Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:02 GMT+7

Tiết kiệm điện – từ nhận thức đến thực tiễn

18/02/2013

Dần đi vào cuộc sống thông qua ý thức, hành vi của mỗi tổ chức, cá nhân, đến nay tiết kiệm điện dường như đã trở thành một phần của nét đẹp văn hoá trong cộng đồng, gắn bó với lợi ích thiết thân của con người

Dần đi vào cuộc sống thông qua ý thức, hành vi của mỗi tổ chức, cá nhân, đến nay tiết kiệm điện dường như đã trở thành một phần của nét đẹp văn hoá trong cộng đồng, gắn bó với lợi ích thiết thân của con người. Từ chính quyền địa phương, các ban, ngành, doanh nghiệp mà đặc biệt là nhân dân đã quan tâm đến việc sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý và hiệu quả. Qua đó, chung tay cùng Công ty Điện lực Đà Nẵng đảm bảo dòng điện an toàn, liên tục để dựng xây, phát triển Thành phố.
8a51c0150_tkd.jpg

Tuyên truyền, vận động người dân Thành phố hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2012

Theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Trung, năm 2012 Công ty đã tập trung triển khai các Chương trình tiết kiệm điện phát động với nhiều hoạt động tích cực. Nhờ vậy, trong năm toàn thành phố đã tiết kiệm gần 26 triệu kWh, bằng 1,58% tổng sản lượng điện thương phẩm. Bên cạnh các hoạt động “quen thuộc”, được duy trì đều đặn như tuyên truyền, quảng bá, lắp đặt 331 bình nước nóng năng lượng mặt trời tại các hộ dân, bệnh viện, trường học, khách sạn; tư vấn, ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện với khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn từ 100.000kWh/tháng trở lên…; Công ty cũng đã có nhiều hình thức thiết thực để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động như triển khai 3 tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện trên 79 tuyến đường của Thành phố, gia đình tiết kiệm điện, Công nhân ngành điện đồng hành với tiết kiệm điện.v.v.

Trong đó, ngay từ lần đầu tiên tổ chức, Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” đã mang lại thành công lớn; được xem là nét mới, dấu ấn sâu sắc trong công tác tiết kiệm điện năm 2012. Qua sự phối hợp giữa UB MTTQ VN TPĐN và Công ty, phong trào đã đạt được những kết quả khả quan. Đã có 12.079 hộ gia đình đạt tiêu chí tiết kiệm từ 10% trở lên liên tục trong ba tháng 6, 7 và 8/2012 so với cùng kỳ năm trước, với sản lượng tiết kiệm được 3,6 triệu kWh tương đương 5,797 tỷ đồng. Trong đó, 3.500 hộ được xét chọn trao giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012” với tổng giá trị giải thưởng là 700 triệu đồng. Ý nghĩa để lại của hoạt động là rất lớn khi việc sử dụng tiết kiệm điện tiết kiệm, hiệu quả dần hình thành, trở thành thói quen, nếp nghĩ trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi hộ gia đình và hơn hết, nó còn có tác động tích cực đến các thành phần phụ tải khác. 

Song song cùng “Gia đình tiết kiệm điện” chương trình “Công nhân ngành điện đồng hành với tiết kiệm điện” do Giám đốc và Công đoàn Công ty phát động trong toàn thể CBCNV cũng là dấu ấn khó quên trong năm nay. Được áp dụng với hai phạm vi cụ thể, tiết kiệm tại nơi làm việc và tại các hộ gia đình CBCNV chương trình đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị. Theo đó, mỗi CBCNV phấn đấu tiết kiệm ít nhất 10% điện năng tiêu thụ tại các trụ sở cơ quan cũng như hộ gia đình người lao động trong ba tháng 6, 7 và 8/2012 so với cùng kỳ năm 2011. Tổng kết phong trào, 34 hộ gia đình CBCNV PC đạt tiêu chí với tổng điện năng tiết kiệm hơn 14 nghìn kWh, tương đương 22,4 triệu đồng. Qua đó, Công đoàn PC đã quyết định khen thưởng 10 hộ gia đình CBCNV thực hiện tốt chương trình. Kết quả đáng phấn khởi ngay từ lần đầu tiên tổ chức đã tạo đà cho quá trình xây dựng ý thức tự giác trong công tác tiết kiệm điện trong nhân dân nói chung và CBCNV Công ty nói riêng. Hiệu quả cuối cùng sau 3 tháng triển khai không chỉ dừng lại ở những con số, mà tiết kiệm điện đã trở thành một phần của nếp sống văn hoá văn minh của những công dân đô thị.

Năm 2012, còn đánh dấu thành công của dự án “Xây dựng đường cơ sở dữ liệu cho đối tượng khách sạn, resort khu vực thành phố Đà Nẵng” do Quỹ Bảo vệ môi trường Mỹ (EDF) chủ trì phối hợp với Sở Khoa học, Công nghệ và PC Đà Nẵng. Đường cơ sở dữ liệu được xây dựng và bảo vệ thành công trong thời gian qua sẽ đưa ra biểu đồ thể hiện các thành phần tiêu thụ năng lượng của nhóm khách sạn và resort như chiếu sáng, điều hoà, thiết bị đun nóng... Đồng thời, dự báo tỷ lệ tiêu thụ năng lượng của các thành phần đến năm 2020 giúp thành phố Đà Nẵng có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Riêng đối với Công ty, qua biểu đồ tiêu thụ năng lượng sẽ tư vấn khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn nên thực hiện kiểm toán năng lượng để có chính sách sử dụng hiệu quả. Đây sẽ là tiền đề cho việc xây dựng đường cơ sở cho các đối tượng tiếp theo, cũng là dấu ấn mở ra cho Thành phố nói chung và Công ty Điện lực Đà Nẵng nói riêng có đường dữ liệu được thế giới công nhận. Kết quả thu được sau lần đầu tiên thực hiện với sự tham gia của một đơn vị nước ngoài thể hiện mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng và hợp tác vì lợi ích cộng đồng. 

Những dấu ấn đưa công tác tiết kiệm điện có nhiều khởi sắc trong năm qua là tiền đề để Công ty tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục hưởng ứng phong trào thiết thực, “Ích nước, lợi nhà” trong năm mới 2013 vì một trường sống xanh – sạch – đẹp, một Đà Nẵng phát triển bền vững trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng và an sinh xã hội, một Thành phố biển thân thiện và đáng sống.

Theo Điện lực Đà Nẵng