Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:02 GMT+7

Nhiều hoạt động triển khai tiết kiệm điện tại Đồng Tháp

18/04/2012

Từ năm 2007-2011, bình quân mỗi năm Đồng Tháp tiết kiệm được 15,13 triệu kWh, tương đương 1,61% điện thương phẩm

Từ năm 2007-2011, bình quân mỗi năm Đồng Tháp tiết kiệm được 15,13 triệu kWh, tương đương 1,61% điện thương phẩm. Đặc biệt, trong năm 2011, được sự quan tâm, hỗ trợ từ Văn phòng Tiết kiệm năng lượng Bộ Công thương, sự chỉ đạo, quan tâm của UBND tỉnh, Sở Công thương Đồng Tháp đã phối hợp tổ chức, triển khai nhiều chương trình, biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngay từ đầu năm 2011, Sở Công thương đã phối hợp với Công ty Điện lực Đồng Tháp, Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế Hạ tầng các huyện, thị, tổ chức tuyên truyền và triển khai Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Sở Công Thương Đồng Tháp đã tiến hành cập nhật bộ cơ sở dữ liệu tiêu thụ năng lượng của tỉnh giúp các cơ quan quản lý nắm bắt tình hình sử dụng năng lượng của các doanh nghiệp trong ngành. Từ đó, định hướng quy hoạch phát triển, giúp doanh nghiệp thấy được hiệu quả sử dụng năng lượng của đơn vị mình so với các đơn vị hoạt động cùng ngành nghề.

57b91dbb8_dong_thap_1.jpg
Giới thiệu sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện tại phòng Thông tin trưng bày sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Trong năm, Sở Công thương đã thực hiện kiểm toán năng lượng cho 4 doanh nghiệp. Qua kiểm toán, giúp doanh nghiệp nhận dạng được những lãng phí trong sử dụng năng lượng hiện tại, đề xuất những giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Ngoài ra, đã thực hiện lắp mô hình sử dụng biến tần điều khiển động cơ điện bổ sung tại Phòng Thông tin trưng bày sản phẩm tiết kiệm năng lượng (số 21, Lý Thường Kiệt, F1, TPCL). Mô hình để chứng minh bằng thực tế hiệu quả tiết kiệm điện do biến tần mang lại.

Trong công tác quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở địa phương, Đồng Tháp đã thành lập Ban Chỉ đạo cung ứng điện trên địa bàn tỉnh; xây dựng phương án, kế hoạch cung cấp điện của tỉnh phù hợp với tình hình cung cấp điện của Quốc gia. Sở Công thương đã tham mưu, được UBND tỉnh thống nhất và đang xây dựng kế hoạch cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch cải tạo nhằm tiết kiệm điện, phân kỳ thực hiện từ nay đến năm 2015.

7143f67c5_dong_thap_3.jpg
Triển lãm thiết bị tiết kiệm điện

Cũng trong năm 2011,  Sở Công thương Đồng Tháp đã phối hợp với Công ty Điện lực Đồng Tháp, Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế Hạ tầng các huyện, thị, thành kiểm tra việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, kiểm tra tình hình sử dụng điện vào giờ cao điểm đối với các khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm và doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng. Qua đó, đã chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Kết quả của những biện pháp mạnh và đồng bộ nêu trên, năm 2011 Đồng Tháp được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, năm 2011, tổng sản lượng tiết kiệm của toàn tỉnh đạt 17,27 triệu KWh đạt 117% kế hoạch đề ra. Trong đó, đạt tỷ lệ tiết kiệm điện cao nhất là lĩnh vẹc sản xuất công nghiệp với trêm 56% sau đó là các lĩnh vực như chiếu sáng sinh hoạt, cơ quan hành chính sự nghiệp và chiếu sáng công cộng.
1c8fa7b78_dong_thap_2.jpg
Trung tâm KC&TVPTCN Đồng Tháp hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho doanh nghiệp

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2012, Sở Công thương Đồng Tháp tiếp tục thực hiện chương trình tiết kiệm điện với những kế hoạch cụ thể.

Theo đó, Sở Công Thương Đồng Tháp đang lên kế hoạch  xây dựng thí điểm mô hình hộ gia đình sử dụng thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả; thực hiện kiểm toán năng lượng cho 4 tòa nhà, cơ quan hành chính; hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho 2 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho 2 doanh nghiệp; xây dựng bộ cơ sở dữ liệu so sánh hiệu quả sử dụng năng lượng giữa các nhà máy trong ngành đông lạnh chế biến thủy sản;  thí điểm cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Sở Công Thương Đồng Tháp, ông Lê Hữu Dư cũng cho biết thêm, các giải pháp trước mắt để thúc đẩy hoạt động tiết kiệm điện trên địa bàn tập trung vào tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng và hỗ trợ hoạt động của các đơn vị làm dịch vụ tiết kiệm năng lượng; thống kê danh sách khối cơ quan, đơn vị hưởng ngân sách không đạt kế hoạch tiết kiện điện 10% báo cáo UBND tỉnh nhắc nhở thực hiện tiết kiệm điện theo quy định; hỗ trợ các khách hàng sử dụng nhiều năng lượng, khách hàng trọng điểm xây dựng hệ thống quản lý năng lượng.

Có thể khẳng định, chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và chương trình tiết kiệm điện tại Đồng Tháp đã đi vào chiều sâu. Đến nay, chương trình thu hút được nhiều doanh nghiệp, cá nhân tham gia hưởng ứng, áp dụng.

Trần Linh