Thứ bảy, 18/05/2024 | 18:36 GMT+7

Lào Cai tăng cường sử dụng điện tiết kiệm trong năm 2011

14/04/2011

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện năm 2011. Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai và toàn thể nhân dân trên địa bàn đều phải đồng loạt triển khai các giải pháp tiết kiệm điện.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện năm 2011.


Đồng bộ các giải pháp


Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai và toàn thể nhân dân trên địa bàn đều phải đồng loạt triển khai các giải pháp tiết kiệm điện.


laocai4.jpg


Đối với các cơ quan, công sở, văn phòng hàng tháng phấn đấu tiết kiệm thấp nhất 10% điện năng tiêu thụ. Cán bộ, công chức viên chức làm việc tại cơ quan, công sở cần nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện; Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; Tăng  cường sử dụng ánh sáng tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc ở trong phòng giảm; giảm ít nhất 50% số lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chung ở hành lang công sở. Khi thay thế các thiết bị sử dụng điện đã hỏng phải trang bị những thiết bị sử dụng điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.


Các hộ gia đình hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn  như máy điều hoà, bình nóng lạnh, bàn là, lò nướng điện.


Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại giảm ít nhất 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm, từ sau 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo hoặc các biển hiệu.


Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện chấp hành nghiêm việc sử dụng điện theo biểu đồ công suất phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện và phương án điện đã được phê duyệt; những cơ sở sản xuất 2 ca hoặc 3 ca, không bố trí ca sản xuất và không huy động các thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn như các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí…vào giờ cao điểm, không để các thết bị điện hoạt động không tải.


Hàng năm, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng năng lượng (điện năng) với khối lượng lớn theo quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phải xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện mỗi năm ít nhất 1%.


Tắt các thết bị và đèn chiếu sáng không cần thiết vào giờ nghỉ giữa ca; giảm tối đa các thiết bị và đèn chiếu sáng sân, vườn, đường nội bộ trong phạm vi quản lý của doanh nghiệp hoặc cơ sở sản xuất.


Chủ động sử dụng thêm các nguồn điện dự phòng của mình để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi nguồn điện cấp cho địa phương bị thiếu hụt về công suất và sản lượng điện.

 

Doanh nghiệp chủ động tiết kiệm điện


laocai.jpgÔng Trịnh Văn Tuệ Giám đốc Công ty Luyện đồng Lào Cai: Cần có giải pháp tiết kiệm điện đồng bộ, triệt để .Trước tình hình biến động giá hiện nay, đặc biệt từ ngày 1/3/2011, giá điện tăng thêm 15,3% là một sức ép lớn đối với doanh nghiệp nói chung, Công ty Luyện đồng nói riêng. Hiện, chúng tôi đang thực hiện giải pháp tiết kiệm điện, xăng dầu để giảm chi phí đầu vào, đồng thời khắc phục tình trạng thiếu điện trong sản xuất. Song, vấn đề tiết kiệm điện phải được thực hiện đồng bộ, triệt để mới đem lại hiệu quả cao.

 

Công ty đã xây dựng phương án, giải pháp tiết kiệm điện cụ thể như: Bố trí điều hành sản xuất hợp lý nhằm giảm 5% tiêu hao điện năng sản xuất ở các phân xưởng; giảm công suất điện sinh hoạt và ánh sáng trong công ty, trong đó giải pháp hiệu quả nhất là giảm bớt phụ tải vào giờ cao điểm. Một số thiết bị không phụ thuộc cứng vào dây chuyền chung có thể cho ngừng sử dụng vào giờ cao điểm để hoạt động vào giờ thấp điểm, bố trí sửa chữa máy, kiểm tra thiết bị vào giờ cao điểm. Đơn vị đã lắp đặt bổ sung tủ bù tự động 0,4 KV tại các trạm biến áp để nâng hệ số công suất. Ngoài ra, công ty còn có 4 máy nén khí sử dụng động cơ đồng bộ (công suất 250 KW) giúp nâng hệ số công suất chung của hệ thống lên khá cao khi các máy hoạt động. Bên cạnh đó, giảm số lượng đèn chiếu sáng hành lang, sân, khuôn viên bằng công suất nhỏ hơn từ 250 và 400w xuống còn 150w. Thay thế các đèn sợi đốt ở những khu vực không cần ánh sáng thật bằng đèn compact tiết kiệm điện; tổ chức kiểm tra thường xuyên việc sử dụng tiết kiệm điện của các bộ phận, tiến tới giao khoán định mức sử dụng điện cho các phân xưởng.

