Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:19 GMT+7

Nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng trong các gia đình

15/11/2013

Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được thực hiện từ năm 2006 đến năm 2015.

Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được thực hiện từ năm 2006 đến năm 2015. Mục tiêu đề ra của chương trình là tiết kiệm từ 3-5% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn 2006-2010 và từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2011-2015 so với dự báo hiện nay về phát triển năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội theo phương án phát triển bình thường. 

Để chương trình đạt hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, góp phần nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong nhân dân.

76f71d6c5_images949816_1.jpg

Sử dụng bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời đang là biện pháp tiết kiệm điện năng hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương giao Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp phối hợp với Phòng Công thương các huyện, Phòng Kinh tế thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng đến các hộ dân trên địa bàn. 

Ngoài các hình thức tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, truyền hình, kẻ, vẽ treo băng rôn, khẩu hiệu, Trung tâm đã tổ chức in hàng nghìn tờ rơi phát cho nhân dân; đồng thời trực tiếp hướng dẫn, giải đáp cho nhân dân hiểu, nắm được các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cùng với biện pháp tuyên truyền, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Công thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã tổ chức hỗ trợ kinh phí cho 100 hộ dân (mức hỗ trợ 880 nghìn đồng/hộ) khi mua và lắp đặt bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời loại 140-200 lít. 

Chương trình đã góp phần thay đổi nhận thức về sử dụng tiết kiệm năng lượng của nhiều người dân ở nông thôn. Ông Trần Văn Quý, xóm 3, xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc), một trong những hộ được hỗ trợ kinh phí mua và lắp đặt bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời cho biết: Nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của nguồn năng lượng trong cuộc sống. Vì vậy, tôi đã lắp đặt toàn bộ hệ thống chiếu sáng của gia đình bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện, đồng thời đầu tư thêm 4,2 triệu đồng để lắp bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời loại 140 lít. Nhờ đó, hằng tháng gia đình tôi đã tiết kiệm được gần 100 nghìn đồng tiền điện, tiền gas. 

Mặc dù không được thụ hưởng kinh phí hỗ trợ nhưng nhiều hộ dân trong xã cũng lựa chọn sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện cho gia đình. Chủ một đại lý bình nước nóng năng lượng mặt trời nhãn hiệu Thái Dương Năng của Cty TNHH Sơn Hà (TP Nam Định) cho biết: Mặc dù kinh phí đầu tư ban đầu cao hơn sử dụng bình nóng lạnh dùng điện nhưng ưu điểm của bình nước nóng năng lượng mặt trời là thời gian sử dụng liên tục từ 10-12 năm, số ngày sử dụng hiệu quả từ 280-300 ngày trong năm và không mất tiền điện hằng tháng. Bình quân mỗi tháng đại lý lắp đặt được từ 45-50 bộ bình mới, những tháng “cao điểm” có thể đạt 55 đến 65 bộ.

Cùng với Sở Công thương, Cty Điện lực Nam Định đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố Nam Định phát động phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại 20 phường. Mục tiêu của chương trình là: vận động các hộ dùng điện sinh hoạt sử dụng tiết kiệm từ 10% trở lên trong các tháng 9, 10, 11 năm 2013 so với lượng điện tiêu thụ cùng kỳ năm trước. 

Với phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 75 nghìn bóng đèn compact được Cty Điện lực Nam Định hỗ trợ giá bán cho các hộ, trong đó có trên 41 nghìn bóng điện được trợ giá 50%, số còn lại được hỗ trợ 10%. Tại huyện Hải Hậu, Trung tâm Phát triển cộng đồng (Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh) đã tổ chức triển lãm giới thiệu các sản phẩm năng lượng tiên tiến của 12 đơn vị sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng như: pin năng lượng mặt trời và các thiết bị sử dụng (đèn bão, đèn bàn, máy biến áp, bình nước nóng); bếp đun cải tiến; mô hình khí sinh học, nhiên liệu sinh học (ethanol, dầu sinh học); men vi sinh và các loại chế phẩm sinh học xử lý môi trường trong nuôi trồng thuỷ, hải sản… cho nhân dân các xã Hải Chính, Hải Lý (Hải Hậu).

Để tiếp tục nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm trong các hộ gia đình, Sở Công thương và các ngành chức năng trong tỉnh cần tích cực áp dụng các biện pháp giảm tổn thất năng lượng đối với hộ gia đình; khuyến khích các hộ dân sử dụng rộng rãi các phương tiện, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Tổ chức các lớp tập huấn, tư vấn giới thiệu thiết bị, công nghệ có tính năng tiết kiệm năng lượng cao và triển khai tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để vận động, hỗ trợ nhân dân nâng cao hiểu biết, lựa chọn và sử dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Theo Báo Nam Định