Thứ sáu, 17/05/2024 | 00:13 GMT+7

1/3 xe buýt của Luân Đôn sẽ được chạy bằng dầu diesel sinh học

29/12/2015

Sau thời gian thử nghiệm 2 tháng, một phần ba số xe buýt của Luân Đôn sẽ chạy bằng dầu diesel sinh học pha trộn, làm giảm hơn 21.000 tấn khí thải carbon hàng năm.

Hãng sản xuất dầu diesel Argent Energy đã hợp tác với các nhà khai thác vận chuyển Stagecoach và Metroline để cung cấp dầu diesel sinh học B20 cho khoảng 3000 xe buýt, một loại nhiên liệu được sản xuất từ các chất thải như dầu ăn và mỡ động vật thu được từ ngành công nghiệp chế biến thịt.

Phó Thị trưởng Môi trường và Năng lượng, Matthew Pencharz cho biết: "Là một thành phố hàng đầu thế giới, Luân Đôn có vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải nhà kính và giảm thiểu tác động đến sự thay đổi khí hậu".

Luân Đôn có hơn 1500 xe buýt chạy bằng xăng và điện và 15 xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện

"Chỉ hai tuần sau khi Thị trưởng thành phố tới tham dự hội nghị về việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu ở Paris, tôi rất vui mừng thông báo rằng gần 1/3 số xe buýt của Luân Đôn sẽ được chạy bằng dầu diesel sinh học, làm giảm lượng khí thải carbon và việc sử dụng nhiên liệu, đóng góp đáng kể vào việc ngăn chặn hệ thống thoát nước của toàn thành phố khỏi tắc nghẽn. Những chiếc xe buýt này sẽ là sự bổ sung hoàn hảo vào đội xe buýt xanh nhất thế giới gồm xe buýt chạy bằng xăng và điện, xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện và xe buýt chạy bằng khí hydro.

"Việc tạo ra những chiếc xe buýt chạy bằng nhiêu liệu được sản xuất từ chất thải và cắt giảm lượng khí CO2 là một cải tiến vượt bậc của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác công nghiệp để biến dầu ăn đã qua sử dụng thành dầu diesel sinh học ở ngay trong thành phố Luân Đôn, tạo ra nhiều công ăn việc làm và cung cấp nhiêu liệu tự túc cho toàn thành phố".

Từ một thử nghiệm kéo dài 2 tháng từ đầu năm, đến nay 642 xe buýt ở bốn kho Stagecoach đã được chạy bằng dầu diesel sinh học B20. Đến tháng ba năm tới, 1/3 trong số 8.900 xe buýt của Luân Đôn sẽ được chạy bằng nhiên liệu sinh học pha trộn.

Đội xe buýt của Luân Đôn với hơn 1500 xe buýt chạy bằng xăng và điện và 15 xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện đã làm giảm 48.000 tấn khí carbon do xe buýt thải ra từ năm 2013. Hơn 2.000 xe buýt cũ hơn cũng đã được cải tiến để giảm 88% lượng khí carbon do xe buýt thải ra.

Ngành giao thông vận tải Luân Đôn đã công bố rằng 51 xe buýt chạy hoàn toàn điện sẽ được đưa vào hoạt động từ mùa thu năm tới. Số xe buýt chạy bằng xăng và điện sẽ tăng lên hơn 1700 trong thời gian tới.

Ngọc Diệp (The Energy Live News)