Thứ bảy, 18/05/2024 | 13:13 GMT+7

Cơ hội tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm tại Công ty bia Hà Nội Kim Bài

14/06/2011

Thực hiện tất cả 9 giải pháp đưa ra, mỗi năm công ty CP bia Hà Nội Kim Bài sẽ có cơ hội giảm tiêu thụ khoảng 750 tấn than và 275 nghìn Kwh điện. Với giá bán năng lượng như năm 2010, ước tính mỗi năm công ty có thể tiết kiệm được 954 triệu đồng. Nhóm kiểm toán đề xuất trước tiên doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sử dụng năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng hoàn thiện trong tương lai.

Nhu cầu sử dụng năng lượng tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng nhanh hơn tốc độ phát triển của nền kinh tế. Vì thế, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước và doanh nghiệp. Ý thức được điều này, Công ty CP bia Hà Nội Kim Bài đã triển khai thực hiện tiết kiệm năng lượng mà trước tiên là thực hiện kiểm toán năng lượng để xác định các cơ hội giảm chi phí năng lượng.


kim bai.jpg

 

Thông qua công tác kiểm toán năng lượng, các chuyên gia Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội – ECC HN đã đánh giá được hiện trạng sử dụng năng lượng từ đó xây dựng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với Công ty CP bia Hà Nội Kim Bài.

 

Anh Nguyễn Văn Chỉnh, Phó giám đốc sản xuất của công ty cho biết, “Dây chuyền sản xuất của công ty có công suất thiết kế là 30 triệu lít mỗi năm. Theo số liệu tổng kết, năm 2009 toàn doanh nghiệp tiêu thụ hết 748 tấn than và khoảng 1,5 triệu KWh điện năng tương đương chi phí năng lượng cả năm khoảng 4,3 tỷ đồng. Chi phí này ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp. Được sự tư vấn từ ECC HN chúng tôi đã nhận thấy nhiều tiềm năng giảm chi phí sản xuất. Thời gian tới doanh nghiệp sẽ từng bước triển khai thực hiện các giải pháp đã đề ra”.


kim bai 2.JPG

 

Đại diện nhóm kiểm toán năng lượng, anh Hoàng Quân – Chuyên viên ECC HN cho hay, trong quá trình làm việc nhóm kiểm toán đã xem xét hầu hết các thiết bị tiêu thụ và sản xuất năng lượng của Công ty, đã chỉ ra các thiết bị, quá trình tiêu thụ năng lượng cũng như định lượng tiêu thụ năng lượng, đặc tính năng lượng của các thiết bị và nhà máy. Trên cơ sở đó, nhóm kiểm toán năng lượng đã xác định các xuất để Công ty lựa chọn thực hiện trong thời gian tới.  Theo đó, tổ công tác đã đưa ra 3 nhóm giải pháp chính để doanh nghiệp lựa chọn bao gồm các giải pháp đầu tư thấp, nhóm giải pháp đầu tư trung bình và nhóm các giải pháp đòi hỏi chi phí ban đầu lớn.

 

Thực hiện tất cả 9 giải pháp đưa ra, mỗi năm công ty CP bia Hà Nội Kim Bài sẽ có cơ hội giảm tiêu thụ khoảng 750 tấn than và 275 nghìn Kwh điện. Với giá bán năng lượng như năm 2010, ước tính mỗi năm công ty có thể tiết kiệm được 954 triệu đồng. Nhóm kiểm toán đề xuất trước tiên doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sử dụng năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng hoàn thiện trong tương lai.


kim bai 3.jpg


Đối với động cơ, để hạn chế thời gian hoạt động không tải, non tải cần trang bị thêm biến tần. Cụ thể tại Công ty bia Hà Nội Kim Bài nên xem xét lắp biến tần cho máy nén khí trung tâm, động cơ bơm tải lạnh khu vực tank 156 m3 và lắp biến tần cho động cơ quạt hút lò hơi 4 tấn/h.


Qua phân tích, việc lắp biến tần cho động cơ bơm tải lạnh khu vực tank 156 m3 có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm điện năng từ 15 – 35 % của động cơ đồng thời giúp động cơ hoạt động tốt hơn, giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, tăng tuổi thọ động cơ. Đối với động cơ máy nén khí trung tâm sử dụng biến tần sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm trên 20 nghìn Kwh/năm tương đương khoảng 21 triệu đồng.

 

Bộ phận thanh trùng vỏ chai sử dụng khoảng 7 – 9 % lượng hơi của nhà máy, sử dụng nước nóng từ  40 – 75 0C . Sau khi hơi qua thanh trùng vỏ chai và xả bỏ theo hệ thống thoát nước của nhà máy. Đây là điểm còn tiềm năng về tiết kiệm nhiệt cũng như nhiên liệu của hệ thống lò hơi. Giải pháp thu hồi nước ngưng sẽ tiết kiệm được nhiên liệu của hệ thống lò hơi. Cụ thể thu hồi nước ngưng tại bộ phận thanh trùng vỏ cấp cho bộ phận thanh trùng sản phẩm giúp giảm 7 tấn than/năm tương đương trên 22 triệu/năm.

               

Đặc biệt, giải pháp cải tạo hệ thống các bình chứa nước ngưng tại khu vực lò hơi để nâng cao hiệu quả sử dụng nước ngưng thu hồi tiết kiệm chi phí than trên 280 triệu/năm. Giải pháp này cần vốn đầu tư 160 triệu đồng. Thời gian hoàn vốn chỉ khoảng 6 tháng.

 

Hiện tại Công ty đã áp dụng một số giải pháp hiệu quả năng lượng như thay thế loại bỏ dần máy móc thiết bị cũ, công nghệ lạc hậu như một số máy bơm, quạt. Nâng cấp một số thiết bị điều khiển điện tử sang điều khiển bằng biến tần. Bên cạnh đó công ty cũng thực hiện việc tiết giảm công suất tránh hoạt động giờ cao điểm, yêu cầu các bộ phận sản xuất phổ biến cho toàn thể cán bộ công nhân viên của mình triệt để tiết kiệm điện và các năng lượng khác đến mức tối đa.


Trần Linh