Thứ bảy, 18/05/2024 | 00:20 GMT+7

Tiết kiệm điện " ý thức và hành động"

08/11/2013

Biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế,…là hàng loạt các vấn đề làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách trên thế giới.

Biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế,…là hàng loạt các vấn đề làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách trên thế giới. Trong đó nguồn năng lượng là một trong những cội nguồn của các nguyên nhân dẫn đến việc tranh chấp, chiến tranh giữa các quốc gia trên thế giới.

Quốc gia nào làm chủ được nguồn năng lượng thì sẽ trở nên hùng mạnh và làm chủ công nghệ phát triển của Thế giới. Vì vậy, năng lượng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trên thế giới hiện nay. Trong đó Việt Nam là nước đang trên đà phát triển nên cần rất nhiều nguồn năng lượng để phục vụ cho việc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, trong khi đó nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống như dầu mỏ, than đá … dự báo sẽ cạn kiệt trong vài chục năm tới.

 “Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” ra đời là minh chứng cho thấy tiết kiệm năng lượng là quốc sách được Đảng Nhà nước rất quan tâm trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước hiện nay.


 da603c97e_image006201311050905.jpg

Lễ phát động: “Tuổi trẻ Doanh nghiệp chung tay đồng hànhcùng tiết kiệm điện năm 2013”

Để chính sách tiết kiệm năng lượng đi vào cuộc sống thiết thực của người dân, trong những năm qua Công ty Điện lực Ninh Thuận đã tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như tổ chức sự kiện hưởng ứng giờ trái đất, chương trình thay thế 29.000 bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact tiết kiệm điện miễn phí cho bà con nhân dân, tổ chức phát động chương trình “thôn, khu phố văn hóa tiết kiệm điện”, chương trình “tuổi trẻ doanh nghiệp chung tay đồng hành cùng tiết kiệm điện” hay tổ chức chương trình “cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” tại các trường học và nhiều hình thức tuyên truyền khác trên báo, đài, loa phóng thanh địa phương,…

Kết quả của các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện mang lại qua các năm cụ thể như sau: năm 2010: toàn tỉnh Ninh Thuận tiết kiệm điện được 5.118.204 kWh đạt 1,58 % so với tổng sản lượng điện thương phẩm; năm 2011: toàn tỉnh Ninh Thuận tiết kiệm điện được 5.281.861 kWh đạt 1,48 % so với tổng sản lượng điện thương phẩm; năm 2012: toàn tỉnh Ninh Thuận thực hiện tiết kiệm điện được 6.400.425 kWh đạt 1,65 % so với tổng sản lượng điện thương phẩm. Tính đến 10 tháng đầu năm 2013: Đã thực hiện tiết kiệm điện đạt 8.888.796 kWh.

Tuy nhiên hiệu quả tích cực nhất mang lại không phải ở chỗ con số tiết kiệm được là bao nhiêu, mà quan trọng nhất là nhận thức, ý thức và hành động thực hành tiết kiệm điện của cộng đồng nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, qua đó hình thành những mô hình mẫu, gia đình mẫu, doanh nghiệp mẫu đi đầu trong việc thực hành tiết kiệm điện.

 a3f88b7a8_image015201311050906.jpg

Hệ thống máy móc sử dụng điện từ máy phát 1,5 MWcủa Công ty Mía đường Phan Rang

Trao đổi với chúng tôi là hộ gia đình bà Trần Thị Minh Nghị (khu phố 2, phường Kinh Dinh) vui vẻ cho biết “Trước kia gia đình tôi không quan tâm gì mấy đến việc đèn với điện, chỉ biết bật đèn sử dụng khi nào nhà đèn đến thu tiền thì trả, bao nhiêu thì bao. Nhưng từ khi có vận động của khu phố tôi quyết định thử làm theo thì hiệu quả thật bất ngờ, như trước kia hàng tháng nhà tôi phải trả trên dưới 500.000 đồng nhưng bây giờ thì tiết kiệm nhiều rồi chỉ còn trả trên dưới 200.000 đồng thôi”.

Đối với Công ty TNHH xây dựng và thương mại Duy Anh quản lý chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm thì nhờ thay thế thiết bị rơ le tự động điều chỉnh giờ bật tắt hệ thống chiếu sáng công cộng một cách hợp lý nên hàng tháng Doanh nghiệp này đã tiết kiệm được đáng kể số điện năng tiêu thụ lãng phí, chia sẻ với chúng tôi Ông Hiển – Giám đốc công ty nói “hiện tại công ty đang có kế hoạch cải tạo sửa chữa thay thế một số thiết bị hư hỏng, hoạt động thiếu tin cậy hoặc hiệu suất hoạt động kém nhằm hạn chế lãng phí điện không cần thiết”.

