Thứ bảy, 18/05/2024 | 18:36 GMT+7

Bắc Ninh: “Nở rộ” các hoạt động tiết kiệm năng lượng

11/11/2013

Để thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2015, song song với việc đẩy mạnh sản xuất, Bắc Ninh đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) để đưa kinh tế phát triển bền vững.

Để thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2015, song song với việc đẩy mạnh sản xuất, Bắc Ninh đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) để đưa kinh tế phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Tiến Nhường – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Ninh đang triển khai rất rầm rộ sự nghiệp công nghiệp hóa và đang hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2015. Do đó, nhu cầu điện năng trên địa bàn tỉnh rất lớn. Vấn đề đặt ra là phải có chủ trương tiết kiệm điện năng để vừa sử dụng năng lượng có hiệu quả, vừa phát triển bền vững.

248d5c665_bac_ninh_no_ro_cac_hoat_dong_tknl.jpg

Tuyên truyền TKNL cho người dân

Với mục tiêu đó, trong 2 năm qua, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Sản xuất sạch hơn Bắc Ninh đã triển khai rất nhiều nội dung về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể, về tuyên truyền, Trung tâm đã tổ chức được 10 buổi hội thảo cho hơn 1.000 đối tượng là cán bộ công nhân viên và các DN. Các buổi hội thảo này đã giúp nâng cao nhận thức cho các cán bộ quản lý tại các cơ quan, đơn vị và DN.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã phát được gần 250.000 cuốn sổ tay hướng dẫn cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và một số huyện trên địa bàn tỉnh về TKNL. Các cuốn sổ tay này phần nào đã giúp các em học sinh trên địa bàn tỉnh nhận thức được rõ nét thế nào là TKNL ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với người dân trên địa bàn Bắc Ninh, thông qua các sự kiện như Giờ trái đất hàng năm, Trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền TKNL đến người dân bằng các tờ phướn, băng rôn, các chương trình tuyên truyền trên các phương tiện thông tấn, báo chí… 

Đặc biệt, chương trình tiết kiệm điện hộ gia đình được triển khai trên địa bàn Bắc Ninh thời gian qua đã thu được những hiệu quả tích cực. Cụ thể, ngay trong tháng 8 đã có hơn 10.100 hộ đăng ký tham gia, vượt mục tiêu đề ra (10.000 hộ). Căn cứ vào các tiêu chí đánh giá và qua phân loại bước đầu cho thấy có gần 3.600 hộ đã thực hiện tiết kiệm được từ 10-50% sản lượng điện so cùng kỳ, trong đó số hộ tiết kiệm hơn 50% là 1.075 hộ, 274 hộ tiết kiệm hơn 40%, 1.100 hộ tiết kiệm hơn 10%...

Chương trình cũng đã xác định được 400 hộ tiết kiệm điện nhiều nhất trong tháng 8 và tháng 9. Những kết quả thu được từ chương trình này đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm của mỗi thành viên trong mỗi gia đình, xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm điện.

Ngoài các giải pháp tuyên truyền, Trung tâm cũng cũng tiến hành kiểm toán năng lượng và tư vấn các giải pháp cho các tòa nhà, công sở, cơ quan trên địa bàn thành phố. Cụ thể, Trung tâm đã triển khai tư vấn và thực hiện các giải pháp TKNL tại bệnh viện Gia Bình. Với tổng chi phí đầu tư hơn 100 triệu đồng, các giải pháp TKNL có thể giúp bệnh viện tiết kiệm được khoảng 20 triệu đồng tiền điện mỗi năm…

Đặc biệt, để nhân rộng các mô hình sử dụng năng lượng tái tạo, Trung tâm đã tiến hành đầu tư một dự án biogas quy mô trang trại tại Xí nghiệp chăn nuôi Bắc Đẩu – Từ Sơn – Bắc Ninh. Ông Nguyễn Hữu Ước – Quản lý xí nghiệp cho biết, với tổng mức đầu tư hơn 1,4 tỷ đồng đồng, hầm khí biogas này có thể giúp xí nghiệp tiết kiệm 70% lượng điện tiêu thụ. 

Tính đến nay, mỗi tháng, mô hình này giúp xí nghiệp tiết kiệm hơn 10 triệu đồng tiền điện, đồng thời giải quyết hoàn toàn vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải động vật gây ra. Với những hiệu quả lớn cả về năng lượng và môi trường, đây sẽ là mô hình được Bắc Ninh nhân rộng trong thời gian tới.

Những hiệu quả của TKNL đã được chứng minh là mang lại hiệu quả kinh tế cho DN, tuy nhiên, với khoản đầu tư tương đối lớn về công nghệ, không nhiều DN sẵn sàng áp dụng các giải pháp này. Ông Nguyễn Quang Hòa – Giám đốc Trung tâm TKNL và Sản xuất sạch hơn Bắc Ninh cho biết, thời gian tới, Trung tâm sẽ xây dựng nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy TKNL trên địa bàn Bắc Ninh, trong đó sẽ đưa ra một số chương trình hỗ trợ nhằm giúp DN thực hiện các giải pháp TKNL.

Tùy vào từng ngành, Trung tâm sẽ có những hỗ trợ cụ thể như DN đầu tư các giải pháp TKNL sẽ được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, được hỗ trợ miễn thuế, giảm thuế và hỗ trợ một phần khảo sát đánh giá ban đầu về công tác chuẩn bị đầu tư… “Những giải pháp này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ DN thực hiện các giải pháp TKNL, từ đó thu lại được những kết quả lớn” – ông Hòa cho biết. 

Năm 2015, Chương trình MTQG về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ kết thúc. Để đón đầu thời điểm này, ông Hòa cho biết, chúng tôi đang tận dụng triệt để những hỗ trợ từ Chương trình MTQG để triển khai thực hiện thật nhiều dự án có chất lượng. Những dự án này sẽ giúp chúng tôi “đón đầu” thời điểm sau năm 2015 bởi nếu các dự án chúng tôi làm thực sự có hiệu quả và chất lượng, DN sẽ tự tìm đến để phối hợp thực hiện các giải pháp TKNL.  

Bảo Anh