Chủ nhật, 19/05/2024 | 01:05 GMT+7

Belarus sẵn sàng thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng

01/06/2015

Andrei Minenkow, Giám đốc cục hiệu quả năng lượng thuộc Uỷ ban tiêu chuẩn nhà nước Belarus cho biết, nước này đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Andrei Minenkow, Giám đốc cục hiệu quả năng lượng thuộc uỷ ban tiêu chuẩn nhà nước Belarus cho biết, nước này đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Theo đó, với sự hỗ trợ của UNDP, một dự án sẽ được triển khai để nhân rộng các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Trong 20 năm qua, Belarus đã tiến hành nghiên cứu và ứng dụng nhiều biện pháp hiệu quả và tiết kiệm năng lượng trong nhiều khu vực kinh tế. Nước này đã tạo ra một hệ thống các giải pháp đa dạng và một nền tảng pháp lý vững chắc để đạt được các mục tiêu đề ra về tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia ngày càng suy thoái, chính quyền cần có những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa, trong đó bao gồm việc nghiên cứu, chế tạo các thiết bị tiết kiệm năng lượng và ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sản xuất và đời sống.

Các giải pháp tiết kiệm năng lượng theo hướng tích hợp, đồng thời giải quyết việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ và tự sản xuất năng lượng tại chỗ được coi là hướng đi chính trong tương lai của Belarus. Về mặt thể chế, việc áp dụng đồng thời các chính sách có tính định hướng, các chế tài khen thưởng và xử phạt cũng cần được đưa ra.

Tính đến thời điểm này, Belarus đã thực hiện nhiều bước tiến trong công tác tiết kiệm năng lượng và cải thiện hiệu quả làm việc trong các công sở và xí nghiệp. Luật về tiết kiệm năng lượng được ban hành vào tháng 1- 2015 cũng đã bắt đầu đem lại hiệu quả tích cực trong việc thay đổi thói quen và hành vi sử dụng năng lượng của người lao động.

Chính phủ và toàn bộ các cơ quan chính quyền đều khẳng định rằng họ nhận thức rõ cách tiết kiệm năng lượng nhất chính là cách tận dụng được tối đa hiệu quả mà nó mang lại, thay vì chấm dứt việc sử dụng năng lượng.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình tuyên truyền và giới thiệu các công nghệ hiệu quả năng lượng mới cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, trong đó giáo dục được coi là một phương diện cực kỳ quan trọng.

Các khoá đào tạo về tiết kiệm năng lượng đã được triển khai. Các điển hình về hành vi tiết kiệm năng lượng cũng sẽ được tuyên truyền đến đến người dân, khuyến khích họ ứng dụng vào đời sống hàng ngày.

Anh Tuấn (Theo Belta)