Thứ hai, 20/05/2024 | 23:33 GMT+7

Bông tulip cung cấp năng lượng mặt trời cho Ethiopia

24/12/2015

Ethiopia đã sử dụng những bông hoa tulip năng lượng mặt trời khổng lồ để vươn đến mục tiêu thân thiện với môi trường.

Ethiopia với đích đến trở thành đất nước có hàm lượng carbon trung bình vào năm 2025, mới đây đã sử dụng những bông hoa tulip năng lượng mặt trời khổng lồ để vươn đến mục tiêu thân thiện với môi trường.

Quốc gia này đã hợp tác với AORA Solar, một công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ sạch để phát triển các nhà máy năng lượng có hình dạng như một bông hoa.

Mỗi nhà máy này bao gồm một tòa tháp trông giống bông hoa tulip, xung quanh là các tấm gương được thiết kế để hứng ánh sáng mặt trời và phản xạ lên bầu tháp. Khi ánh sáng chói chang đốt nóng không khí bên trong bầu tháp đến nhiệt độ đủ cao, nước được lưu trữ ở đó sôi lên và hơi nước làm quay tua-bin máy phát điện.

Ngay cả khi trời không có nắng, tua-bin của tháp tulip vẫn có thể hoạt động bằng cách sử dụng nhiên liệu thay thế, chẳng hạn như khí đốt tự nhiên. Nhờ đó, việc sản xuất năng lượng không bị gián đoạn và lưới điện được duy trì ổn định. 

Mỗi nhà máy năng lượng đặc biệt kiểu này có công suất đầu ra tương đương 100 kW, đủ cung cấp cho khoảng 60 đến 80 hộ gia đình.

Bên cạnh đó, công ty AORA cũng đang cộng tác với hai trường đại học của Ethiopia để trợ giúp nền giáo dục công nghệ tái tạo trong nước. Sáng kiến này sẽ bao gồm việc thiết lập các bông hoa tulip năng lượng mặt trời ngay tại các trường đại học và phục vụ cộng đồng địa phương.

Trên thực tế, Ethiopia không phải là nước đầu tiên sử dụng những tháp năng lượng mặt trời có hình dạng như những bông tulip xinh đẹp này. Một số nước khác cũng đã sử dụng từ trước đó, ví dụ như Trung Quốc, Israel hay Tây Ban Nha và gần đây nhất là kế hoạch xây dựng một tháp tulip tại trường Đại học bang Arizona, đánh dấu sự ra đời của bông tulip năng lượng mặt trời đầu tiên tại Mỹ.

Có lẽ các nhà nghiên cứu đang gieo hạt giống cho ngày càng nhiều những bông hoa tulip mặt trời thế này mọc lên trong tương lai.

Hoa Nguyễn (qua Inhabitat)