Thứ bảy, 18/05/2024 | 11:39 GMT+7

Doanh nghiệp Đồng Tháp triển khai tiết kiệm năng lượng

20/03/2011

Nhằm giảm các chi phí đầu vào, giảm giá thành và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, nhiều doanh nghiệp (DN) Đồng Tháp đã quan tâm đến việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL)

Nhằm giảm các chi phí đầu vào, giảm giá thành và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, nhiều doanh nghiệp (DN) Đồng Tháp đã quan tâm đến việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL).



Từ năm 2006 đến nay Sở Công Thương đã triển khai và tổ chức thành công 17 cuộc hội thảo, tập huấn và đào tạo chuyên đề về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực dân dụng, chiếu sáng công cộng, sản xuất. Hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho một số ngành trọng điểm của tỉnh. Qua kiểm toán thí điểm cho một số DN thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau trên địa bàn, các chuyên gia nhận định, tiềm năng TKNL trong DN còn rất lớn.



dong thap.jpg



Thực hiện Kế hoạch tiết kiệm năng lượng trên địa bàn Tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Dự án nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các DN nhỏ và vừa, thời gian qua Trung tâm Khuyến công tư vấn và phát triển công nghiệp Đồng Tháp đã triển khai nhiều chương trình, dự án TKNL trên địa bàn. Trung tâm đã hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho 35 DN sử dụng năng lượng trọng điểm nhằm đề xuất các giải pháp TKNL cho DN. Đến nay, nhiều DN đã triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Các giải pháp TKNL ban đầu chỉ tập trung hướng đến việc cải tạo trên cơ sở trang thiết bị hiện có, DN hoàn toàn có thể thực hiện.



 Tính đến thời điểm hiện nay, Đồng Tháp đã xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu về suất tiêu hao năng lượng trong các ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đông lạnh, chế biến thuỷ sản; sản xuất gạch ngói. Đánh giá hiện trạng sử dụng điện trong hệ thống chiếu sáng; trạm bơm điện phục vụ nông nghiệp…Qua phân tích, các chuyên gia nhận định, tiềm năng tiết kiệm năng lượng chung cho toàn tỉnh khoảng 25% tổng năng lượng tiêu thụ.



Tiết kiệm trên 1 tỷ đồng một năm



Theo báo cáo kiểm toán năng lượng thực hiện đối với các DN được lựa chọn, tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở các DN Đồng Tháp là rất lớn.Đơn cử như tại Công ty cổ phần thức ăn thủy sản Vĩnh Hoàn 1 (Cụm công nghiệp Bình Thành), tiềm năng TKNL đã lên tới hàng tỷ đồng. Đây là công ty chuyên sản xuất thức ăn thủy sản, sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Hàng năm chi phí điện năng của DN khoảng trên 10 tỷ đồng.


dongthap2.jpg



Thông qua kiểm toán năng lượng, Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp đã đưa ra  6 giải pháp giúp DN này giảm chi phí điện năng. Các giải pháp bao gồm xây dựng họat động quản lý năng lượng, lắp biến tần cho quạt hút ẩm, sử dụng biến tần điểu chỉnh lưu lượng gió thay cho phương pháp sử dụng van chắn gió, lắp biến tần cho quạt làm nguội, lắp biến tần cho quạt hút máy nghiền thô, tối ưu hóa vận hành cụm máy nén khí, điều chỉnh lưu lượng không khí cấp vào lò hơi.


dt.jpg

 


Với 6 giải pháp trên, hàng năm DN có thể tiết kiệm gần 500 nghìn kWh điện và 500 tấn củi trấu tương đương hơn 1 tỷ đồng. Theo tính toán, mức vốn đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng khoảng 550 triệu đồng, sau 6 tháng có thể thu hồi vốn. Không chỉ tiết kiệm chi phí sản xuất, mỗi năm DN còn góp phần giảm phát thải gần 1 nghìn tấn CO2 ra môi trường.



Tiềm năng TKNL còn rất lớn



Với việc triển khai mạnh mẽ và đồng loạt nhiều chương trình, dự án TKNL, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm & hiệu quả do Bộ Công Thương hỗ trợ, trong thời gian qua Sở Công Thương Đồng Tháp đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp tổ chức thành công rất nhiều hoạt động thúc đẩy TKNL trong DN như tổ chức đào tạo, tập huấn.



Tuy vậy, so với thực tế số lượng DN đang hoạt động trên địa bàn thì những DN được tham gia Chương trình, dự án vẫn là con số quá nhỏ. Để tiếp tục triển khai các hoạt động TKNL trong DN thời gian tới Trung tâm khuyến công & tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp sẽ hỗ trợ kiểm toán năng lượng, cũng như tổ chức các lớp đào tạo cho cán bộ quản lý năng lượng cho DN, nhằm thực hiện tốt Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.



Mai Văn Đối,

PGĐ TT Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Đồng Tháp