Thứ tư, 15/05/2024 | 11:37 GMT+7

Hà Giang ban hành kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2016-2020

05/04/2016

Toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020 tiết kiệm từ 5% - 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo hiện nay.

Nhằm tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các quy định của pháp luật có liên quan đến Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngày 9/3/2016, UBND tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch số 58 về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020 với mục tiêu toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020 tiết kiệm từ 5% - 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo hiện nay.

Đa dạng hóa các hoạt động

Theo đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng xã hội về xây dựng ý thức, thói quen thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường sẽ được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục. Từng bước tổ chức và đa dạng hóa các hoạt động truyền thông nhằm thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân và cộng đồng như: Chương trình thi đua Hộ gia đình tiết kiệm điện, Trường Tiểu học Chung tay tiết kiệm điện, sự kiện Giờ Trái đất hàng năm...

Phấn đấu từng bước thay thế các thiết bị lạc hậu, sử dụng nhiều năng lượng bằng các thiết bị mới tiết kiệm năng lượng tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh (từ 18% - 20%) và các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh (từ 45% - 50%). Tổ chức hỗ trợ lắp đặt và thay thế hệ thống chiếu sáng đô thị đảm bảo hiện đại văn minh, hiệu quả nhằm giảm khoảng 30% tổng mức tiêu thụ điện năng so với dự báo. Phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc thay thế đèn cao áp công suất lớn bằng đèn Led tiết kiệm điện tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Giang và một số tuyến phố chính tại trung tâm các huyện.

Xây dựng các mô hình thí điểm tòa nhà công sở sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các mô hình chiếu sáng học đường tiết kiệm điện, bảo vệ thị lực cho học sinh. Hướng dẫn, giới thiệu, cung cấp thông tin về các mô hình, tòa nhà tiết kiệm năng lượng tới các đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị quản lý tòa nhà để tham khảo, triển khai nhân rộng. Tư vấn và hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh…

Linh hoạt trong giải pháp thực hiện

Nâng cao vai trò quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các sở, ngành và các địa phương trong triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhất là đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Chú trọng tăng thời lượng phát sóng, đưa tin bài trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Giang, Trang thông tin điện tử về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như phóng sự, phim tài liệu, video - clip, mục hỏi đáp... để thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp.

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia và thực hiện các đề tài, dự án về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, về sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng, về áp dụng sản xuất sạch hơn, ứng dụng các dạng năng lượng không gây ô nhiễm môi trường, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Xây dựng các mô hình công nghệ mới sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong sản xuất và sinh hoạt; tổ chức nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường khai thác, tìm kiếm, vận động các nguồn tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, nguồn kinh phí đối ứng từ các doanh nghiệp và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định để thực hiện Chương trình.

Dự kiến, tổng kinh phí triển khai Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2016 - 2020 là 12.060 triệu đồng, trong đó kinh phí từ ngân sách tỉnh là 6.117 triệu đồng, còn lại là kinh phí hỗ trợ của trung ương và đối ứng từ doanh nghiệp và gia đình. 

Lê Thắng