Còn với Công ty Mía đường Phan Rang thì có cách làm khác, trước kia Nhà máy có công suất sử dụng cả hệ thống gần 5 MW, hàng tháng tiền điện trả cho ngành điện trên dưới 1 tỷ đồng. Chia sẽ tình hình khó khăn về nguồn của ngành điện, cũng như biết vận dụng nguyên liệu, thế mạnh sẵn có, Ban lãnh đạo Nhà máy đã quyết tâm đầu tư công nghệ phát điện với nguyên liệu đốt lò hơi quay tuốc bin máy phát là nguyên liệu bã mía sẵn có (trước kia bã mía thường là phế phẩm bỏ đi), đây cũng là một dạng năng lượng tái tạo được khuyến khích nhằm giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp mang lại hiệu quả rất cao.

Trao đổi với chúng tôi là kỹ sư Trần Công Thiên – Trưởng phòng Kỹ thuật kế hoạch chia sẻ “năm 2012, Nhà máy đầu tư một tuốc bin máy phát với công suất 1,5 MW mới đầu do chưa có kinh nghiệm vận hành nên cũng hay xảy ra trục trặc kỹ thuật, nhưng qua thời gian sử dụng công nhân Nhà máy đã hiểu và nắm rõ quy trình vận hành nên không còn xảy ra sự cố hỏng hóc như trước đây nữa, đặc biệt là hiệu quả kinh tế mang lại thấy rõ, cho nên trong năm 2013 ban lãnh đạo nhà máy quyết định đầu tư thêm một tuốc bin máy phát với công suất 1,5 MW, trước mắt đảm bảo 2/3 công suất cho Nhà máy hoạt động. 

Trong tương lai, ngoài việc đảm bảo điện cho Nhà máy hoạt động, nếu thuận lợi có thể hòa vào mạng lưới điện địa phương để cung cấp cho các công ty lân cận góp phần giảm khó khăn về nguồn điện cho ngành điện”. Quả thật không ngoa khi chúng tôi thử so sánh sản lượng điện 10 tháng đầu năm 2013 của Công ty Mía đường Phan Rang trả cho ngành điện giảm hơn 2.286.800 kWh so với 10 tháng đầu năm 2012. Như vậy sắp tới nếu cả hai tổ máy hoạt động đều, ổn định sẽ tiết kiệm chí phí sản xuất cho Nhà Máy một con số quả là không nhỏ.

Còn đối với nhà anh Trương Minh Đài (Cán bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển) – Thuộc khu phố 4, phường Kinh Dinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm lại có cách làm tiết kiệm điện cực kỳ ấn tượng, trước kia Nhà anh sử dụng điện như bao hộ gia đình khác như là dùng đèn huỳnh quang, đèn compact, cùng với thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Nhưng nhân dịp sửa chữa cải tạo lại nhà, Anh quyết định đầu tư toàn bộ hệ thống thiết bị chiếu sáng trong nhà bằng toàn bộ bóng đèn led siêu tiết kiệm điện, đồng thời thay thế bình nước nóng sử dụng trực tiếp (công suất 4,7kW) bằng bình nước nóng năng lượng mặt trời, mặt khác nhà Anh dùng tông màu sáng giúp phản quang tốt hơn, bố trí thông gió và giếng trời hợp lý nên khi vào nhà Anh chơi phải nói thật không biết chê vào đâu cả.

Chia sẻ với chúng tôi, anh vui vẻ cho biết: “Nói thật thay con led này giá thành hơi đắt nhưng bù lại thấy nó sang trọng, thẩm mỹ và đặc biệt sáng cực kỳ mà lại siêu tiết kiệm điện”, qua trao đổi với gia đình Anh thì được biết từ khi thay lại bóng đèn led và bình nước nóng năng lượng mặt trời, mặc dù nhu cầu sử dụng của gia đình anh Đài là gần như không thay đổi nhưng hàng tháng gia đình anh tiết kiệm được gần 1/2 số tiền điện phải trả cho Điện lực. Nếu như các tháng trước đây, số tiền điện mà Anh phải trả cho Điện lực bình quân 300.000 đồng/tháng thì hiện nay, Anh chỉ trả bình quân là 165.000 đồng/tháng.

“Như vậy rõ ràng tiềm năng tiết kiệm quanh ta vẫn còn rất lớn, quan trọng là các ngành, các cấp phải thường xuyên tuyên truyền vận động, thậm chí cần thiết có thể cầm tay chỉ việc. Khi bà con thấy có hiệu quả tự ắt sẽ làm theo, cứ thế dần dần trở thành phong trào chung trong quần chúng cộng đồng nhân dân” đó là lời chia sẻ của Ông Vũ – Chủ tịch phường Kinh dinh là đơn vị được chọn làm điểm trong mô hình “thôn, khu phố văn hóa tiết kiệm điện”.

Thiết nghĩ trong tình hình khó khăn về nguồn điện của nước ta hiện nay, hơn bao giờ hết “ý thức và hành động của tôi và bạn về tiết kiệm điện” sẽ là vô cùng có ý nghĩa.

Theo Báo Ninh Thuận