 

Đặc biệt, công ty tổ chức tuyên truyền đến mỗi CBCNVC ý thức thực hiện tiết kiệm điện trong việc sử dụng tủ lạnh, máy tính, máy in, điện chiếu sáng phòng làm việc; khi kết thúc công việc, rời khỏi nơi làm việc thì tắt các phụ tải điện... Năm 2011, đơn vị sẽ phấn đấu tiết kiệm điện năng trên 15%.



laocai2.jpgÔng Đỗ Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Hải Yến: Yếu tố quan trọng giảm giá thành sản phẩm . Không chỉ khi giá điện tăng mới thực hiện giải pháp tiết kiệm điện mà vấn đề tiết kiệm điện được chúng tôi thường xuyên quan tâm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo tính toán sơ bộ, trước áp lực của tình hình lạm phát như hiện nay, chi phí giá thành sản phẩm của công ty tăng khoảng 25%, cụ thể là sản phẩm thép kết cấu khi ra thành phẩm đã tăng từ 17.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg. Cũng có nghĩa, nếu không thực hiện tốt bài toán chi phí đầu vào sẽ ảnh hưởng quan trọng đến tính cạnh tranh trên thị trường.

 

Các giải pháp chúng tôi đã áp dụng đó là: Chuyển thời gian sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn vào các giờ thấp điểm; sử dụng ánh sáng trời và thông gió tự nhiên, tiết kiệm sử dụng điện trong khối văn phòng; lắp các tụ bù cốt phi, lắp hệ thống biến tần cho các động cơ, giảm tiêu thụ điện năng khi máy chạy non tải...

 

Bên cạnh đó, quán triệt các bộ phận kinh doanh tiết kiệm điện trong việc tiêu dùng cũng như thắp sáng khi không cần thiết... Ảnh hưởng của tình hình lạm phát đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp sản xuất sử dụng nguồn điện năng lớn. Chính vì vậy, việc tiết kiệm điện là một yếu tố quan trọng để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm được nhiều doanh nghiệp áp dụng triệt để.



laocai3.jpgÔng Nguyễn Quốc Trung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa chất Đức Giang: Điều tiết sử dụng điện hợp lý.
Công ty Cổ phần hoá chất Đức Giang sản xuất sản phẩm chính là phốt pho vàng. Trung bình mỗi tháng, chúng tôi sử dụng một lượng điện năng lớn. Nếu ở mức giá điện cũ, đơn vị phải mất một khoản chi phí đầu vào từ tiền điện khoảng 12 tỷ đồng/tháng.


Năm 2011, khi giá điện tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí giá thành sản phẩm phốt pho vàng. Không chỉ năm 2011, mà những năm gần đây vấn đề thiếu điện đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất của các doanh nghiệp. Song, rút kinh nghiệm việc sử dụng điện năng từ những năm trước, trên cơ sở tỉnh phân bổ sản lượng điện cho công ty, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch điều tiết sử dụng điện một cách hợp lý sao cho hiệu quả nhất.

 

Hiện công ty đã áp dụng phương án thực hiện tiết kiệm điện trên cơ sở 2 nhóm giải pháp chính: Tiết kiệm điện trong tiêu dùng và trong dây chuyền công nghệ sản xuất phốt pho. Ngoài việc sử dụng tiết kiệm điện chiếu sáng thì đơn vị đã thay toàn bộ bóng đèn compact và biến tần cho những tải trọng lớn như: quạt, máy bơm... Đối với nguyên liệu đầu vào, chúng tôi khống chế độ ẩm để giảm bớt tiêu hao điện năng. Bằng các giải pháp điều tiết sử dụng điện hợp lý cùng với các giải pháp tiết kiệm điện đồng bộ, hiệu quả, Công ty Cổ phần Hoá chất Đức Giang sẽ phấn đấu giảm 10% lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng, góp phần kiềm chế tình hình lạm phát như hiện nay.


Hùng Linh