Thứ hai, 20/05/2024 | 00:43 GMT+7

Trung tâm TKNL và SXSH Hải Phòng đạt nhiều thành tựu sau 5 năm hoạt động

05/07/2014

Được thành lập từ năm 2009, sau hơn 5 năm hoạt động, tính đến nay, Trung tâm TKNL và sản xuất sạch hơn Hải Phòng luôn là đơn vị đi đầu trong việc triển khai các hoạt động TKNL trên địa bàn tỉnh và có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực này.

Tích cực trong công tác tuyên truyền TKNL

Được thành lập từ năm 2009, sau hơn 5 năm hoạt động, tính đến nay, Trung tâm TKNL và sản xuất sạch hơn Hải Phòng luôn là đơn vị đi đầu trong việc triển khai các hoạt động TKNL trên địa bàn tỉnh và có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực này.

Trong đó, Trung tâm đã góp phần không nhỏ vào việc tuyên truyền, nâng cao và thay đổi nhận thức cho người dân và các doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng sao cho tiết kiệm và hiệu quả. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng đã được trung tâm triển khai rộng rãi trong cộng đồng dân cư như phát tờ rơi TKNL, thực hiện các phóng sự, tin bài truyên truyền về TKNL. Hàng năm, Trung tâm còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động Phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố.

c076ec3cd_hp1.png

Lễ phát động phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2013 tại Hải Phòng

Ngoài ra, trung tâm đã tổ chức được 7 khóa đào tạo, 15 lớp tập huấn cho đối tượng là cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trung tâm đã tổ chức được 10 hội nghị, hội thảo chuyên ngành về sản phẩm, công nghệ về TKNL và sản xuất sạch hơn.

ECC Hải Phòng cũng là đơn vị được giao nhiệm vụ đẩy mạnh và triển khai công tác kiểm toán năng lượng. Trung tâm đã tiến hành kiểm toán năng lượng cho 35 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận, 15 trụ sở cơ quan hành chính sử dụng ngân sách nhà nước và 10 tòa nhà thương mại.

ECC Hải Phòng cũng đã thực hiện đánh giá nhanh cho 15 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về hoạt động sản xuất sạch hơn. Nhờ những giải pháp mà trung tâm đưa ra, các doanh nghiệp đã có những biện pháp quản lý, thay thế, đầu tư mua mới thiết bị, thay đổi nguyên liệu, kiểm soát quá trình hoạt động…

02b6a3c9a_hp2.png

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ là một trong những đơn vị được ECC Hải Phòng kiểm toán năng lượng

Bên cạnh các hoạt động chính về TKNL và sản xuất sạch hơn, trung tâm cũng triển khai thêm nhiều hoạt động khác như: hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu sử dụng năng lượng trong công nghiệp; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý việc sử dụng năng lượng của các cơ quan đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố giúp các cơ quan, doanh nghiệp nhanh chóng cập nhật các thông tin dữ liệu sử dụng năng lượng của đơn vị mình phục vụ tốt việc xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đồng thời giúp cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý và hoạch định chính sách.

Trung tâm đã hoàn thiện và trình Sở Công Thương đề án thành lập xưởng thực nghiệm về tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn giúp việc kiểm định hiệu suất năng lượng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thực hiện nghiên cứu chuyển giao các công nghệ mới tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Hiện, Trung tâm còn đang triển khai đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng sản xuất viên đốt sinh khối từ phụ phẩm nông nghiệp góp phần ứng dụng công nghệ tái chế vào sản xuất và đời sống, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải nông nghiệp gây ra.

Đạt được nhiều thành tựu

Trao đổi với trang tin điện tử tietkiemnangluong.com.vn, ông Đào Sỹ Thanh- Giám đốc ECC Hải Phòng cho biết: “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, những hoạt động mà ECC Hải Phòng thực hiện đã thu được những kết quả rõ rệt. Trong đó, chúng tôi đã nâng cao nhận thức cho 50-60% người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về vấn đề TKNL”.

e3c6bfb40_001.jpg

Phát động phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố

Thông qua hoạt động kiểm toán năng lượng của trung tâm, các doanh nghiệp sau khi kiểm toán cũng đã tiết kiệm được hơn 50 ngàn kWh điện, 64 tỷ đồng và giảm phát thải hơn 42 ngàn tấn CO2 ra ngoài môi trường.

Bên cạnh đó, chương trình sản xuất sạch hơn của ECC Hải Phòng đã giúp nhiều doanh nghiệp thu được lợi ích về kinh tế lên tới hàng chục tỉ đồng mỗi năm, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm số tiền đầu tư, tăng năng suất sản phẩm. Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng giảm lượng khí nhà kính, lượng bụi phát thải ra môi trường, hạn chế tình trạng rò rỉ, ngấm nước thải xuống đất, giảm ô nhiễm môi trường. Tính riêng tại thành phố, hoạt động này đã giúp tiết kiệm hơn 17 tỷ đồng và giảm phát thải được 5.197 tấn CO2 mỗi năm.

Tồn tại một số khó khăn

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, trong quá trình triển khai các hoạt động TKNL, ECC Hải Phòng cũng gặp không ít khó khăn. Chia sẻ về vấn đề này, ông Đào Sỹ Thanh cho biết: “Khó khăn mà chúng tôi gặp phải là nguồn kinh phí đầu tư cho công tác tuyên truyền chưa nhiều. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại một số cá nhân, doanh nghiệp vẫn còn nhận thức hạn chế về vấn đề TKNL”. Ngoài ra, con số 35 doanh nghiệp được hỗ trợ tiến hành kiểm toán năng lượng mới chỉ là một con số khá khiêm tốn so với số lượng các doanh nghiệp có nhu cầu thực sự.

Để giải quyết những vấn đề trên, ông Thanh cho rằng, cần có thêm các cơ chế, chính sách của nhà nước, của thành phố hỗ trợ cho các hoạt động TKNL.

369a8a47d_002.jpg

Hải Phòng- Kytakyushu hợp tác phát triển thành phố xanh sẽ là cơ hội tốt để triển khai các hoạt động TKNL và sản xuất sạch hơn

Trong thời gian tới, để đảm bảo yêu cầu phát triển nhanh, bền vững đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 của thành phố, ECC Hải Phòng sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ với các cơ quan chức năng triển khai các hoạt động TKNL và sản xuất sạch hơn trên địa bàn thành phố. Trong đó, hoạt động hợp tác giữa TP. Hải Phòng và TP. Kytakyushu (Nhật Bản) nhằm xây dựng thành phố xanh với tăng trưởng xanh, kinh tế xanh sẽ là cơ hội để TP. Hải Phòng và ECC Hải Phòng triển khai nhiều hoạt động về TKNL và sản xuất sạch hơn. 

Thanh Xuân