Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:00 GMT+7

Thủy điện Bình Điền xả lũ đúng quy trình

19/11/2010

Sau kiểm tra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những biện pháp chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các chủ hồ thủy điện, thủy lợi và chính quyền địa phương trong việc vận hành quy trình xả lũ. Phó Thủ tướng chỉ đạo, các ban ngành trong tỉnh cần tiếp tục chú trọng các biện pháp phòng chống lụt bão. Các chủ đầu tư cần tăng cường hệ thống quan trắc, bảo vệ hồ chứa, đồng thời phối hợp tốt với chính quyền địa phương siết chặt quy trình xả lũ, tránh gây ngập lụt đột ngột cho vùng hạ du.

Mực nước hồ Thủy điện Bình Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế ngày 17/11 đã cao hơn ngưỡng tràn gần 10 mét, buộc phải mở 5 cửa xả lũ với lưu lượng hơn 740 m3/s. Chiều tối 18/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra tình hình xả lũ tại nhà máy này.

 

Phó Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên - Huế, ông Lê Tự Dũng cho biết. Tin từ các trạm quan trắc Thừa Thiên - Huế, mưa lớn mấy ngày qua làm nước các con sông lên nhanh. Ngày 17/11, mực nước trên sông Hương, tại trạm Kim Long là 3,18 m, xấp xỉ mức báo động III; sông Bồ, sông Ô Lâu đều ở trên mức báo động III. Mực nước tại đập Thảo Long hạ lưu sông Hương là 1,4 mét, do triều cường dâng cao nên việc thoát lũ chậm.


 binh dien 1.jpg


Các hồ thủy điện như Bình Điền mực nước đạt 83,42 mét, cao hơn ngưỡng tràn 10,42 mét, cao trình đỉnh tràn 73 mét, hiện đang mở 5 cửa van điều tiết nước với lưu lượng về hạ du là 826 m3/s. Hồ thủy điện Hương Điền mực nước hồ đạt 51,45 m, cao hơn ngưỡng tràn 8,7 m, hiện đang mở 2 cửa van điều tiết nước với lưu lượng về hạ du 1.200 m3/s.

 

Ông Lê Tự Dũng cho biết, các hồ thủy điện trên địa bàn đã tuân thủ đúng quy trình điều tiết nước, xả nước với lưu lượng từ 50-60%, để phòng chống ngập lụt cho vùng hạ lưu và đảm bảo an toàn cho các hồ chứa.

 

Với mức nước xả lũ nhỏ hơn mức nước đổ về các hồ chứa như hiện nay, có thể nhận thấy là các hồ thủy điện đã thực hiện đúng quy trình vận hành, góp phần không nhỏ cho việc giảm ngập úng cho vùng hạ lưu các con sông Hương và sông Bồ.

 

Trước đó, trong đợt lũ cuối tháng 10/2010, mực nước hồ Thủy điện Hương Điền có lúc đạt đỉnh 49m, vượt tràn 6,25m nhưng nhờ các chủ hồ thủy điện, thủy lợi đều là thành viên Ban phòng chống lụt bão địa phương nên thông tin được cập nhật kịp thời nên các chủ hồ đã thông báo cho địa phương giải tỏa dòng thoát lũ, xả tràn vào thời điểm phù hợp, đúng quy trình, đảm bảo độ an toàn cao.

 

Sau kiểm tra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những biện pháp chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các chủ hồ thủy điện, thủy lợi và chính quyền địa phương trong việc vận hành quy trình xả lũ.


Phó Thủ tướng chỉ đạo, các ban ngành trong tỉnh cần tiếp tục chú trọng các biện pháp phòng chống lụt bão. Các chủ đầu tư cần tăng cường hệ thống quan trắc, bảo vệ hồ chứa, đồng thời phối hợp tốt với chính quyền địa phương siết chặt quy trình xả lũ, tránh gây ngập lụt đột ngột cho vùng hạ du.

 

Trình Tiêu