Thứ hai, 20/05/2024 | 23:22 GMT+7

Mỹ thúc đẩy quan hệ giữa trường Đại học và doanh nghiệp về hiệu quả năng lượng

09/07/2015

Đây là một phần trong nỗ lực của chính quyền tổng thống Obama nhằm thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi hiệu quả năng lượng vào năm 2030.

Bộ Năng lượng Mỹ vừa công bố gói tài trợ chi giá 600 nghìn đô la cho 3 trường Đại học hàng đầu đất nước để thúc đẩy quan hệ hợp tác về hiệu quả năng lượng giữa các cơ sở nghiên cứu này với doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao chất lượng của công tác công tác hiệu quả năng lượng.

Đây là một phần trong nỗ lực của chính quyền tổng thống Obama nhằm thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi hiệu quả năng lượng vào năm 2030.

Hàng trăm dự án về hiệu quả năng lượng tại các trường Đại học đã được đưa ra xét duyệt để trao giải. Mỗi dự án đạt giải sẽ được nhận 200 ngàn đô la, trong đó một nửa số tiền thưởng sẽ được trao cho các bạn sinh viên. Dưới đây là 3 dự án đoạt giải. 

Đại học Drexel

Nội dung dự án tập trung vào việc phát triển công cụ tự động phát hiện và chẩn đoán lỗi trong mạng lưới điện và các thiết bị điện. Từ đó, giúp người sử dụng nhanh chóng ngừng hoạt động của lưới điện hoặc thiết bị có lỗi, giảm thiểu tối đa tình trạng hao phí năng lượng không cần thiết. Đồng thời, hạn chế tình trạng lỗi, hỏng trên toàn hệ thống. Công cụ này được sáng tạo trên nền tảng phần mềm mã nguồn mở VOLTTRON có khả năng tương tác cao với người dùng.

Viện Công nghệ Georgia

Trường đại học này sẽ hỗ trợ 20 nhóm sinh viên trong việc phát triển công nghệ hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực xây dựng.

Học viên sẽ được thực hành thiết kế sản phẩm, bao gồm cả việc lên ý tưởng, thử nghiệm và giới thiệu sản phẩm tại hội chợ triển lãm công nghệ hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực xây dựng. Nhóm sinh viên cũng sẽ được tạo cơ hội hợp tác với các nhà tài trợ doanh nghiệp, từ đó đem lại lợi ích kinh tế cho cả hai bên.

Đại học California

Sinh viên của trường sẽ được gửi đến doanh nghiệp để tham gia công tác phát triển giải pháp tiết kiệm năng lượng EnergyPlus cho hệ thống điều hoà không khí.

Một nghiên cứu mới đây của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ cho thấy rằng việc tăng cường năng lực nghiên cứu và triển khai dự án về hiệu quả năng lượng của các trường Đại học là rất quan trọng. Để đạt được điều này, cần có sự chung tay của các doanh nghiệp. Bởi, các doanh nghiệp luôn có nhu cầu rất lớn trong việc cắt giảm chi phí năng lượng, đưa doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn.

Anh Tuấn (Theo Department of Energy)