Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:19 GMT+7

Sớm nhân rộng phong trào hộ gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng

10/09/2013

Sau 2 năm triển khai, phong trào thi đua hộ gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng tại Hà Nội và TP.HCM, nhiều người dân đã nhiệt tình hưởng ứng.

Sau 2 năm triển khai, phong trào thi đua hộ gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng tại Hà Nội và TP.HCM, nhiều người dân đã nhiệt tình hưởng ứng.

Trên cơ sở đó, ngành điện đang đề xuất nhân rộng mô hình này trên toàn quốc.

Hà Nội phấn đấu tiết kiệm 28 triệu kWh

Ông Đào Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC HN) cho biết, phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện bắt đầu từ năm 2010. Năm 2012, TP. Hà Nội xác định phải tạo được bước chuyển biến căn bản về chất, từ nhận thức biến thành hành động cụ thể.

Theo đó, 100.000 hộ gia đình sẽ được phổ biến các kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. 20.000 hộ gia đình tích cực hưởng ứng phong trào trong thời gian qua sẽ được biểu dương và nhân rộng mô hình. Mục tiêu của phong trào năm nay là tiết kiệm được 28 triệu kWh. Con số này tương đương với lượng điện sử dụng của 1 huyện ngoại thành trong 1 tháng.

0b3a9fa20_209_13_dien.jpg

Nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện được EVN tổ chức thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI), với mục tiêu đẩy mạnh phong trào, tạo chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể cho tất cả người dân trên địa bàn thủ đô, từ đầu năm đến nay, EVN HANOI đã tiến hành tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân.

6 tháng cuối năm, EVN Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng chương trình, với mục tiêu tuyên truyền trực tiếp đến khoảng 100.000 hộ gia đình, đặc biệt là tuyên truyền cho các em học sinh của 420 trường tiểu học. Ngoài ra, EVN HANOI cũng sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền trên các, phương tiện truyền thông đại chúng.

“EVN HANOI đã có dự thảo quy chế phối hợp với Sở Công Thương, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân… và sẽ tiến hành thống nhất dự thảo này với các đơn vị. Sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị, các ban ngành chức năng sẽ góp phần thúc đẩy phong trào biến chuyển nhanh hơn, tiến tới gần hơn mục tiêu “chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể” - ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

TP. HCM điện tiêu dùng chiếm 40%

Ông Nguyễn Anh Vũ – Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) cho biết, hiện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, điện năng tiêu dùng dân cư chiếm 40% sản lượng điện tiêu thụ, tương đương khoảng gần 20 triệu kWh/ngày. Để vận động hiệu quả các hộ dân cư này, cần phải có những tuyên truyền viên tiết kiệm điện giỏi.

Trong 7 tháng đầu năm 2012, EVN đã tiết kiệm được 971,73 triệu kWh, bằng 1,61% điện thương phẩm. Nhiều tổng công ty, công ty điện lực trên cả nước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tiết kiệm điện. Nhiều chương trình tiết kiệm điện được triển khai sâu rộng và đi vào thực tiễn. Với sự nỗ lực này, mục tiêu tiết kiệm điện tối thiểu 1% điện thương phẩm trong năm 2012 của EVN sẽ thực hiện được.

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tổng kết Chương trình Gia đình tiết kiệm điện TP. Hồ Chí Minh 2012 vừa qua đã có 15.000 giải thưởng được trao cho các hộ gia đình tiêu biểu.

"Thi đua Gia đình tiết kiệm điện" là một trong những hoạt động mà EVN HCMC cụ thể hóa Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả, được tổ chức thường niên từ năm 2010. Phong trào này ngày càng thu được những kết quả cao, tạo được những bước chuyển lớn về chất” - ông Nguyễn Văn Lý chia sẻ. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2012,594.946 hộ gia đình có điện năng tiêu thụ giảm so với cùng kỳ 2011. Tiết kiệm 238,36 triệu kWh, tương đương 361,88 tỷ đồng, góp phần giảm 102.495 tấn CO2 phát thải ra môi trường.


Chương trình đã triển khai 42 lớp tập huấn kiến thức tiết kiệm điện cho gần 6.200 tuyên truyền viên của các tổ chức đoàn thể; Phát tờ rơi thông báo về chương trình, hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện tới gần 1,8 triệu khách hàng và phát gần 270.000 tờ decan hướng dẫn 10 biện pháp tiết kiệm điện cơ bản trong sinh hoạt… Những thành quả từ chương trình đã góp phần giúp TP. Hồ Chí Minh không phải tiết giảm điện vào các tháng mùa khô, đáp ứng đủ điện năng cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Còn nhiều tiềm năng

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng, nhu cầu năng lượng, đặc biệt là nhu cầu về điện cho sản xuất và sử dụng ngày càng tăng. Dự báo nhu cầu năng lượng của cả nền kinh tế và các ngành sản xuất, dịch vụ sẽ tăng khoảng 22 – 25%/năm. Mặc dù đã triển khai nhiều dự án lớn nhằm xây dựng các nhà máy điện, song Chính phủ vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đối phó với tình trạng thiếu điện như hiện nay.

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng còn rất lớn trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế như: Thiết kế nhà, quản lý và quy hoạch thành phố, tổ chức giao thông, hiện đại hóa các công cụ công nghiệp, hệ thống biểu giá cho năng lượng tái tạo… Chỉ trên cơ sở huy động toàn bộ các tác nhân trong mọi lĩnh vực cùng tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả, dưới hình thức này hay hình thức khác, mới có thể hướng đến sự phát triển bền vững cho cả cộng đồng.

Theo Danviet.vn