Thứ hai, 20/05/2024 | 00:21 GMT+7

Năng lượng tái tạo giúp tăng trưởng điện bền vững tới 2030

07/11/2015

Mở rộng đầu tư các nguồn năng lượng tái tạo là một trong những hướng đi quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của ngành điện, giúp khu vực này đáp ứng 7-10% nhu cầu tăng trưởng điện mỗi năm cho tới 2030.

Mở rộng các nguồn năng lượng tái tạo là một trong những hướng đi quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của ngành điện, giúp khu vực này đáp ứng 7-10% nhu cầu tăng trưởng điện mỗi năm cho tới 2030.

Hội nghị năng lượng “Định hướng phát triển bền vững cho ngành điện Việt Nam” diễn ra ngày 4/11, tại Tp. Đà Nẵng đã nhận được nhiều ý kiến tích cực của các đại biểu về tiềm năng năng lượng tái tạo tại Việt Nam và những giải pháp giúp phát triển ngành điện bền vững. Hội nghị do Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết: “Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đặt mục tiêu phát triển điện luôn phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước, đáp ứng nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Với sự quan tâm đó, cùng với những nỗ lực không ngừng của toàn ngành Điện, hệ thống điện quốc gia Việt Nam hiện đã có những bước phát triển vượt bậc, đã đảm bảo cung cấp đủ điện cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được cải thiện, nâng cao.”

Theo ông Axel van Trotsenburg, Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương: “Việt Nam đã làm tốt việc cung cấp khả năng tiếp cận điện cho người dân, với hầu hết 100% dân số có điện. Tiếp cận điện năng cũng đã song hành với cải thiện hiệu quả vận hành và chất lượng dịch vụ. Vấn đề chính hiện nay là làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu trong tương lai, khi cùng lúc phải tuân thủ những cam kết của Chính phủ về giảm phát thải khí nhà kính trong bối cảnh biến đổi khí hậu”.

Phát triển bền vững ngành điện nhờ năng lượng tái tạo

Tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu phát điện của Việt Nam rất cao với khu vực thủy điện chiếm 42% tổng phát điện, thuộc hàng cao trên thế giới. Bên cạnh đó, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, tiềm năng cho ngành năng lượng mặt trời và gió tại Việt Nam rất lớn và những năm gần đây nhận được rất nhiều đầu tư của Nhà nước và khu vực tư nhân

Các chuyên gia cho rằng, khi nhu cầu năng lượng gia tăng, Việt Nam cần đẩy mạnh sử dụng năng lượng hiệu quả và khai thác nhiều nguồn năng lượng khác nhau để đáp ứng nhu cầu đó bao gồm than, khí thiên nhiên, gió, mặt trời và thủy điện để đảm bảo nguồn cung cấp điện bền vững, tin cậy và giá cả hợp lý.

Vẫn cần phải cơ cấu nguồn điện đa dạng hơn

Mặc dù tiềm năng năng lượng tái tạo rất phong phú nhưng thực tế, Việt Nam vẫn cần phải cơ cấu nguồn điện trong nước hiệu quả để đáp ứng đủ nhu cầu trong tương lai thông qua: Tăng cường hiệu quả trong việc sản xuất, truyền tải và phân phối điện cũng sẽ đóng vai trò quan trọng và cân nhắc tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường trao đổi điện trong khu vực. Đồng thời, phát triển nguồn điện ít phát thải các bon có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Theo báo cáo “Khảo sát con đường phát triển ít phát thải các bon cho Việt Nam tại Hội nghị, dự đoán kịch bản tăng trưởng ít phát thải các bon sẽ không ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam và thậm chí về lâu dài có thể thúc đẩy tăng trưởng. Kết luận của báo cáo được đưa ra dựa vào cơ sở tăng trưởng và môi trường sạch có thể được thực hiện đồng thời và có thể hỗ trợ lẫn nhau trong tương lai.

P.V (tổng hợp)