Thứ năm, 16/05/2024 | 13:56 GMT+7

Mỹ thí điểm chương trình cải tạo năng lượng trong hộ gia đình

17/04/2015

Chính quyền thành phố Holland, bang Michigan đã và đang thực hiện Chương trình thí điểm cải tạo năng lượng trong hộ gia đình, bao gồm nhiều dự án nhỏ khác nhau, với mục tiêu tiết kiệm 50% lượng tiêu thụ điện năng hiện nay.

Chính quyền thành phố Holland, bang Michigan đã và đang thực hiện Chương trình thí điểm cải tạo năng lượng trong hộ gia đình, bao gồm nhiều dự án nhỏ khác nhau.

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của chương trình này là phát hiện tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các hộ gia đình. Một mục tiêu khác là đưa ra được những kế hoạch thật sự hiệu quả để tiến hành cải tạo căn hộ cho hàng trăm gia đình đạt hiệu quả năng lượng trong năm nay.

Ở cả hai mục tiêu trên, chương trình thí điểm này đều gặt hái được nhiều kinh nghiệm quý báu. Và theo một số nhà thầu kỹ thuật năng lượng, chương trình được vận hành khá tốt và hoàn toàn có thể được nhân rộng để triển khai ở một quy mô lớn hơn.

Một nhà thầu cho biết trước đây họ gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các quy định về hiệu quả năng lượng đối với công trình xây dựng. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của chính quyền thành phố, họ đã tìm ra nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng.  

Một bộ phận khác của chương trình là việc vận động cải tạo căn hộ cho 200 – 300 hộ gia đình mỗi năm trong 2 thập kỷ với kỳ vọng giảm thiểu 50% lượng điện năng tiêu thụ hiện nay trong các thành phố.

Công tác cải tạo bao gồm lắp đặt hệ thống cách nhiệt, cải thiện các thiết bị sưởi ấm và điều hoà không khí, trám các lỗ hổng gây thất thoát nhiệt và trang bị các loại đèn có hiệu quả chiếu sáng cao.

Chương trình thí điểm nhận thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các hộ gia đình là rất lớn. Trong số 25 căn hộ tham gia thí điểm, việc cải tạo tiêu tốn trung bình 14 nghìn đô la song có thể đem lại khoản tiết kiệm 865 đôla mỗi năm, giảm 32% so với chi phí tiền điện trung bình hiện nay.

Một nhà thầu tham gia dự án bày tỏ sự hài lòng khi chương trình thí điểm đã đem lại những lợi ích thiết thực cho chủ hộ và cả những nhà thầu như họ. Chương trình cho thấy tính khả thi của nhiệm vụ cải tạo hiệu quả năng lượng.

Bên cạnh đó, chính quyền bang Michigan cũng thực hiện nhiều biện pháp ủng hộ về mặt tài chính đối với chương trình tiết kiệm năng lượng này như đơn giản hoá quá trình cho vay và cho phép hoàn vốn thông qua hoá đơn tiền điện của gia đình.

Mặc dù việc nhân rộng mô hình thí điểm này vẫn cần những nghiên cứu kỹ càng hơn để phù hợp với sự đa dạng của chính các căn hộ cũng như điều kiện tự nhiên, thời tiết, thi công, song mọi người đều tin tưởng vào hiệu quả tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững mà chương trình thí điểm này đem lại.

Anh Tuấn (Theo Lenconnect)