Chủ nhật, 19/05/2024 | 12:24 GMT+7

Làm thế nào để tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong công nghiệp?

20/06/2013

“Giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp” là chủ đề của hội thảo do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Sở Công Thương TP Hà Nội tổ chức vừa qua.

b599a9a29_images_1.jpg“Giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp” là chủ đề của hội thảo do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Sở Công Thương TP Hà Nội tổ chức vừa qua. Tại đây, nhiều giải pháp TKNL trong công nghiệp được các diễn giả đưa ra và đã thu hút được sự quan tâm đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.

Những năm qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp TKNL trong sản xuất như: xây dựng mô hình quản lý sử dụng năng lượng và hiệu quả; xây dựng và từng bước giới thiệu tiêu chuẩn Hệ thống quản lý năng lượng trong doanh nghiệp (ISO 50001), hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thực hiện nâng cấp, cải tiến, hợp lý hoá dây chuyền công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả... nhưng kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn. Qua các chương trình kiểm toán năng lượng và các kết quả khảo sát tại các doanh nghiệp, cho thấy tiềm năng TKNL của các ngành công nghiệp như xi măng, thép, giấy, hoá chất,... là rất lớn

Mục đích chính của hội thảo là đưa ra những giải pháp TKNL nhằm sử dụng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp. Trong hội thảo đã có rất nhiều những giải pháp TKNL hay được các diễn giả trình bày chi tiết như; giải pháp TKNL lò hơi, hệ thống làm lạnh, hệ thống điều hòa và các công nghệ tự động hóa TKNL trong công nghiệp

Ông Nguyễn Viết Toàn - Giám đốc công ty TNHH Kỹ thuật Tự động ETEC đem đến giới thiệu với hội thảo các giải pháp công nghệ tự động hóa và TKNL cho nhà máy công nghiệp. Các thiết bị tự động hóa của Công ty TNHH Kỹ thuật Tự động ETEC đã và đang được áp dụng rộng rãi trong các nhà máy công nghiệp như các thiết bị tiết kiệm điện cho máy bơm và quạt -INVERTET VFD-CP2000, VFD-C2000, biến tần cho máy ép nhựa, bộ tái sinh điện REG2000, SVG 2000… Để thuyết phục hơn, Giám đốc Toàn còn đưa ra những dẫn chứng cụ thể về hiệu quả của các thiết bị khi áp dụng trên thực tế với máy ép nhựa tại Nhà máy Delta ThaiLan cho hiệu suất TKNL là 79%, sử dụng biến tấn cho máy ép nhựa tại Công ty Nhựa Duy tân cho hiệu suất TKNL hơn 40%...

Lò hơi và hệ thống hơi trong ngành công nghiệp luôn tiêu hao nguồn năng lượng lớn và gây ô nhiễm môi trường nhất với lượng khí thải, nước thải xả ra hàng ngày vẫn là bài toán nhức nhối. Do vậy, các phương pháp TKNL trong lò hơi như thu hồi nhiệt và tái sử dụng chất thải công nghiệp được xem là biện pháp ưu việt vừa giảm thiểu ô nhiễm, vừa tiết kiệm tài chính cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là phần trình bày của ông Nguyễn Đức Quyền – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đức Minh về các giải pháp TKNL cho lò hơi.

Bài thuyềt trình của Ông Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Công ty TNHH công nghệ thực phẩm thì tập trung vào những giải pháp TKNL cho hệ thống làm lạnh trong công nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Đức Tiến - Phó giám đốc Sở Công Thương HN bên cạnh các giải pháp để đẩy mạnh việc sử dụng hiệu quả năng lượng, các doanh nghiệp công nghiệp cần chú trọng vào việc nâng cao nhận thức, tìm kiếm chính sách hỗ trợ để đầu tư vào công nghệ sạch, giảm thiểu tác động đến môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững công nghiệp Việt Nam.

Theo Tạp chí Công Thương