Thứ sáu, 17/05/2024 | 15:55 GMT+7

Không khó để tiết kiệm điện

23/02/2011

Dự báo, năm 2011 và những năm tiếp theo, tình hình cung ứng điện sẽ tiếp tục gặp khó khăn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, ý thức TKĐ, trình độ công nghệ trong sản xuất của nhiều doanh nghiệp còn thấp khiến cho nguồn điện đã thiếu nhưng hiệu quả sử dụng chưa triệt để. Năm 2011, cả nước sẽ thiếu khoảng 3,8 tỷ kWh điện. Tại Khánh Hòa, so với dự báo phát triển phụ tải trên địa bàn toàn tỉnh, sản lượng điện được phân bổ từ tháng 2 đến tháng 6-2011 chỉ đáp ứng 93 - 95% nhu cầu.

Những năm gần đây, vấn đề tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn khó khăn về điện là rất cần thiết nhằm đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội. TKĐ không phải là việc khó. TKĐ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất, sinh hoạt mà còn góp phần không nhỏ trong việc chia sẻ với ngành Điện trong giai đoạn khó khăn hiện nay.


Dự báo, năm 2011 và những năm tiếp theo, tình hình cung ứng điện sẽ tiếp tục gặp khó khăn bởi việc thiếu vốn, vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, các dự án nguồn điện khó thu hút được đầu tư… khiến tốc độ phát triển về điện chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, ý thức TKĐ, trình độ công nghệ trong sản xuất của nhiều doanh nghiệp còn thấp khiến cho nguồn điện đã thiếu nhưng hiệu quả sử dụng chưa triệt để. Theo tính toán của ngành chuyên môn, năm 2011, cả nước sẽ thiếu khoảng 3,8 tỷ kWh điện. Tại Khánh Hòa, so với dự báo phát triển phụ tải trên địa bàn toàn tỉnh, sản lượng điện được phân bổ từ tháng 2 đến tháng 6-2011 chỉ đáp ứng 93 - 95% nhu cầu.


images418575_Dien.jpg


Nhờ sử dụng nguồn năng lượng phù hợp, đúng công suất của thiết bị, Công ty TNHH Long Sinh đã thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm điện


Theo ông Nguyễn Cao Ký, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC), tình trạng thiếu điện trong năm 2011, nhất là các tháng mùa khô sẽ bớt gay gắt hơn nếu việc TKĐ được thực hiện một cách có hiệu quả. Để tăng cường TKĐ, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 171/CT-TTg chỉ đạo về việc tăng cường TKĐ. Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, KHPC đã triển khai công tác TKĐ năm 2011 với mục tiêu tiết kiệm 5% sản lượng điện thương phẩm; làm việc với các khách hàng sản xuất, kinh doanh ký cam kết tiết giảm 10 - 15% sản lượng điện sử dụng trong các tháng mùa khô. Bên cạnh đó, thống kê sản lượng điện tiêu thụ của từng cơ quan hành chính sự nghiệp để tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể nhằm tiết giảm 3% sản lượng điện tiêu thụ năm 2011 so với năm 2010…; triển khai đến từng hộ dân các biện pháp TKĐ; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền việc TKĐ.


Tại Công ty TNHH Long Sinh (Khu Công nghiệp Suối Dầu), việc TKĐ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chia sẻ với ngành Điện trong giai đoạn thiếu điện nghiêm trọng hiện nay. Tại Công ty, các khu nhà xưởng được thiết kế cao và thoáng. Những tấm lợp trong suốt được sử dụng làm mái che cho các nhà xưởng, hệ thống kính cửa sổ cũng dùng loại trong suốt… nhằm thu hút nguồn ánh sáng tự nhiên phục vụ các công đoạn sản xuất. Bên cạnh đó, Công ty còn chú trọng việc sử dụng nguồn năng lượng phù hợp, đúng công suất của thiết bị; trong các công đoạn sản xuất, chỉ khi nào tập trung đủ lượng nguyên liệu, Công ty mới khởi động sản xuất để tránh gây lãng phí điện năng và hiệu quả sử dụng máy móc. Ngoài ra, Công ty còn bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý để tránh sử dụng những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng trong giờ cao điểm… Các biện pháp này đã giúp Công ty tiết kiệm chi phí vài tỷ đồng mỗi năm.


images418576_Dien_1.jpg


Việc tiết kiệm điện sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với sản xuất và sinh hoạt


Theo các nhà chuyên môn, việc TKĐ trong sản xuất và sinh hoạt không khó, chỉ cần bắt đầu từ những việc làm nhỏ, đơn giản nhất. Đối với điện sinh hoạt, mỗi gia đình chỉ cần tắt bớt một bóng đèn vào giờ cao điểm, nếu các gia đình có điều kiện mua sắm thiết bị mới nên sử dụng các thiết bị có nhãn tiết kiệm năng lượng, chọn những thiết bị có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng để tiết kiệm năng lượng; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để giảm bớt đèn chiếu sáng, tận dụng thông gió tự nhiên để làm mát thay cho việc sử dụng quạt và máy điều hòa nhiệt độ. Không nên sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm; nên tắt hệ thống điện chiếu sáng quảng cáo, trang trí, đèn bảng hiệu sau 12 giờ đêm…


Theo ông Nguyễn Cao Ký, các đơn vị sản xuất chỉ cần tổ chức lại sản xuất, quản lý hiệu quả hơn, nâng cấp công nghệ, chứ chưa cần đầu tư mua máy móc hiện đại… là có thể tiết kiệm 10 - 30% năng lượng tiêu thụ trong sản xuất, kinh doanh. Chẳng hạn như việc sắp xếp lại các bóng đèn nơi công nhân làm việc, cắt bớt những bóng đèn không cần thiết; một số doanh nghiệp đang sử dụng động cơ rất non tải, biện pháp tiết kiệm năng lượng trong trường hợp này là sử dụng biến tần để giảm tổn thất năng lượng trên động cơ; hợp lý hóa quy trình sản xuất, hay việc tập trung đủ nguyên liệu sản xuất như ở Công ty TNHH Long Sinh… là những việc làm thiết thực nhằm giảm bớt điện năng tiêu thụ.


Mới đây, trong buổi làm việc với KHPC, các ngành có liên quan và các địa phương trong tỉnh, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa của việc TKĐ đối với sản xuất và sinh hoạt. Ngành chức năng cần phải triển khai công tác TKĐ đến từng hộ gia đình, đơn vị sản xuất, kinh doanh; các cơ quan hành chính trong tỉnh phải gương mẫu thực hiện TKĐ… Có thể nói, việc áp dụng các biện pháp TKĐ trong sản xuất, sinh hoạt không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho cá nhân hộ gia đình và doanh nghiệp, mà còn góp phần không nhỏ trong việc chia sẻ với ngành Điện trong giai đoạn khó khăn về cung ứng điện như hiện nay.


Thủy Ba