm 2023, toàn tỉnh Hậu Giang tiết kiệm được 24,20 triệu kWh, tương đương 2,51% sản lượng điện thương phẩm, đạt 119,7% kế hoạch.
Khánh An