Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:06 GMT+7

VOV đồng hành cùng Chương trình MTQG về sử dụng năng lượng TKHQ

28/12/2010

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đã phối hợp với Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương triển khai các hoạt động truyền thông kể từ năm 2007. Qua hơn 3 năm thực hiện, VOV nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình, là một trong những đơn vị tham gia tích cực và hiệu quả trong giai đoạn I của Chương trình.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đã phối hợp với Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương triển khai các hoạt động truyền thông kể từ năm 2007. Qua hơn 3 năm thực hiện, VOV nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình, là một trong những đơn vị tham gia tích cực và hiệu quả trong giai đoạn I của Chương trình.


Với lợi thế là Đài phát thanh quốc gia đồng thời cũng là đơn vị truyền thông duy nhất có cả 4 phương tiện truyền thông với các hệ phát thanh: hệ Thời sự - Chính trị tổng hợp (VOV1), hệ Văn hóa và đời sống xã hội (VOV2), hệ Âm nhạc – Thông tin giải trí (VOV3) phát sóng hầu như 24/24 giờ; bên cạnh đó còn có kênh phát thanh có hình VOV; Báo Điện từ VOV news; báo in Tiếng nói Việt Nam, trong thời gian qua, VOV đã góp phần không nhỏ vào việc truyền tải nhiều thông tin về tiết kiệm năng lượng tới thính giả nghe đài trên cả nước.


tongket1.jpg

Tổng kết trao giải cuộc thi viết về đề tài TKNL năm 2010


VOV xác định, trong bất cứ lĩnh vực nào, để công tác tuyên truyền được triển khai hiệu quả thì chính những phóng viên, những người làm báo phải có kiến thức và hiểu biết về lĩnh vực đó và tuyên truyền tiết kiệm năng lượng cũng không phải là một ngoại lệ. Lãnh đạo Đài đã tổ chức tập huấn cho phóng viên các Đài Phát thanh – Truyền hình (PT-TH), qua đây hơn 200 phóng viên của 63 Đài PT-TH các tỉnh đã được tham gia khóa tập huấn với nội dung giới thiệu về chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giới thiệu hệ thống văn bản pháp lý về tiết kiệm năng lượng, các kiến thức cơ bản về TKNL cũng như các giải pháp TKNL ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Qua khóa tập huấn, các học viên đã tự tin viết về chủ đề TKNL để phát sóng trên các đài địa phương cũng như cung cấp tin, bài cho Đài Tiếng nói Việt Nam về chủ đề này.


Sau khi được trang bị những kiến thức cơ bản, VOV tổ chức cho các đoàn phóng viên đi thực tế viết bài tại nhiều đơn vị trên khắp cả nước như Công ty Than Cọc 6, Công ty Vận tải và xếp dỡ Hòn Gai, Nhà máy Bia Hà Nội-Quảng Bình…


Nhờ có sự chuẩn bị tốt, bài bản, hầu hết các bài viết có nội dung cô đọng, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ được đăng tải trên sóng phát thanh đã ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm, theo dõi của bạn nghe đài.


Trong thời gian qua, các hệ phát thanh, các cơ quan thường trú, báo Tiếng nói Việt Nam, báo Điện tử VOV News thuộc Đài tiếng nói Việt Nam đã thực hiện trung bình trên 500 tin, bài/năm trong đó có nhiều tin mang tính thời sự cao, nhiều bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm trực tiếp, phóng sự chuyên sâu được phát trong các chương trình chuyên đề, nhiều chương trình phát sóng tạo được độ tương thích cao giữa chương trình và thính giả.


tongket2.jpg

Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam và các tác giả đoạt giải năm 2010


Bên cạnh đó, qua hơn 200 chuyên mục, “Tiết kiệm năng lượng vì lợi ích của mỗi gia đình và toàn xã hội” đã trở thành một trong những điểm hẹn yêu thích của thính giả muốn tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng, qua đây, bạn nghe đài đã được cung cấp nhiều kiến thức về TKNL cùng ý kiến của các chuyên gia trong ngành về tình hình sử dụng năng lượng hiện nay ở Việt Nam, ảnh hưởng của việc sử dụng hiệu quả năng lượng đối với đời sống sinh hoạt và sản xuất, dịch vụ…


Được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Công Thương và Đài Tiếng nói Việt Nam, cuộc thi tìm hiểu cách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong các hoạt động thu hút được nhiều sự quan tâm của bạn nghe đài. Trong 3 năm từ 2007-2009, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của hơn 3000 thính giả trên khắp cả nước với chất lượng bài viết ngày một tốt hơn. Chính những ghi chép, những phản ánh của bạn nghe đài đã thể hiện rõ những thay đổi tích cực của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng và điều đó cũng đã phần nào nói lên thành công bước đầu của anh chị em “nhà đài” nói riêng, của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung.


Qua các hình thức tuyên truyền của Đài Tiếng nói Việt Nam, nhiều gương điển hình trong công tác TKNL, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác TKNL được phát hiện, biểu dương giới thiệu tới bạn nghe đài. Trái lại, những thói quen, hành vi sử dụng lãng phí năng lượng trong doanh nghiệp, công sở…cũng đã bị phê phán.


Cùng với các đơn vị truyền thông tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như Đài Truyền hình Việt Nam, các báo Trung ương và địa phương, VOV đã góp phần không nhỏ vào việc triển khai một trong những nội dung quan trọng của Chương trình là nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn 2006-2010./.

Huyền Anh