Thứ hai, 20/05/2024 | 00:21 GMT+7

Pakistan ban hành hính sách mới nhằm tiết kiệm năng lượng

01/05/2015

Để đối phó với tình trạng khan hiếm điện, chính quyền Pakistan gần đây đã đưa ra nhiều chính sách nhằm tăng cường tiết kiệm năng lượng.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ở Pakistan đã và đang diễn ra thường xuyên, gay gắt và có lẽ trong ngắn hạn vẫn chưa thể kết thúc. Chính vì vậy, chính quyền nước này gần đây đã đưa ra nhiều chính sách nhằm tăng cường tiết kiệm năng lượng như quy định về trang phục trong mùa hè và tắt điều hoà không khí trong các văn phòng, công sở. Chính sách mới nhất được chính quyền thủ đô Islamabad đưa ra là các cửa hàng và nhà hàng đều phải đóng cửa sớm hơn.

Theo đó, các cửa hàng ở thủ đô phải đóng cửa trước 20h còn các nhà hàng phải đóng cửa trước 22h trong khi các tiệm váy cưới cũng không được mở muộn hơn 23h, theo thông cáo từ văn phòng Thủ tướng Pakistan. Hai năm trước, người dân Pakistan đã được yêu cầu không đi tất trong mùa hè nếu họ cảm thấy quá nóng.

Đây không phải là lần đầu tiên chính sách đóng cửa sớm được đưa ra, trong quá khứ, chúng thường xuyên bị làm ngơ bởi tình trạng thiếu điện vẫn chưa quá trầm trọng như hiện nay.

Trong vài năm trở lại đây, tình trạng thiếu thốn điện năng ở Pakistan ngày càng trở nên đáng báo động, nhất là trong mùa hè. Mất điện có thể kéo dài đến 12h một ngày trong các đô thị lớn và 20h mỗi ngày tại các vùng nông thôn.

Hai phần ba điện năng của Pakistan được sản xuất từ dầu mỏ và khí đốt – những nguồn nhiên liệu phụ thuộc vào nhập khẩu. Vì vậy trong một mặt khác của vấn đề, chính quyền Pakistan cũng đang thực hiện chính sách khuyến khích phát triển các nguồn điện năng tái tạo nhằm giải quyết vấn đề nan giải trên. Đầu tháng 4 mới đây, chính quyền bang Punjab đã bắt đầu triển khai một dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời với công suất 100 MW.

Anh Tuấn (Theo Reuters)