Thứ hai, 13/05/2024 | 17:46 GMT+7

Nông dân tiết kiệm năng lượng

09/09/2013

Tận dụng nguồn năng lượng sẵn có ở nông thôn, sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng công nghiệp - đó là thông điệp của Hội thi "Nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm - hiệu quả" diễn ra ngày 16.5, tại Đông Anh

Tận dụng nguồn năng lượng sẵn có ở nông thôn, sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng công nghiệp - đó là thông điệp của Hội thi "Nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm - hiệu quả" diễn ra ngày 16.5, tại Đông Anh (Hà Nội).

Hội thi do Trường Trung cấp nghề T.Ư Hội NDVN phối hợp với Hội ND huyện Đông Anh tổ chức. Tham gia hội thi có 27 thí sinh đến từ 3 cơ sở hội (xã Vĩnh Ngọc, Dục Tú và Việt Hùng) trên địa bàn huyện Đông Anh. Các đội phải vượt qua 3 phần thi: Chào hỏi; trả lời kiến thức và tiểu phẩm tuyên truyền với chủ đề sử dụng năng lượng tiết kiệm - hiệu quả.

Thiết thực

9a9a7bcb7_170513_nongthonmoi_hai_danviet.jpg

Tiểu phẩm: “Biogas” do các thí sinh xã Việt Hùng thể hiện tại hội thi.

Tưởng là khô khan, nhưng chính phần thi trả lời kiến thức lại là phần thi mang đến cho khán giả nhiều kiến thức bổ ích nhất. Kiến thức đó không phải cao xa gì mà phần lớn liên quan đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của ND.

Liên quan đến cái quạt, thành viên của 2 đội Vĩnh Ngọc và Dục Tú đã mang đến cho khán giả kiến thức bổ ích trong mua sắm và sử dụng. Chị Lê Thanh Huệ-thành viên đội Vĩnh Ngọc khuyến cáo: "Quạt trôi nổi thường bị quấn thiếu số vòng dây đồng; chất liệu không đảm bảo nên sinh nhiệt lớn, tiêu hao điện nhiều. Vì vậy, bà con nên mua quạt của các hãng uy tín, dịch vụ bảo hành tốt".

Chung kết hội thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội xã Việt Hùng; giải Nhì xã Vĩnh Ngọc; giải Ba đội xã Dục Tú.
Còn anh Nguyễn Văn Toàn, xã Việt Hùng lại chia sẻ: "Tiết kiệm điện nhất là chạy quạt ở số trung bình, vừa phải. Nếu chạy quạt ở số cao mà thấy gió ít thì cần phải xem lại cánh quạt có bị lệch, bị méo không…".

Ở phần thi kiến thức, khán giả được các thí sinh bày cho cách thiết kế mạng điện sinh hoạt hợp lý; sử dụng các thiết bị điện như bàn là, tủ lạnh, ti vi; thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng compact; xây dựng bể khí sinh học… "Nông dân phải biết tiết kiệm điện. Nhưng muốn tiết kiệm hiệu quả thì phải có kiến thức. Kiến thức tiết kiệm năng lượng như hội thi rất bổ ích, thiết thực cho hộ ND, nhất là giữa lúc nóng nực như thế này" - bà Nguyễn Thị Tiến, khán giả đến từ xã Vĩnh Ngọc bày tỏ.

Sử dụng đúng cách, đầu tư đúng chỗ

Chị Minh Chanh đến từ xã Vĩnh Ngọc cho biết, sở dĩ chị trả lời rất tốt kiến thức về năng lượng mặt trời là vì nhà chị đang sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. “Nước ta là xứ nhiệt đới, bức xạ mặt trời cao, số giờ nắng trung bình/năm cao nên rất thuận lợi cho việc dùng các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời…"- chị Chanh chia sẻ.

Ba đội dự thi thì tới 2 đội chọn chủ đề xây hầm khí sinh học trong chăn nuôi để thể hiện trong tiểu phẩm tuyên truyền. Vừa hoàn thành xong tiểu phẩm Biogas, anh Trần Chiến, xã Việt Hùng thú thực: "Nhà tôi không có hầm biogas đâu, nhưng xung quanh hàng xóm xây nhiều lắm. Họ xây hầm biogas, nhà tôi mừng lắm bởi khỏi phải ngửi mùi khó chịu của chất thải. Các hộ có hầm biogas khí nấu cả ngày không hết, có gia đình tối đến thắp điện chạy bằng khí mà vẫn sáng choang…".

Anh Nguyễn Đăng Thỏa thí sinh đến từ xã Dục Tú chia sẻ: "Mới nghe thì cho là vô lý, nhưng đúng là ND muốn tăng thu nhập thì phải giảm chi phí. Không phải tiết kiệm là phải "bóp mồm bóp miệng", nhưng sử dụng thiết bị điện đúng cách, đầu tư đúng chỗ. Xây 1 bể khí biogas tốn kém không ít, nhưng có nhiều cái lợi, vừa làm cho chăn nuôi giảm nguy cơ bệnh dịch, vừa đỡ tốn tiền mua chất đốt, mua phân bón…".

Theo Danviet.vn