Thứ ba, 14/05/2024 | 14:12 GMT+7

Hội thảo tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu tại Thừa Thiên Huế

17/12/2014

Sáng ngày 14/11, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với tổ chức NAC-Việt Nam tổ chức hội thảo “Tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu”.

Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng dễ bị tổn thương tỉnh Thừa Thiên Huế”. Sáng ngày 14/11, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với tổ chức NAC-Việt Nam tổ chức hội thảo “Tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu”.

Tham gia hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban KHCN các trường đại học, Viện nghiên cứu thuộc Đại học Huế; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam và các Doanh nghiệp có sản phẩm bếp tiết kiệm năng lượng đến từ Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng.

ba7afa0ac_20141114tietkiemnangluong1.jpg

GS.TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết, theo số liệu thống kê, hiện nay tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng 70% dân số là nông dân. Việc sử dụng chất đốt cho nấu nướng hàng ngày chủ yếu là than, củi khai thác từ tự nhiên, hoặc các sản phẩm nông nghiệp như rơm, rạ, trấu…Các loại bếp mà người dân sử dụng phổ biến hiện nay là loại bếp truyền thống, hiệu suất thấp, tiêu thụ nhiều nhiên liệu và khi đun phát sinh nhiều khí độc hại có thể gây hại đến sức khỏe trực tiếp của người đun nấu và cộng đồng.

02d6bda49_20141114tietkiemnangluong2.jpg

Toàn cảnh hội thảo

Hiện nay trên thị trường đã có nhiều sản phẩm bếp tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên mức độ tiết kiệm, độ tiện lợi chưa được đánh giá một cách khoa học. Vì vậy, Hội thảo được tổ chức, ngoài việc trao đổi, thông tin những kết quả nghiên cứu khoa học về tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu trong Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật các địa phương, các trường đại học và Doanh nghiệp. Hội thảo còn kết nối, giới thiệu một số sản phẩm bếp tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng, phù hợp với điều kiện sinh hoạt của người dân địa phương nhằm góp phần giảm phát khí thải CO2, giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các tham luận “Tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu biến đổi khái hậu, mô hình giảm phát thải khí nhà kinh” của Viện Tài nguyên và Môi trường - Đại học Huế; Hiệu quả kép từ bếp tiết kiệm năng lượng của Trung tâm tư vấn Công nghiệp và TKNL Thừa Thiên Huế; Sản phẩm giảm khí CARBON cho các hộ nghèo của Doanh nghiệp xã hội Solar Serve; Một số giải pháp sử dụng năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường của công ty TNHH MTV Khánh Liên - Bắc Giang. Giới thiệu một số loại bếp cải tiến, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Sau Hội thảo, buổi chiều các đại biểu sẽ được tham quan các mô hình trồng nấm, sử dụng Biogas và năng lượng mặt trời tại thôn Vinh An, xã Phong Bình, huyện Phong Điền. 

Theo Thuathienhue.gov.vn