Thứ ba, 14/05/2024 | 06:25 GMT+7

Quảng Ngãi: Đưa chương trình sử dụng điện an toàn và hiệu quả vào trường học

25/10/2012

Mặc dù chưa chính thức đưa vào chương trình giảng dạy chính khóa cho học sinh nhưng một số trường học ở tỉnh Quảng Ngãi đã lồng ghép các tiết dạy liên quan để giáo dục cho học sinh biết cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Mặc dù chưa chính thức đưa vào chương trình giảng dạy chính khóa cho học sinh nhưng một số trường học ở tỉnh Quảng Ngãi đã lồng ghép các tiết dạy liên quan để giáo dục cho học sinh biết cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Kết quả bước đầu đã nâng cao nhận thức cho học sinh trong việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

0a395658b_truong.jpg

Trường THCS Nguyễn Nghiêm - đơn vị dẫn đầu tiết kiệm điện ngành Giáo dục - đào tạo tỉnh Quảng Ngãi

Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP Quảng Ngãi) là một trong những trường học của tỉnh thực hiện chủ trương tiết kiệm điện trong trường học đạt hiệu quả rõ rệt. Những năm qua, nhà trường có chủ trương đưa chương trình tiết kiệm điện lồng ghép vào các tiết học liên quan đến điện. Thông qua các tiết học này, giáo viên bộ môn đã hướng dẫn và cảnh báo cho học sinh những hệ quả trong việc sử dụng điện mất an toàn. 

Thầy Võ Thanh Quang (giáo viên môn Vật lý) cho biết: “Ở lớp 8, lớp 9 các em có học về công nghệ, kỹ thuật điện. Giáo viên đứng lớp đã trang bị cho các em những kiến thức về an toàn điện, cách thực hành cứu người khi bị tai nạn điện”.

Khi được trang bị những kiến thức về việc sử dụng điện an toàn và hiệu quả, hầu hết các em học sinh đã nâng cao ý thức của mình trong việc sử dụng điện. Em Nguyễn Thị Như Loan (học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Nghiêm)chia sẻ: “Trong các buổi lễ chào cờ, cô hiệu trưởng luôn tuyên truyền việc tiết kiệm điện cho mỗi lớp và đưa ra thi đua. Nếu lớp nào làm tốt thì được cộng điểm thi đua. Đồng thời, trong tiết sinh hoạt cuối tuần giáo viên chủ nhiệm sẽ tuyên dương và phê bình những cá nhân trong việc thực hiện tiết kiệm điện”.

Bên cạnh việc giáo dục cho học sinh ý thức về việc sử dụng điện an toàn và hiệu quả, Trường THCS Nguyễn Nghiêm còn quan tâm trang bị hệ thống điện an toàn. Cô giáo Đặng Thị Kim Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Nghiêm cho biết, việc sử dụng điện an toàn và hiệu quả là một trong những tiêu chí thi đua của nhà trường. Đặc biệt, từ khi nhà trường tự chủ về kinh phí, Ban giám hiệu đã quán triệt chủ trương tiết kiệm điện đối với giáo viên và học sinh là phải tắt điện khi ra chơi, khi tan trường; giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở các em học sinh thực hiện chủ trương; bảo vệ nhà trường kiểm tra hệ thống điện tất cả các phòng cuối buổi học. 

Ông Vũ Đức Tế, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Sở đã ký kết với Công ty điện lực Quảng Ngãi thực hiện việc sử dụng điện an toàn và hiệu quả. Hiện nay, các trường học trong tỉnh đã triển khai lồng ghép vào một số bộ môn để tuyên truyền việc tiết kiệm điện và phổ biến những kiến thức cơ bản ứng phó với tai nạn điện. “Việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh tiết kiệm điện không chỉ biết cách sử dụng điện sao cho hợp lý, hiệu quả, mà còn hình thành thói quen tiết kiệm cho các em. Đặc biệt là hiện nay vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, hệ thống điện còn bất cập, nhiều phụ huynh vẫn còn thờ ơ với việc sử dụng điện an toàn. Chính vì vậy, việc tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn và hiệu quả cho các em học sinh là điều rất cần thiết” – ông Tế nói thêm.

Mai Anh St