Chủ nhật, 12/05/2024 | 03:18 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng: Yêu cầu tất yếu cho phát triển bền vững

15/09/2011

Tiết kiệm năng lượng là vấn đề lớn của toàn xã hội. Việc này mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, làm tăng hiệu quả kinh tế mà còn bảo vệ môi trường sinh thái.

Trong bối cảnh suy giảm của nền kinh tế, DN sẽ càng khó khăn hơn nếu các khoản chi phí về năng lượng chiếm một phần không nhỏ trong sản xuất. Vì vậy, tiết kiệm năng lượng được coi là việc cần thiết và là yêu cầu tất yếu cho phát triển bền vững. Đây cũng chính là yếu tố tiên quyết để đảm bảo an ninh năng lượng cho tương lai, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tiết kiệm năng lượng là vấn đề lớn của toàn xã hội. Việc này mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, làm tăng hiệu quả kinh tế mà còn bảo vệ môi trường sinh thái. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cũng chính là giải pháp phát triển bền vững chung của doanh nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung.

111806c9a_thuydiensonla12.jpg

Các kết quả khảo sát đều cho thấy, khu công nghiệp, khu chế xuất, thuộc nhóm tiêu thụ nhiều năng lượng và mức độ lãng phí năng lượng cao nhất. Sự lãng phí này thường tập trung chủ yếu ở hệ thống chiếu sáng và trạm bơm cấp nước. Trong đó, mức lãng phí điện năng với trạm bơm cấp nước vào khoảng 30% và với hệ thống chiếu sáng  vào khoảng gần 50%.

Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam thường lựa chọn các thiết bị, máy móc sản xuất không hợp lý, hệ thống điều khiển lạc hậu gây tổn hao nhiều năng lượng. Đặc biệt là các  hệ thống cấp nhiệt, cấp đông được bố trí không hợp lý, không có bảo ôn - cách nhiệt kém, hệ thống cấp hơi bị rò rỉ nhiều… gây lãng phí năng lượng rất lớn. Các hệ thống chiếu sáng hoặc công suất các trạm bơm thiết kế dư công suất và trong quá trình sản xuất, sử dụng thường không khai thác hết công suất.

Theo kết luận của “Nhóm làm việc Tiết kiệm năng lượng” tại cuộc họp mở rộng của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) vừa qua, việc tiêu hao năng lượng trong quá trình sản xuất là một tiêu chí quan trọng để xác định giá cả và chất lượng của sản phẩm. Chi phí năng lượng trong sản xuất là cơ sở để xác định giá thành. Tiết kiệm năng lượng là hạn chế đến mức thấp nhất mức tiêu hao trong quá trình sản xuất và chế biến sản phẩm. Cũng theo nhóm này, có rất nhiều phương pháp để tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chi phí trong sản xuất: sử dụng các thiết bị hiện đại, ứng dụng các thành quả khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, cải thiện hệ thống cung cấp năng lượng để giảm tiêu hao, chỉ sử dụng các thiết bị có công suất phù hợp, tránh sự lãng phí không cần thiết và đặc biệt hơn cả là phải thay đổi thói quen của mọi người, giáo dục ý thức tiết kiệm năng lượng cho các cán bộ, công nhân viên và toàn thể lãnh đạo…

Không chỉ thực hiện tiết kiệm năng lượng, DN còn cần phải chú trọng việc tìm ra nguồn nguyên liệu thay thế trong sản xuất. Đó là các nguồn năng lượng có thể tái tạo và mang lại hiệu quả tối ưu. Thực tế cho thấy, mặc dù VN sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên rất lớn nhưng nguồn tài nguyên ấy chưa được khai thác triệt để và chưa xứng với tiềm năng sẵn có. Tổng tiềm năng về năng lượng gió của Việt Nam ước đạt 513,360 MW. Việt Nam cũng được đánh giá là một trong 14 quốc gia có tiềm năng lớn nhất về thủy điện với hàng nghìn sông suối nhỏ và chín hệ thống sông lớn. Nguồn năng lượng mặt trời dồi dào với bức xạ mặt trời từ 3 – 4,5 kWh/m2/ngày vào mùa đông và khoảng 4,5 – 6,5 kWh/m2/ngày vào mùa hè. Nhưng nguồn tiềm năng vô giá này chưa được tận dụng tối đa để mang lại hiệu quả cao nhất cho sinh hoạt và cho sản xuất. Hàng năm VN vẫn phải nhập khẩu điện và các nguồn năng lượng khác phục vụ cho sản xuất. Phát triển được nguồn năng lượng thay thế này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp phát triển bền vững.

Để phát triển bền vững nguồn năng lượng quốc gia thì tiết kiệm năng lượng trong sản xuất là một yêu cầu cơ bản. Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội khai thác các nguồn năng lượng tái tạo đồng thời chú trọng thực hiện các chương trình tiết kiệm năng lượng để góp phần phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng cho tương lai.

Theo vccinews.vn