Thứ bảy, 18/05/2024 | 23:39 GMT+7

Sử dụng thiết bị năng lượng mặt trời, xu hướng đang được người tiêu dùng hưởng ứng

27/12/2010

Trước những khó khăn về nhu cầu năng lượng hiện nay cũng như trong tương lai, đồng thời để có thể khắc phục được tình trạng thiếu điện ngày càng gia tăng, thì năng lượng mặt trời đang là một xu hướng được nhiều người dân quan tâm vì những lợi ích lâu dài, hiệu quả mà phương án này đem lại.

Trước những khó khăn về nhu cầu năng lượng hiện nay cũng như trong tương lai, đồng thời để có thể khắc phục được tình trạng thiếu điện ngày càng gia tăng, thì năng lượng mặt trời đang là một xu hướng được nhiều người dân quan tâm vì những lợi ích lâu dài, hiệu quả mà phương án này đem lại.


Một trong những thiết bị năng lượng mặt trời đang được người dân quan tâm và sử dụng khá nhiều là thiết bị nước nóng dùng năng lượng mặt trời. Chỉ với một chi phí khoảng từ 4 – 6 triệu đồng, một gia đình có thể dễ dàng mua được một chiếc bình nước nóng năng lượng mặt trời.


DSC_0007.jpg


Tại thị trấn Đồng Văn có rất nhiều hộ sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời với đủ các loại kích cỡ từ loại 120 lít đến 240 lít... Tại địa bàn thị xã Hà Giang, phong trào sử dụng thiết bị năng lượng mặt trời cũng đang được phát triển mạnh. Tận dụng ánh nắng nhiều trong năm, cùng với các nhà cao tầng với tầng thượng bỏ trống, nhiều hỗ dễ dàng mua và lắp đặt 1 hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời. Điều này cho thấy nhận thức tiết kiệm năng lượng và kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao.


Dạo qua thị trường một số trung tâm lớn trong tỉnh, đặc biệt là thị xã Hà Giang có thể tìm thấy nhiều cửa hàng bày bán thiết bị năng lượng mặt trời với đủ các loại hãng như: Ánh Dương, Thái Dương Năng, Tân Á... Chủ cửa hàng thương mại Thiên Hà ở phường Trần Phú, TXHG, nơi bán các thiết bị năng lượng mặt trời cho biết, sản phẩm năng lượng mặt trời hiện có rất nhiều loại, nhưng thiết bị đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất là bình nước nóng vì giá cả cũng ngày càng phù hợp với người dân, tuổi thọ của thiết bị cũng dài từ 10 – 15 năm.


Ngoài ra, đơn vị còn nhiều sản phẩm năng lượng mặt trời lấy theo đơn đặt hàng của người dân. Chị Hoàng Thị Bích Thuỷ, ở tổ 1, phường Quang Trung, TXHG cho biết, gia đình chị có 4 người, 2 vợ chồng đều làm công chức Nhà nước, tiền lương cũng hạn hẹp, trước đây nhà chị dùng bình nước nóng điện, chi phí hàng tháng đội lên khoảng trên 100.000đ, nhưng từ khi chuyển sang dùng một thiết bị năng lượng mặt trời trị giá 5 triệu đồng, gia đình chị đã giảm được khoảng 100.000đ hàng tháng. Thấy hiệu quả, nhiều gia đình xung quanh nhà chị cũng đã học tập chuyển sang dùng bình năng lượng mặt trời...


Lợi ích của việc sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời đã được thấy rõ, tuy nhiên giá của thiết bị năng lượng mặt trời còn khá đắt và trên thị trường ít thấy bán các thiết bị năng lượng mặt trời dùng cho chiếu sáng...


Tính hiệu quả về môi trường, kinh tế từ việc sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời đã được thấy rõ, nhưng để có thể đưa các thiết bị hữu ích này vào cuộc sống còn có sự góp sức của các nhà khoa học, Nhà nước cùng tham gia nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm năng lượng mặt trời phù hợp với túi tiền của người dân.


Theo Báo Hà Giang