Thứ sáu, 17/05/2024 | 18:56 GMT+7

Nhật Bản đẩy mạnh phát triển năng lượng địa nhiệt

02/06/2015

Sau 22 năm gián đoạn, ngày 25 tháng 5 vừa qua, Nhật Bản đã tái khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy địa nhiệt lớn thứ năm của nước này

Sau 22 năm gián đoạn, ngày 25 tháng 5 vừa qua, Nhật Bản đã tái khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy địa nhiệt lớn thứ năm của nước này với mục tiêu tăng cường phát triển năng lượng tái tạo thay thế điện hạt nhân và giảm thiểu phát thải khí các-bon.

Nhà máy địa nhiệt này sẽ được đặt tại thành phố Yuzawa, tỉnh Akita, với công suất thiết kế 42 MW, tương đương với lượng điện cung cấp cho 80 nghìn hộ gia đình mỗi năm. Tổng đầu tư ban đầu là 244 triệu đô la. Dự kiến, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2019.

Không giống như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, năng lượng địa nhiệt có thể được tạo ra suốt ngày đêm vì nhiệt năng bên trong lòng đất luôn được bổ sung liên tục.

Bên cạnh dự án tại Akita, hơn năm dự án lớn khác cũng đang được nghiên cứu và lên kế hoạch cụ thể. Tất cả nhằm đưa tỉ trọng năng lượng địa nhiệt trong cơ cấu sản xuất điện năng của đất nước mặt trời mọc từ 0,3% hiện nay lên 1% vào năm 2030 theo mục tiêu mà chính phủ đề ra.

Theo các chuyên gia, tiềm năng địa nhiệt của Nhật Bản ước tính khoảng 23,4 nghìn MW, đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Indonesia. Tuy vậy, trong nhiều năm qua, tiềm năng này vẫn chưa được khai thác đúng mức và mới chỉ đạt 520 MW (tương đương 2,2%).

Trong thời gian gần đây, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã bắt đầu phối hợp với Bộ Môi trường lên kế hoạch để nới lỏng một số quy định cứng nhắc để thúc đẩy sự phát triển của nguồn năng lượng tái tạo này.

Anh Tuấn (Theo Nikkei)