Thứ sáu, 17/05/2024 | 01:24 GMT+7

Đức khởi động chương trình mới về hiệu quả năng lượng

23/02/2016

Chương trình với mục tiểu đẩy mạnh hỗ trợ việc nâng câp và hiện đại hoá hệ thống sưởi ấm và thông gió cho các hộ gia đình trên toàn nước Đức.

Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2016, Bộ Những vấn đề kinh tế và Năng lượng Đức đã triển khai Chương trình Khuyến khích hiệu quả năng lượng với mục tiểu đẩy mạnh hỗ trợ việc nâng câp và hiện đại hoá hệ thống sưởi ấm và thông gió cho các hộ gia đình trên toàn nước Đức. Tổng giá trị của chương trình này khoảng 165 triệu euro và được cung cấp dưới các khoản vay lãi suất thấp và trợ cấp lãi suất cho người vay trong thời hạn 3 năm.

 

Bộ trưởng Bộ Những vấn đề kinh tế và Năng lượng Sigmar Gabriel cho biết: "Việc ra mắt Chương trình Khuyến khích hiệu quả năng lượng, với trọng tâm là hệ thống sưởi ấm và thông giá trong các hộ gia đình, đánh dấu bước tiến đầu tiên trong chiến dịch hiện đại hoá bình nước nóng gia đình. Bằng cách tạo ra động lực cho quá trình này, chúng tôi hy vọng có thể thúc đẩy tốc độ hiện đại hóa diễn ra nhanh hơn và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp người dân tiết kiệm năng lượng và chi phí tốt hơn, đồng thời góp phần giảm thiểu đáng kể lượng khí thải các-bon.” 

Điểm đáng chú trong chương trình hiệu quả năng lượng này là ngoài việc cung cấp vốn vay, nó còn hỗ trợ các hộ gia đình trong việc xây dựng các giải phái để tối ưu hoá hệ thống sưởi ấm và lắp đặt tổng thể (bao gồm cả đường ống và bộ tản nhiệt). Điều này được cho là sẽ đem lại lợi ích cho cả những người sử dụng hệ thống sưởi ấm chạy bằng khí gas hay hệ thống sưởi ấm chạy bằng năng lượng tái tạo. Gói giải pháp dạng combo như trên cũng được áp dụng đối với hệ thống thông gió. Ngoài ra, việc hỗ trợ vốn vay còn xem xét cả các chương trình cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ tư vấn và giáo dục hiệu quả năng lượng. 

Bên cạnh hình thức hỗ trợ dưới dạng khoản vay lãi suất thấp như trên, người dân Đức còn có thể nộp đơn đến Chương trình Hiện đại hoá hiệu quả năng lượng của KfW để xin thêm tài trợ không hoàn lại với định mức 10-15% tổng chi phí đầu tư.

Trường Duy (Theo BMWI)