Thứ hai, 28/10/2024 | 02:18 GMT+7

Hà Giang tăng cường tiết kiệm điện trong khối hành chính sự nghiệp

14/05/2015

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 – 2015.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 – 2015. Kế hoạch nêu rõ, đến năm 2015 đạt mức tiết kiệm 6% trong tổng mức tiêu thụ năng lượng điện toàn tỉnh so với dự báo nhu cầu điện trong Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011 – 2015. 

Xác định khối hành chính sự nghiệp còn nhiều tiềm năng tiết kiệm điện, đồng thời là đối tượng phải thực hiện các chương trình tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Hà Giang. Thời gian qua, Sở Công thương Hà Giang đã giao cho Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương thực hiện triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện ở khu vực này. Bước đầu các giải pháp đã đạt được những kết quả khả quan. Lượng điện năng sử dụng trong năm 2014 giảm 8% so với năm 2013; ý thức tiết kiệm điện của cán bộ, công chức cũng đã được nâng cao rõ rệt. Không còn hiện tượng cán bộ lên cơ quan sử dụng “điện chùa” vì mục đích cá nhân như trước đây.

Hội nghị phổ biến Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Sở Công Thương Hà Giang tổ chức

Trung tâm đã tổ chức buổi Hội nghị phổ biến Luật, văn bản dưới luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang với sự hỗ trợ của các chuyên gia Văn phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công thương và Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội. 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cũng được duy trì thường xuyên. Các hình thức tuyên truyền hiệu quả như: phát hành các tờ rơi, tập gấp, tờ dán, poster; đăng các bài báo trên bản tin Công Thương; tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại gia đình và nơi làm việc…

Trung tâm đã tư vấn về kiểm toán năng lượng, giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch hàng năm và 5 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Một số giải pháp do Trung tâm tư vấn mang lại hiệu quả cao như: Tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên, tắt các thiết bị điện ra khỏi phòng làm việc, chỉ sử dụng điều hoà khi cần thiết, bật điều hòa ở nhiệt độ từ 25-27 độ C…

Poster tuyên truyền sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp 

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế,  vẫn còn một bộ phận nhỏ các cán bộ, công chức có ý thức chưa cao đối với việc tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, ở một số cơ quan hành chính sự nghiệp, các thiết bị sử dụng điện như điều hòa, máy vi tính… đã hết khấu hao, hiệu suất sử dụng không cao nên tiêu hao nhiều điện năng. 

Để thực hiện hiệu quả công tác tiết kiệm năng lượng trong thời gian tới, việc tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức là hết sức quan trọng. Công tác này cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, trên phạm vi rộng. 

Song song với công tác giáo dục, các cơ quan, đơn vị cần phải có những hình thức, chế tài xử phạt nghiêm đối với những trường hợp lãng phí điện. Từ đó nâng cao dần ý thức cũng như hành vi trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tiềm năng tiết kiệm điện trong Khối Cơ quan hành chính sự nghiệp còn nhiều, nhưng quá trình tiết kiệm tiến tới sử dụng năng lượng hiệu quả là một quá trình lâu dài cần phải thực hiện dần từng bước, nghiêm túc và liên tục. Có như vậy, công tác tiết kiệm năng lượng trong khối hành chính sự nghiệp sẽ thu nhiều kết quả khả quan hơn nữa, đồng thời hình thành văn hóa tiết kiệm điện cho cán bộ, công chức viên chức, tạo hình ảnh đẹp trong nhân dân khi đến liên hệ công tác.

LÊ THẮNG – SỞ CÔNG THƯƠNG HÀ GIANG