Thứ hai, 29/04/2024 | 14:08 GMT+7

Đồng Tháp phát huy hiệu quả công tác tiết kiệm điện

22/12/2023

Theo Công ty Điện lực Đồng Tháp, tổng sản lượng điện tiết kiệm 11 tháng đầu năm 2023 là 68.104.460/62.433.000 kWh, đạt 109,08% so với kế hoạch năm (bằng 2,5% điện thương phẩm).

Trong đó, cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm hơn 6 triệu kWh; ánh sáng sinh hoạt tiết kiệm gần 22,5 triệu kWh; kinh doanh dịch vụ tiết kiệm gần 2,4 triệu kWh; doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm trên 37,2 triệu kWh; nội bộ tiết kiệm 232,3 ngàn kWh. Đây là kết quả đáng ghi nhận và ngành điện mong muốn khách hàng (KH) tiếp tục đồng hành để phát huy hiệu quả công tác tiết kiện điện trong thời gian tới.
Nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện.
Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp cho biết, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, tiết kiệm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt phục vụ cho các sự kiện chính trị, văn hóa lớn, các dịp nghỉ lễ, Tết sắp diễn ra tại địa phương, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực tăng cường kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng đường dây và trạm biến áp để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục và ổn định; đảm bảo trực sửa chữa điện 24/24 và bố trí lực lượng ứng trực khi cần huy động, sẵn sàng vật tư, thiết bị dự phòng để xử lý sự cố, khôi phục kịp thời và cấp điện trở lại cho Nhân dân, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, tin cậy; đẩy nhanh tiến độ các công trình điện, đầu tư, nâng cấp, cải tạo và sửa chữa lưới điện. Đồng thời tiếp tục phát huy kết quả của công tác tiết kiệm điện, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến KH.
Ông Trần Ngọc Lanh ngụ Khóm 2, Phường 6, TP Cao Lãnh, chia sẻ: “Được sự tuyên truyền, hướng dẫn của nhân viên Điện lực, tôi đã ý thức hơn về sử dụng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Chẳng hạn, đối với thiết bị điện mua mới, mình lựa chọn những thiết bị có nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng (có nhãn tiết kiệm điện), chọn mua tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh có kích thước phù hợp với số người trong gia đình, có công suất phù hợp với nhu cầu... Đối với bóng đèn nên thay các loại bóng đèn sợi đốt bằng các thiết bị chiếu sáng có hiệu xuất cao như bóng đèn compact, đèn led tiết kiệm điện... Luôn nhớ tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, rút phích cắm ra khỏi ổ điện; khi sử dụng các thiết bị điện cần điều chỉnh chế độ phù hợp... Qua việc thực hiện tiết kiệm điện, chi phí tiền điện nhà tôi giảm đáng kể, tiết kiệm được khoảng 15 - 20% lượng điện năng tiêu thụ trong mỗi tháng”.
Nhằm chủ động trong công tác đảm bảo cung cấp điện, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2024, lập phương án cấp điện trong trường hợp xảy ra mất cân đối cung cầu trên hệ thống điện và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, Công ty thỏa thuận KH dịch chuyển sản xuất trong khung giờ cao điểm hệ thống theo 1 trong 2 hình thức điều chỉnh biểu đồ phụ tải theo kế hoạch năm hoặc điều chỉnh biểu đồ phụ tải theo thực tế tháng vận hành; ký thỏa thuận với các KH lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại khi có các sự kiện xảy ra để đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định, liên tục; vận động KH sử dụng máy phát điện khi hệ thống điện thiếu nguồn.
Ngoài ra, Công ty tiếp tục triển khai tăng cường công tác tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTG ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức tuyên truyền đến các tổ chức, đoàn thể địa phương và KH sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, nâng cao nhận thức và hành vi sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp...
Về nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện, ông Phạm Thanh Hùng - Phó Giám đốc Điện lực TP Cao Lãnh khuyến cáo, người dân hãy sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả theo hướng dẫn của ngành điện; chủ động giám sát việc ghi chỉ số công tơ và tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng để so sánh, tự điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình hợp lý và tiết kiệm hơn. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng thường xuyên kiểm tra lại đường dây và thiết bị điện trong nhà để đảm bảo an toàn và phòng, chống cháy nổ, vệ sinh bảo dưỡng các thiết bị điện thường xuyên (máy quạt, máy lạnh...), tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và ngắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; chỉ sử dụng máy điều hòa khi cần thiết, dùng quạt thay thế máy điều hòa khi nhiệt độ không quá nóng, sử dụng thiết bị điện có tính năng tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm hoặc hạn chế sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện vào giờ cao điểm, nhằm đảm bảo cho hệ thống điện không bị quá tải...
Để thuận tiện trong việc theo dõi, nhận thông báo tự động hoặc tra cứu các thông tin về điện, quý KH cài đặt và sử dụng ứng dụng Chăm sóc KH của Điện lực như: App “CSKH EVNSPC” hoặc Trang Zalo TCT Điện lực miền Nam.
Theo: Báo Đồng Tháp