Thứ sáu, 17/05/2024 | 10:06 GMT+7

Nga sẽ tăng số lượng nhà máy điện mặt trời được xây dựng

05/04/2016

Chỉ tiêu cho các dự án điện mặt trời sẽ được phân bổ lại và số lượng nhà máy điện mặt trời có thể tăng lên là ít nhất 30 nhà máy.

Theo một tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Vyacheslav Kravchenko, cơ quan này có thể sẽ tăng chỉ tiêu đối với việc xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời trong giai đoạn 2016 - 2019 do phân khúc thuộc ngành công nghiệp năng lượng tái tạo này đang là mối quan tâm thu hút của các nhà đầu tư.

Bộ Năng lượng đã nhận được 23 đơn xin đấu thầu xây dựng cho các dự án năng lượng tái tạo, bao gồm 20 đơn đấu thầu cho các nhà máy điện mặt trời, 1 đơn đấu thầu cho nhà máy điện gió và 2 đơn đấu thầu cho nhà máy thủy điện.

“Trong quá trình mời thầu cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giai đoạn 2016 - 2019, các dự án điện mặt trời được quan tâm nhiều nhất trong khi việc tiến hành mời thầu cho các dự án điện gió và thủy điện thực tế đều thất bại vì chúng tôi đã không nhận được bất kì một đơn xin đấu thầu nào cho các dự án liên quan”, ông Vyacheslav Kravchenko cho biết.

Nhìn chung, Bộ Năng lượng Nga không thấy vấn đề gì ở sự mất cân bằng này. Do đó, chỉ tiêu cho các dự án điện mặt trời sẽ được phân bổ lại và số lượng nhà máy điện mặt trời có thể tăng lên là ít nhất 30 nhà máy.

Đại diện của Bộ Năng lượng Nga cũng chỉ ra rằng quốc gia này có sự mất cân đối về mặt địa lý trong sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo, khi mà các dự án điện mặt trời nhận được sự quan tâm lớn chủ yếu ở khu vực Viễn Đông và Siberi. Ở những khu vực này, chi tiêu cho việc cung cấp năng lượng từ các nguồn truyền thống quá cao do đây là đều là những vùng nằm quá xa cơ sở hạ tầng năng lượng chính. Điều này vừa được ông Sergei Ivanov,  Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận.

“Hiện nay chúng tôi đang cung cấp một lượng lớn dầu để sưởi ấm và dầu diesel để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho những khu vực này. Việc sản xuất năng lượng từ mặt trời ở đây có thể khả thi về mặt kinh tế”, ông Sergei Ivanov nói.

Mất cân bằng địa lý chủ yếu gắn với sự kém hấp dẫn đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo ở Nga do lĩnh vực này đã tụt dốc mạnh trong 2 năm qua. Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga  Alexandr Novak đã ước tính rằng đến năm 2020, ngành công nghiệp năng lượng tái tạo của Nga có thể nhận được 561 tỉ RUB, tức 8,16 tỉ đô la cho khai thác công suất sản xuất 6 GW ở khắp các khu vực của đất nước. Kết quả, theo ông Novak, thị phần của năng lượng tái tạo trong toàn hệ thống năng lượng của nước Nga tăng từ 0,9% lên 2,5%.

Hà Nguyễn (theo Renewableenergyworld.com)