Thứ bảy, 18/05/2024 | 22:00 GMT+7

EC đề xuất mục tiêu đến năm 2030 sẽ tiết kiệm 30% năng lượng

21/01/2016

Ủy Ban Châu Âu (EC) vừa đề xuất mục tiêu tiết kiệm 30% năng lượng cho đến năm 2030.

Ủy Ban Châu Âu (EC) vừa đề xuất mục tiêu tiết kiệm 30% năng lượng cho đến năm 2030. Đây là một phần trong tầm nhìn mới về hiệu quả năng lượng vượt 2020. Mục tiêu nhằm thúc đẩy khu vực tiến tới khung chính sách rõ ràng cho vấn đề sử dụng năng lượng hiệu quả, giúp định hướng các nhà đầu tư và xúc tiến nghiên cứu phát triển công nghệ carbon thấp và tiết kiệm năng lượng.

Hiện tại Liên Minh Châu Âu (EU) đang thẳng tiến trên còn đường tiết kiệm 18 - 19% năng lượng vào năm 2020. Mặc dù hiện tại vẫn đang dưới mức mục tiêu 20%, nhưng khu vực này đã được hưởng lợi từ việc tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả. Ví dụ, nhờ thực hiện quy định vừa đưa ra về tiết kiệm năng lượng, các tòa nhà mới đã giảm tiêu thụ 50% năng lượng so với những năm 1980. Trong khi đó, các thiệt bị hiệu quả năng lượng cũng sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được 100 tỉ EUR mỗi năm từ hóa đơn tiền điện tính đến năm 2020.

Quy định pháp lý về sử dụng năng lượng hiệu quả tại EU đã cho thấy vai trò của mình trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới tại các doanh nghiệp Châu Âu. Sử dụng năng lượng hiệu quả nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc tạo sân chơi cho các thiết bị hiệu quả năng lượng và có giá trị gia tăng cao.

Theo EC, mục tiêu tiết kiệm năng lượng đến năm 2020 đang được hiện thực hóa nhờ quy định pháp lý, luật quản lý sản phẩm và việc tăng cường các chương trình hỗ trợ vốn. Tuy nhiên, hiện Châu Âu cần khung pháp lý có tầm nhìn vượt năm 2020.

Mục tiêu 30% được đưa ra dựa trên những gì mà EU đã đạt được. EC ước tính để đạt được con số này, cần đầu tư thêm 89 tỉ EUR mỗi năm vào sử dụng năng lượng hiệu quả. Số tiền này chủ yếu đến từ khu vực tư nhân, dù vậy EU cũng sẽ có các công cụ tài chính để hỗ trợ.

EC hy vọng việc sử dụng năng lượng hiệu quả sẽ góp phần giảm chi phí năng lượng thêm 53 tỉ USD mỗi năm vào 2030. Đồng thời đảm bảo nguồn cung năng lượng, tạo thêm công ăn việc làm và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp EU nhờ có thêm đầu tư vào các thiết bị hiệu quả năng lượng và cơ sở hạ tầng thay vì nhập khẩu năng lượng.

Ủy viên EC Günther Oettinger cho biết: “Đề xuất của chúng tôi là nền tảng để giúp bảo đảm an ninh năng lượng tại EU, hướng tới sự tiến bộ và bền vững, và đạt được những điều kể trên với chi phí hợp lý...Mục tiêu của chúng tôi là định hướng chính xác cho thị trường và khuyến khích đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và cả môi trường.”

Hạnh Nguyễn (Theo Balkans.com)