Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:44 GMT+7

Myanmar đẩy mạnh đầu tư năng lượng tái tạo

19/10/2015

Myanmar sẽ làm chủ các dự án năng lượng mặt trời, theo các hợp đồng được ký kết trong thời gian gần đây.

Myanmar sẽ làm chủ các dự án năng lượng mặt trời, theo các hợp đồng được ký kết trong thời gian gần đây.

Black & Veatch, Công ty quốc tế hàng đầu về tư vấn, thiết kế, kỹ thuật, xây dựng và vận hành có trụ sở tại Mỹ đã ra thông báo ngày 13/10/2015 rằng công ty này đã được chỉ định bởi Green Earth Power, Công ty phát triển, vận hành các nhà máy điện mặt trời tại Thái La, để cung cấp các dịch vụ tư vấn và thiết kế cho công trình điện mặt trời có công suất 220MW tại Myanmar. Công trình này được coi là “nhà máy điện mặt trời lớn nhất khu vực Đông Nam Á”, sẽ được xây dựng tại Manbu ở vùng hành chính Magway, Myanmar. Việc xây dựng công trình này được dự kiến bắt đầu vào quý đầu tiên của năm sau.

Ông Ric O’Connell, Giám đốc năng lượng tái tạo quốc tế tại Công ty Black & Veatch, phát biểu rằng công trình này sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt năng lượng tại quốc gia này. “Điện năng là ưu tiên cấp bách của Myanmar và có sự liên quan sâu sắc tới sự phát triển kinh tế và xã hội”, ông Ric phát biểu trong một thông báo. “Các cơ sở năng lượng mặt trời có thể xây dựng trong thời gian ngắn, vì vậy đây sẽ là một giải pháp thay thế tuyệt vời để bổ sung năng lượng nhanh chóng vào lưới điện và đảm bảo các tác động có ý nghĩa lên chất lượng cuộc sống của người dân”, ông nói thêm. 

Theo một báo cáo gần đây của Ngân hàng thế giới, Myanmar ngày càng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đẩy mạnh thị trường năng lượng tái tạo Châu Á. Chính phủ của nước này đang tìm kiếm giải pháp huy động vốn đầu tư nước ngoài vào ngành năng lượng. Hành động này là kết quả của việc nới lỏng lệnh cấm vận thương mại do ủy ban hành chính thực thi pháp luật áp dụng trong các cuộc cải cách chính trị gần đây.

“Nhà máy điện mới sẽ hỗ trợ Chính phủ Myanmar trong việc hướng tới mục đích tăng cường sản xuất điện năng ở mức hiện tại là 2.500MW lên tới 30.000MW vào năm 2030”, theo lời của Ông Pitak Wangvarangkoon, người mới được bổ nhiệm là Tổng giám đốc của công ty Black& Veatch tại Myanmar.

Tin tức này xuất hiện chỉ sau vài ngày khi Công ty TNHH Năng lượng tái tạo Sunlabob có trụ sở tại Thái Lan thông báo rằng công ty này vừa hoàn thành xong hợp đồng chuyển giao 11 mạng lưới điện mặt trời quy mô nhỏ cho các cộng đồng dân tộc ở Myanmar. Những mạng lưới điện mặt trời này sẽ cung cấp năng lượng sạch và đảm bảo tới các hộ gia đình tại các ngôi làng ở vùng Shan và Chin, Myanmar.

Ông Andy Schroeter, Giám đốc điều hành công ty Sunlabob phát biểu trong một thông báo: “Sunlabob rất vui mừng khi đã đóng góp sức lực vào việc thực hiện điện khí hóa bền vững của Myanmar thông qua công nghệ năng lượng mặt trời mang tiêu chuẩn quốc tế và chất lượng cao. Tất cả các hành động đều hướng tới năng lượng tái tạo phi tập trung hóa, chẳng hạn như các mạng lưới điện quy mô nhỏ, đã trở thành một thành phần quan trọng trong việc điện khí hóa tại các khu dân cư và doanh nghiệp ở khu vực nông thôn trong nhiều năm tới”.

Công trình này đã được Sở Phát triển Nông thôn, Bộ Phát triển Nông thôn, Thủy sản và Vật nuôi của Myanmar phê duyệt và được tài trợ bởi Tổ chức Hệ thống Hợp tác Quốc tế Nhật Bản.

Ngọc Ánh (Theo Bussiness Green)